posttoday

วิปค้านจ่อตั้งกระทู้ถล่มแท็บเล็ต-จำนำข้าว

08 ตุลาคม 2556

วิปค้านเตรียมตั้งกระทู้สดถล่มแท็บเล็ต-จำนำข้าว 'จุรินทร์' แฉแก้รธน.หวังพ่วง 309 ปัดยื้อนิรโทษอัดเพื่อไทยตีสองหน้าเอาใจมวลชนจับตาแก้รธน.หวั่นแทรก ม.309

วิปค้านเตรียมตั้งกระทู้สดถล่มแท็บเล็ต-จำนำข้าว 'จุรินทร์' แฉแก้รธน.หวังพ่วง 309 ปัดยื้อนิรโทษอัดเพื่อไทยตีสองหน้าเอาใจมวลชนจับตาแก้รธน.หวั่นแทรก ม.309

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงภายหลังประชุมวิปฝ่ายค้านว่า วันที่ 10 ต.ค.นี้จะมีการตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาฯ 2 เรื่องหลัก คือ โครงการรับจำข้าว และโครงการจัดซื้อแท็บเล็ต โดยโครงการรับจำนำข้าว 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลใช้เงินแล้ว 7.7 แสนล้านบาท แต่ขายข้าวได้ 1.4 แสนล้านบาท เป็นหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) 6.3 แสนล้านบาท ยังไม่รวมฤดูกาล 2556/57 ที่ใช้งบประมาณ 2.7 แสนล้านบาทนั้นยังมีปัญหาว่าจะนำเงินมาจากแหล่งใด เพราะก่อนหน้านี้ ธกส. ยอมให้กู้เพียง 1.4 แสนล้านบาท แต่ล่าสุด ธกส.แจ้งให้ทราบว่าไม่อยู่ในสถานะใช้เงินดังกล่าวได้อีกต่อไป ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้เเจงว่าจะนำเงินมาจากใด จะใช้หนี้เดิมอย่างไร และข้าวในสต๊อกมีจำนวนเท่าไรและขายได้เท่าไร

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะตั้งกระทู้ถามความล้มเหลวการแจกแท็บเล็ตของกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 8.6 แสนเครื่อง ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ตรวจสอบพบว่ามีปัญหากว่า 258,000 เครื่อง และระงับประมูลบางล็อตไว้ เพราะมีปัญหาไม่ชอบมาพากล โดยรัฐบาลจะต้องชี้แจงในประเด็นนี้ด้วย

นายจุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า วิปฝ่ายค้านได้วิเคราะห์การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่วิปรัฐบาลระบุว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้ โดยเชื่อว่าเป้าหมายการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลไม่ได้มีเพียงมาตรา 68 และมาตรา 190 ที่เหลืออยู่เท่านั้น แต่จะมีการพ่วงมาตรา 309 เข้าไปด้วย หากทำได้จะล้างผิดได้สุดซอยคู่กับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ส่วนกรณีฝ่ายรัฐบาลระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื้อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้นไม่เป็นความจริง เพราะพรรคปชป.ประกาศชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากหากเร่งรัดก็สามารถทำได้อยู่แล้ว การพูดลักษณะนี้ถือเป็นการตีสองหน้า เพื่อเอาใจคนบางสี และเพื่อซื้อเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ในชั้นกรรมาธิการฯ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อรัฐบาล