posttoday

ร้องผู้ว่าฯพิษณุโลกช่วยชวดจำนำข้าว

10 กันยายน 2556

ชาวนาบางระกำร้องผู้ว่าฯพิษณุโลกช่วย หลังไม่ได้เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวนาปรัง

ชาวนาบางระกำร้องผู้ว่าฯพิษณุโลกช่วย หลังไม่ได้เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวนาปรัง

กลุ่มชาวนาจาก ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ประมาณ 20 คน ได้เข้าพบนายปรีชา  เรืองจันทร์ ผวจ.พิษณุโลก เพื่อให้จังหวัดช่วยเหลือ ชาวนาในเขตหมู่ 5 และหมู่ 11 ต.ท่านางงาม เนื่องจากพลาดโอกาสในการใช้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรังรอบที่สอง ฤดูการผลิต2555/2556 ที่จะสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 15 ก.ย.นี้ สาเหตุชาวนากลุ่มนี้ ไม่ได้ทำการประชาคมการปลูกข้าวในการขยายเวลาประชาคมรอบที่ 2 เพราะได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้ดำเนินการทำประชาคม และเมื่อเกี่ยวข้าวไปแล้ว จึงไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้ ทำให้พลาดโอกาส หากต้องขายสดให้โรงสี ก็จะได้ราคาขายข้าวเพียงตันละ 6,000-6,500 บาท เท่านั้น แต่หากเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้ จะสามารถจำนำข้าวได้ประมาณตันละ 11,100 บาท ทำให้แต่ละรายเสียโอกาสเงินที่จะได้จากการทำนาปรังรอบนี้ร่วมแสนบาท

นายใจ สุมโชติ หนึ่งในตัวแทนเกษตรกร อ.บางรชาวนาจากต.ท่านางงาม กล่าวว่า ได้เข้ามาร้องเรียนกับเกษตรจังหวัดพิษณุโลกรอบหนึ่งแล้ว เมื่อวานนี้ 9 ก.ย. 2556 และได้รับคำชี้แจงว่า เกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอบางระกำ ได้พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากทราบปัญหาช้า เกิดการสื่อสารผิดพลาดระหว่างผู้ใหญ่บ้านกับลูกบ้านในการทำประชาคม จึงทำไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้ เพราะเก็บเกี่ยวข้าวไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นข้าวอายุ 100 วัน เมื่อถึงเวลาก็ต้องเก็บเกี่ยว แต่เงื่อนไขของภาครัฐ ไม่สามารถช่วยได้ เพราะข้าวได้เก็บเกี่ยวไปแล้ว ในวันนี้จึงมาร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกมาช่วยเหลืออีกทาง เพราะหากขายข้าวให้โรงสีวันนี้ ก็จะได้ราคาเพียงตันละ 6,000 กว่าบาท แต่หากได้สิทธิ์รับจำนำข้าว ก็จะได้ในราคาตันละ 11,000 บาท

ด้านนายปรีชา  ผวจ.พิษณุโลก  หลังรับทราบปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านยืนยันจะพยายามหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากปัญหาล่าช้า ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือใดๆได้ ระบบข้อมูลของโครงการรับจำนำข้าวได้ปิดข้อมูลหมดแล้ว ขณะนี้ได้รับการประสานงานจากนายนิยม  ช่างพินิท สส.พรรคเพื่อไทย จ.พิษณุโลกจะช่วยประสานโรงสีต่างๆ ให้ช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนากลุ่มนี้ในราคาที่สูงกว่าราคาท้องตลาดบ้าง

ขณะที่นายวีระศักดิ์ อัตถไพศาล เกษตรจังหวัดพิษณุโลก กล่าวชี้แจงว่า จังหวัดพิษณุโลกประสบปัญหาจากข้อผิดพลาดของเจ้าหน้าทำให้ไม่สามารถทำประชาคมและออกใบรับรองเกษตรกรได้ทัน จำนวน 3 อำเภอ คือ อ.พรหมพิราม  เกษตรกร 200 คน อ.วัดโบสถ์ เกษตรกร  40 คน   และอ.บางระกำ 40 คน ที่ทางเกษตรจังหวัดกำลังดำเนินการตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เป็นข้อผิดพลาดของการสื่อสาร ที่ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการประชาคมรอบสองเพิ่มตามระยะเวลาที่กำหนด หลังทราบเรื่องได้นำปัญหาเข้าสู่คณะอนุกรรมการข้าวระดับอำเภอ และระดับจังหวัด เพื่อทำการช่วยเหลือชาวนากลุ่มนี้

อย่างไรก็ตามมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีข้าวอยู่ในนาข้าว เป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ก.ย.2556 แต่ชาวนาที่มีปัญหาคือ ได้เก็บเกี่ยวข้าวไปเรียบร้อยแล้ว และนำไปฝากไว้กับโรงสี เกษตรกรบางระกำ 2 หมู่บ้านที่มาเรียกร้องอยู่นอกเหนือแนวการช่วยเหลือ ยากเกินจะเยียวยาได้ แนวทางแก้ไขปัญหาคงต้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอความร่วมมือจากโรงสีในการรับซื้อข้าวในราคาที่สูงขึ้นเท่านั้น