posttoday

ภท.ยังไม่มีมติปมโหวตแก้รธน.

08 ธันวาคม 2555

หัวหน้าภูมิใจไทย ระบุ เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ด้าน ศุภชัย รอประชุมหารือ ก่อนมีมติว่าจะดำเนินการเรื่องลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 อย่างไร

หัวหน้าภูมิใจไทย ระบุ เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ด้าน ศุภชัย รอประชุมหารือ ก่อนมีมติว่าจะดำเนินการเรื่องลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 อย่างไร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวกรณีรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ว่า ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาในเวลานี้ ยังมีเวลาจนกว่าจะเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงจะขอรอดูความชัดเจนก่อน ในหลักการเห็นด้วยที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ไปแตะต้องเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์และองค์กรอิสระ และต้องดูว่าหากเดินหน้าแล้ว บ้านเมืองจะมีความขัดแย้งรุนแรงหรือไม่ และว่าพรรคภูมิใจไทยมอบหมายให้ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 พรรคภูมิใจไทยจะต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยืนยันว่าจะมีความชัดเจนก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยจะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้มาพิจารณาด้วย เพราะก่อนหน้านี้ พรรคภูมิใจไทยได้ลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 และ 2 แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ก็ต้องให้หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่รับทราบด้วย

นายศุภชัย กล่าวว่า มติของพรรคจะไม่ยึดโยงกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ เรามีความเป็นเอกภาพในการตัดสินใจ ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยโหวตตรงข้ามกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ ปี 50 อยู่แล้ว แต่ส่วนตัวมองว่า อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ไม่ควรก้าวก่ายกัน ดังนั้น การลงมติวาระ 3 ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ควรมีคำวินิจฉัยให้กระบวนการของสภาฯ และอำนาจนิติบัญญัติต้องชะงัก” นายศุภชัย กล่าว

ส่วนที่รัฐบาลจะเปิดเวทีสานเสวนารับฟังความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายศุภชัย กล่าวว่า หากรัฐบาลเชิญพรรคภูมิใจร่วมสังเกตการณ์ ก็พร้อมเข้าร่วม เพราะต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน