posttoday

การประปาฯดิ้นหนีน้ำเค็มบุก

01 เมษายน 2559

กปน.ดิ้นหาช่องหนีน้ำเค็มผุด 2 ไอเดีย ย้ายสถานีสูบน้ำดิบสำแล-ทาท่อลอดส่งน้ำจืดจากฝั่งมหาสวัสดิ์

กปน.ดิ้นหาช่องหนีน้ำเค็มผุด 2 ไอเดีย ย้ายสถานีสูบน้ำดิบสำแล-ทาท่อลอดส่งน้ำจืดจากฝั่งมหาสวัสดิ์

นายวิวัฒน์ชัย รัตนะรัต รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน.อยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำประปา โดยได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการย้ายสถานีสูบน้ำดิบสำแลขึ้นไปตั้งเหนือปทุมธานีไปอีก เพื่อเลี่ยงน้ำเค็ม รวมถึงศึกษาแนวทางการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำประปาที่ฝั่งมหาสวัสดิ์เพิ่มจาก 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วัน เป็น 3.6 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งหากฝั่งมหาสวัสดิ์ทำสำเร็จอาจจะมีการทำท่อลอดเพื่อส่งน้ำจืดมาป้อนโรงน้ำที่สำแลโดยที่ไม่ต้องย้ายสถานีสูบน้ำ

นอกจากนั้น กปน.ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการผลิตน้ำกร่อยเป็นน้ำประปา เพื่อเป็นโครงการนำร่องว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ เพื่อสำรองกรณีฉุกเฉินในอนาคต

นายวิวัฒน์ชัย กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 29-30 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดลมตะวันออกเฉียงใต้หนุนน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเป็น 50 ซม. ส่งผลให้น้ำทะเลเข้าไปถึงสถานีสูบน้ำสำแลได้เร็วกว่าที่คาด ทำให้ค่าความเค็มของน้ำเกิน 0.25 กรัม แต่ยังไม่เกินมาตรฐานที่ 0.5 กรัมเกลือ/ลิตร และต้องจับตาช่วงน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้งในช่วงวันที่ 8-10 เม.ย.นี้

นายวิวัฒน์ชัย ยืนยันว่าแม้น้ำเค็มจะดันเข้ามา แต่ กปน.จะมีน้ำผลิตประปาแน่นอน โดยมีการสำรองน้ำในถังน้ำใสและในคลองประปารวมแล้วเกือบ 5 แสน ลบ.ม. สามารถใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อรอน้ำทะเลลดลง แต่บางครั้งอาจจะมีรสกร่อยเล็กน้อย หากน้ำมีค่าความเค็มมากกว่า 0.25 กรัมเกลือ/ลิตร

"กรณีที่น้ำสำรองไม่พอจะนำน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมาช่วยในการผลิตประมาณ 3-4 แสน ลบ.ม./วัน" นายวิวัฒน์ชัย กล่าว

ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในขณะที่น้ำทะเลหนุนสูงจะมีการปิดประตูระบายน้ำตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกงทั้งหมดเพื่อป้องกันน้ำเค็มและการระบายน้ำ กรมชลฯจะเผื่อไว้ที่ระดับความสูงของน้ำทะเล 30 ซม.

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการทุกหน่วย งานให้เตรียมความพร้อมล่วงหน้ารับมือน้ำทะเลหนุนสูงวันที่ 8-10 เม.ย.นี้