posttoday

"ปู"ขึ้นศาลคดีข้าวปัดจ้างทนายต่างชาติสู้คดี

17 กุมภาพันธ์ 2559

"ยิ่งลักษณ์"ขึ้นศาลฎีกาฯไต่สวนพยานโจทก์ คดีจำนำข้าว ปฏิเสธจ้างทนายต่างชาติสู้คดี ย้ำไม่ผิด ท่ามกลางกองเชียร์แห่ให้กำลังใจ

"ยิ่งลักษณ์"ขึ้นศาลฎีกาฯไต่สวนพยานโจทก์ คดีจำนำข้าว ปฏิเสธจ้างทนายต่างชาติสู้คดี ย้ำไม่ผิด ท่ามกลางกองเชียร์แห่ให้กำลังใจ

เวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.พ.  ที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยทีมทนายความ ได้เดินทางมายังที่ศาลฎีกาฯ ตามนัดไต่สวนพยานโจทก์ครั้งที่สอง คดีโครงการรับจำนำข้าว ในความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวถึงกรณีที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการว่าด้วยการรับผิดทางแพ่งคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ออกมาระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวไม่ผิด แต่ผิดที่การดำเนินการ ขั้นตอนต่างๆ ส่วนตัวไม่รู้จะอธิบายยังไง ขอกรุณาอย่าเหมารวมว่าการจำนำข้าวผิด เพราะตอนนี้ อยู่ขั้นศาลที่ต้องพิสูจน์ต่อไป เพราะเตรียมซักค้านพยายฝ่ายโจทก์ ยืนยันว่าทีมทนายจะทำงานเต็มที่ในการเตรียมหลักฐาน

ส่วนกรณีที่ตนเองได้มีการยื่นจนหมายขอความเป็นธรรมไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนตัวขอความเป็นธรรมและได้มีการยื่นหนังสือไป 7 ฉบับแล้ว แต่ยังไม่เห็นการตอบรับกลับมา เพราะตัวเองต้องเรียกร้องทุกอย่างในการรักษาสิทธิ์ของตน

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ามีการจ้าง 17 จากสำนักงานทนายความจากต่างประเทศมาทำคดีนี้ โดยระบุว่า ทีมทนายก็มีเท่าทีเห็น และใช้ทีมเดิมที่เป็นคนไทย ซึ่งทนายต่างประเทศยังไม่จำเป็น เป็นคดีในราชอาณาจักรไทย และทนายไทยก็มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญ

ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่เช้าจนถึงขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากทยอยนำดอกกุหลาบมาให้กำลังใจ อดีตนายกรัฐมนตรีท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นหนา