posttoday

กองทุนบ้านพร้าวเร่งหาสมาชิกเพิ่ม

19 พฤษภาคม 2556

กองทุนสวัสดิการบ้านพร้าวเร่งขยายสมาชิกหวังยกเป็นสถาบันการเงินชุมชน

กองทุนสวัสดิการบ้านพร้าวเร่งขยายสมาชิกหวังยกเป็นสถาบันการเงินชุมชน
        
นายสำรวย แสงอินทร์ นายก อบต.บ้านพร้าว ในฐานะที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านพร้าว จ.นครนายก เปิดเผยว่า กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านพร้าว ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2550 ปัจจุบันมีสมาชิกรวม 1,755 ราย มีเงินสะสมมากกว่า 1,330,652 บาทโดยที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือสมาชิกตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ ตาย งานบุญประเพณี ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยทุนการศึกษา ส่งเสริมอาชีพ จัดกิจกรรมต่างๆแล้วประมาณ 608 ราย รวม 2,772,500 บาท เช่น ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้สมาชิก 20 ราย รวมเป็นเงิน 200,000 บาท ทุนการศึกษา 40 ราย รวมเป็นเงิน 44,500 บาท ส่งเสริมอาชีพสมาชิกจำนวน 105,160 บาท 
          
ที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านพร้าว กล่าวว่า ในปี 2556  ตั้งเป้าหมายว่า จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,000 คน รวมกับสมาชิกปัจจุบันก็จะเป็น 2,500 คน หรือเท่ากับประชากรครึ่งหนึ่งในตำบล

นอกจากนี้ ยังมีแผนยกระดับกองทุนฯ ให้เป็น "สถาบันการเงินชุมชน" เพราะแม้ว่าในตำบลบ้านพร้าวจะมีกองทุนหมู่บ้านอยู่แล้ว แต่ภาพโดยรวมก็ไม่มีความเข้มแข็ง ชาวบ้านมีหนี้มากกว่าเงินออม ซึ่งสถาบันการเงินชุมชนที่จะจัดตั้งขึ้นจะใช้ฐานสมาชิกจากกองทุนสวัสดิการชุมชนฯโดยจะเปิดให้ชาวบ้านนำเงินมาฝากแบบกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ เมื่อกองทุนเติบโตแล้วหากใครเดือดร้อนก็มาขอกู้ยืมไปใช้ หรือนำไปลงทุนประกอบอาชีพได้ ส่วนกองทุนสวัสดิการฯจะถือเป็นเงินคงคลัง ไม่นำออกมาให้กู้ยืม
          
ที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านพร้าว กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายระยะยาวของกองทุนสวัสดิการชุมชนคือ การเป็นตำบลสวัสดิการสังคมที่ดีเป็นตัวอย่างในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบมีส่วนร่วม และจะมีศูนย์อภิบาลเพื่อดูแลคนป่วย คนยากไร้ รวมทั้งสมาชิกกองทุนฯให้มีปัจจัย 4 ครบถ้วน เช่น มีอาหารมีที่อยู่อาศัย มีอาชีพ มีสุขภาพที่ดี เป้าหมายที่ตั้งไว้ภายใน 10 ปีนี้ จะขอใช้ที่ดินของวัดในตำบล เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ เพื่อก่อสร้างศูนย์อภิบาล เป็นที่ฝึกอาชีพ หรือพักพิงชั่วคราวยามเกิดภัยพิบัติได้ด้วย