posttoday

โจรหนาว!ปล้นเซเว่นฯไม่ง่ายอย่างที่คิด

10 ตุลาคม 2557

ถอดเครื่องแบบสีกากีแล้วปลอมตัวเป็นพนักงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเพื่อปราบปรามคนร้ายจี้ปล้นทรัพย์สิน

เรื่อง อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ถอดเครื่องแบบสีกากีแล้วปลอมตัวเป็นพนักงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเพื่อปราบปรามคนร้ายจี้ปล้นทรัพย์สินเป็นแนวคิดของ พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ รรท.ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต(ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต) ซึ่งถือว่าเป็นกุศโลบายและไม้เด็ดใช้กำราบคนร้ายก่อเหตุจี้ปล้นร้านสะดวกซื้อไม่เว้นในแต่ละวันโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

“ถ้าแต่งชุดตำรวจคนร้ายคงไม่เข้าร้านแน่ แต่ถ้าแต่งชุดพนักงานเซเว่นฯมันไม่รู้หรอกว่าเป็นตำรวจ เพราะคนร้ายแยกแยะไม่ออกว่าคนไหนพนักงานจริง คนไหนพนักงานปลอม กลยุทธนี้ไม่ว่าคนร้ายจะเข้าก่อเหตุในพื้นที่ภูเก็ตหรือที่อื่นๆ จากที่เคยคิดจะเข้ามาจี้ปล้นร้านเซเว่นฯได้เงินง่ายๆ มันคิดว่าไม่ง่ายแล้ว เจอตำรวจสวมชุดพนักงานเข้าก็จุกไม่แจวแล้ว โดยกุศโลบายนี้จะเป็นโมเดลใช้ทั่วประเทศเลยก็ได้"พล.ต.ต.พชร ฝากเตือนคนคิดจะเข้าไปจี้ปล้นร้านเซเว่นฯไม่งายอย่างคิด

ปัจจุบันไม่เพียงแต่ตำรวจจะทำงานเชิงรุกเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข คืนความสุขให้กับประชาชนชนิดเกิน 100%แต่ขณะเดียวกันประชาชนต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทางหนึ่งด้วย อย่าทำตัวไทยเป็นไทยเฉย ถ้าเจอการกระทำผิดที่ไหน เช่น ยาเสพติด  ลักทรัพย์วิ่งลาวจี้ปล้น ต้องรีบแจ้งเบาะแสให้ตำรวจทราบทันที เพราะตำรวจจะได้เข้าไปดำเนินการได้ทันใจประชาชน

นโยบายที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชานำไปปฎิบัติทั่วจังหวัดภูเก็ตทั้งหมดรวม 50 จุด เช่นเดียวกับพื้นที่รับผิดชอบที่ พ.ต.อ.ศิริศักดิ์ วาสะศิริ รรท.ผกก.สภ.ถลาง รับนโยบายไปปฏิบัติการมีร้านเซเว่นรวม 29 แห่ง มีพื้นที่สุ่มเสี่ยงรวม 5 จุด มีชุดตำรวจปรากฏกาย ตรวจรอบบริเวณ กว้างอีกส่วน ตรวจแบบเงียบและอีกส่วนแฝงตัว เป็นพนักงานร้านเซเว่นรวม 5 จุด 

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่แปลงร่างเป็นพนักงานเซเว่นฯนั้นมีฝีมือการใช้ปืนทุกนาย ล่าสุดคนร้ายเป็นอปพร.ภูเก็ต เข้ามาก่อเหตุจึงถูกตำรวจใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับคนร้ายอย่างดุเดือดยิ่งกว่าภาพยนต์ฮอลลีวู้ดท้ายที่สุดคนร้ายถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส

"พื้นที่ถลางมีคนร้าย ก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ในเซเว่บ่อยมาก เดือนละ 1-3 ครั้ง ผมจึงได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ถอดชุดตำรวจแล้วสวมใส่ชุดพนักงานเซเว่นฯไปประจำร้านเซเว่นฯสาขาอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ถือว่าเป็นจุดเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 6-7-8 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าคืนวันที่ 8 ต.ค.มีเหตุการณ์เกิดขึ้น คือ พี่ กับ ลูกน้อง (ส.ต.อ.ปัณณวัชญ์ สุดทองคง ผู้บังคับหมู่สืบสวน สภ.ถลาง) แต่งตัวเป็นพนักงานเซเว่นฯเข้าไปอยู่ในเซเว่นฯตรงแผงขายของ ได้นัดแนะ กับพนักงานเซเว่นฯว่า ถ้ามีคนร้ายเข้ามาสวมไหมพรมสวมหมวกกันน็อคเสื้อแจ๊คเกต ไม่ต้องตกใจ ให้บอกได้เลย" ร.ต.ต.วินิจ เฉียบแหลม รองสารวัตรสืบสวน สภ.ถลาง จว.ภูเก็ต  ผู้ลั่นกระสุนปืนใส่ร่างคนร้ายบุกเดี่ยวจี้ชิงทรัพย์คืนเกิดเหตุ

