posttoday

ชนกลุ่มน้อยพม่าเปิดศึกรบกันระอุ

29 เมษายน 2556

พม่าสั่งนายกฯรัฐกะเหรียงเจรจาสงบศึกหลังชุมชนน้อยชาวกะเหรี่ยงเคเอ็นยูปะทะเดือดดีเคบีเอ

พม่าสั่งนายกฯรัฐกะเหรียงเจรจาสงบศึกหลังชุมชนน้อยชาวกะเหรี่ยงเคเอ็นยูปะทะเดือดดีเคบีเอ

ชนกลุ่มน้อยพม่าเปิดศึกรบกันระอุ

วันนี้( 29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถาณการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-พม่า ด้านจ.ตาก รัฐบาลพม่าได้สั่งให้นายซอมิน นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐกะเหรี่ยง ให้ไปไกล่เกลี่ยการสู้รบระหว่างกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระเคเอ็นยู หรือกะเหรี่ยงคริสต์ร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) และ ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. หรือ โก๊ะทู บอ ของนายพลนะเคา มวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. หลังจากที่ทหารกะเหรี่ยงทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันอย่างหนักถึง 2 ครั้ง 

ทั้งนี้ครั้งหลังสุด ฝ่ายกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ถูกกับระเบิด เจ็บ 50 คน เสียชีวิต 1 คน รวมฝ่าย ดีเคบีเอ.เสียชีวิต 2 คน ขณะที่ฝ่ายกะเหรี่ยงคริสต์เคเอ็นยูก็เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยนายซอมิน กำลังพยายามที่จะเรียกฝ่ายกะเหรี่ยงคริสต์ และฝ่ายนายพลนะมวย กับ นายพหม่องชิ ตู่ ผู้บัญชาการทหารบีจีเอฟ. มาตกลงเจรจากันเพื่อยุติการสู้รบ ซึ่ง ผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ที่ชายแดนไทย – พม่า ในเขตพม่า ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้เสริมกำลังทหารเพื่อเปิดฉากรบครั้งใหญ่  แต่การสู้รบยังคงเกิดขึ้นหลายจุด ในระดับการลาดตระเวน

นายซอทูน ราษฎรพม่าเมืองเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด กล่าวว่า การสู้รบของทั้งสองฝ่ายทำให้ราษฎรพม่า และพ่อค้า ไม่กล้าที่จะเดินทางไปยังบ้านเมี่ยง จี งู่ และหมู่บ้านข้างเคียงเกรงว่า จะเกิดอันตราย ชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากต้องชะลอการเดินทาง ในขณะที่ทหารรัฐบาลพม่า และตำรวจพม่า ไม่สามารถให้การรักษาความปลอดภัยได้ และไม่สามารถเข้าไปยุติการสู้รบของกะเหรี่ยงสองฝ่ายได้ ทั้งที่การสู้รบอยู่ในเขตอิทธิพลของฝ่ายรัฐบาล