posttoday

กกต.ยกคำร้องยิ่งลักษณ์ลงชื่อแก้รธน.ปมที่มาสว.

07 มกราคม 2558

กกต.ยกคำร้อง"ยิ่งลักษณ์"ลงชื่อแก้ไขรธน.ปมที่มาส.ว.อ้างพ้นตำแหน่งส.ส.แล้ว เผยมีอีกหลายสำนวนรอพิจารณา

กกต.ยกคำร้อง"ยิ่งลักษณ์"ลงชื่อแก้ไขรธน.ปมที่มาส.ว.อ้างพ้นตำแหน่งส.ส.แล้ว เผยมีอีกหลายสำนวนรอพิจารณา

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. เวลา16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 ว่า ปีที่ผ่านมามีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. รวมทั้งสิ้น 9 สำนวน โดยแบ่งเป็นสำนวนคัดค้านพรรคเพื่อไทย (พท.)  7 สำนวน และคัดค้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 2 สำนวน โดยมีสำนวนที่ กกต.พิจารณาแล้วเสร็จ 4 สำนวน ได้แก่ กรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวก กรณีขาดสมาชิกภาพความเป็นส.ส. เนื่องจากร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. โดยกกต.พิจารณาแล้ว มีมติยกคำร้อง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิฉัยกรณีดังกล่าวแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้งขณะนี้ผู้ถูกร้องได้พ้นสมาชิกสภาพส.ส.ไปแล้ว จึงไม่มีประเด็นให้พิจารณาอีกต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมกกต.ยังมีมติสั่งไม่รับคำร้องคัดค้านของนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.พรรคปชป.ที่ขอให้เอาผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่อาศัยอำนาจทางการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกประกาศในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มฐานเสียงของตัวเอง และกรณีที่กลุ่มกรีนร้องคัดค้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว  และยกคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคปชป. กรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และระเบียบ กกต.

นายดุษฏี กล่าวอีกว่า ส่วนสำนวนที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต.2 สำนวน ประกอบด้วย คำร้องที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว และคำร้องของนายกมล บันไดเพชร อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพท. ร้องคัดค้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตโฆษกพรรคปชป.กรณีแถลงข่าวใส่ร้ายพรรคพท.และผู้สมัครให้เกิดความเสียหาย

รองเลขาธิการกกต.กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีสำนวนที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการ 3 สำนวน ได้แก่ คำร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( ผบ.ตร.) กรณีใช้ทรัพยากรและบุคลากรของรัฐในการหาเสียง ให้เงินช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามกีฬาเยาวชนแห่งชาติ (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง คำร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีหาเสียงทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เพื่อเป็นคุณต่อผู้สมัครพรรคพท.และคำร้องคัดค้านนายสมัย เจริญช่าง อดีต ส.ส.พรรคปชป.ที่ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหานายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตส.ส.กทม.พรรคพท.ทางช่องบลูสกาย ทีนิวส์ และขึ้นป้ายโฆษณาโดยใช้สัญลักษณ์พรรคปชป.ใส่ร้ายพรรคพท.และ น.ส.ยิ่งลักษณ์