posttoday

สมีคำเบี้ยว!อ้างป่วยไม่มอบตัว8ส.ค.

06 สิงหาคม 2556

สมีคำกลับลำ!ไม่เข้ามอบตัวกับดีเอสไอ 8 ส.ค.นี้อ้างป่วย-กำลังรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อขอประกัน

สมีคำกลับลำ!ไม่เข้ามอบตัวกับดีเอสไอ 8 ส.ค.นี้อ้างป่วย-กำลังรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อขอประกัน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ซึ่งนายสุกิจได้แจ้งให้ทราบว่า นายวิรพลจะยังไม่เข้ามอบตัวในวันที่ 8 ส.ค.นี้ตามที่ได้มีการแจ้งไว้พร้อมให้เหตุผลว่า นายวิรพลมีอาการป่วย และกำลังรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อใช้ในการขอประกันตัว พร้อมได้ขอเลื่อนการเข้ามอบตัวออกไป ซึ่งเห็นว่าเป็นการตัดสินใจของทนายของผู้ต้องหา และดีเอสไอยังไม่ได้จับกุมก็เป็นสิทธิ์

ก่อนหน้านี้นายธาริตได้ร่วมประชุมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อหารือแนวทางป้องกันไม่ให้พระสงฆ์ปฏิบัติในทางไม่เหมาะสมและได้แถลงภายหลังการประชุมว่า คณะทำงานของดีเอสไอได้ประชุมกับ พศ. โดยยกกรณีอดีตพระเณรคำโมเดล เป็นกรณีศึกษาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติ การกำกับตรวจสอบควบคุมให้สงฆ์ ที่ปฏิบัติไม่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเรื่องทำนองนี้อีก ได้นำกรณีศึกษาพูดกันหลายเรื่อง ดีเอสไอได้นำเรื่องอดีตพระเณรคำ และเรื่องเสี่ยอู๊ด ที่เคยถูกดีเอสไอดำเนินคดีกรณีสร้างพระเข้าหารือ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า จะจัดสัมมนาระดับประเทศโดยมี พศ.และดีเอสไอเป็นเจ้าภาพ หาแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขข้อปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับสงฆ์ที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม มีจุดประสงค์หลักเพื่อรักษาไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ

หลังจากนี้ดีเอสไอจะเชิญ 14 หน่วยงานมาหารือ ประกอบด้วย พศ.มหาเถรสมาคม ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงการต่างประเทศ (กรมการกงสุล) กรมป่าไม้ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมโยธาธิการ ปปง. ป.ป.ส. กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมสรรพากร กระทรวงไอซีที และภาคสื่อมวลชนและประชาชน โดยจะร่วมทำงานอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดผลในภาพร่วม ไม่ใช่จบคดีอดีตพระเณรคำแล้วก็ลืมไป