สาเหตุที่ต้องปลอมตัวเป็นพนักงานเซเว่นฯเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเซเว่นฯคนร้ายจะได้ตายใจ  ขณะทำหน้าที่ ก็ได้เดินดูสินค้าภายในร้าน พอได้เวลาประมาณ เกือบ 23.30 น. มีคนร้ายเข้ามาปรากฏตัว เอาปืนไปขู่พนักงานเซเว่นฯพร้อมตระโกนว่า เอาเงินส่งมาเร็ว พนักงานเซเว่นฯอีกคนรีบวิ่งมาบอกจึงรีบออกไป แสดงตัวเป็นตำรวจให้คนร้าย วางปืนลง และให้ยกมือขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อคนร้ายเห็นว่าแสดงตัวเป็นตำรวจจึงยิงปืนมา 1 นัด แต่ด้วยสัญชาตญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก็หลบวิถีกระสุนได้อย่างเฉียดฉิว ลูกกระสุนถูกเข้าแค่ที่แขน จากนั้นเข้ากำบังยิงตอบโต้คนร้ายจนคนร้ายถูกยิงเข้าที่ร่างกาย ทรุดตัวลง พอดีลูกน้องเข้ามาเห็นการต่อสู้ จึงยิงเข้าใส่คนร้ายอีก คนร้ายล้มลง ตะเกียกตะกายมาหน้าเซเว่นฯเลือดทะลักออกมาเยอะมาก จึงไม่กล้าออกไปยิงซ้ำ เนื่องจากคนร้ายยังถือปืนอยู่ กลัวคนร้ายจะยิงสวนมาอีก

คนร้ายตะเกียกตะกายไปขึ้นรถเก๋งนิสสันมาร์ช ห่างจากเซเว่นฯประมาณ 30 เมตร ไปหลบซ่อนตัวอยู่ในรถ จึงได้ตามไปจากรอยเลือด พบว่า คนร้ายหลบซ่อนตัวในรถเก๋ง นอนอยู่ในรถจึงได้วิทยุ เรียกตำรวจเสริมกำลัง อย่างไรก็ตามในช่วงชุลมุนนั้นพนักงานเซเว่นฯได้หมอบใต้เคาน์เตอร์ อีกสองคนไปอยู่ ด้านหลังร้าน ซึ่งเวลาเกิดเหตุโชคดีมากที่ไม่มีคนเข้ามาซื้อของ จึงได้ดวลปืนกับคนร้ายแบบตัวต่อตัว

“เราเป็นตำรวจ ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดที่ผ่านมาได้ทำคดีใหญ่ ชิงทรัพย์ นักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ ชิงเอามือถือ คนร้ายต่อสู้ใช้มีดและยิงปืนขู่ กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันกว่าจะจับกุมได้ใช้เวลานานมาก ส่วนใหญ่คนร้ายจะต่อสู้ สามารถจับกุมได้ทุกราย   คิดว่าพื้นที่แห่งนี้คนร้ายคงเข็ดอีกนาน  เพราะสื่อมวลชน  เสนอข่าวไปทั่วประเทศ ” ร.ต.ต.วินิจ เชื่อว่าคนร้ายอาจกลับใจ ไม่กล้าก่อเหตุในเซเว่นฯแล้วก็เป็นไปได้

แผนพิทักษ์สันติราษฎร์ภายใต้คอนเซ็ปต์ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตถือว่าเป็นโมเดลสุดยอดที่ตำรวจภูธรทั่วประเทศควรนำไปใช้เป็นนโยบายปราบคนร้ายจี้ปล้นร้านเซเว่นฯร้านทอง ธนาคารฯลฯซึ่งทุกวันนี้โจรชุมยิ่งกว่ายุง...!!!