posttoday

ลูกค้าแจ้งจับบริษัทตุ๋นขายทัวร์เกาหลี

25 ตุลาคม 2555

ลูกค้ากว่า70คนแจ้งความตำรวจปคบ.จับบริษัทตุ๋นขายทัวร์ไปเกาหลี สูญเงินแล้วกว่าหลายแสนบาท

ลูกค้ากว่า70คนแจ้งความตำรวจปคบ.จับบริษัทตุ๋นขายทัวร์ไปเกาหลี สูญเงินแล้วกว่าหลายแสนบาท

กลุ่มประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการใช้บริการทัวร์ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ของ บริษัท โกลบอล เอเซีย ทราเวลลิ่ง จำกัด ประมาณ 70 คน เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) หลังซื้อบริการทัวร์ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีแล้วไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ตกลงกันไว้และถูกบ่ายเบี่ยงที่จะชดใช้ค่าเสียหาย

นางผกาวัลย์ โพธิ์แก้ว รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนิมมานรดี ย่านบางแค หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีคนรู้จักที่เคยไปท่องเที่ยวกับบริษัทนี้แล้ว ต่อมาเป็นหุ้นส่วนบริษัทร่วมลงทุนจัดทัวร์ท่องเที่ยวมาชักชวนให้ใช้บริการท่องเที่ยวเกาหลี 5 วัน 3 คืน ในราคาคนละ 13,900 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากจึงหลงเชื่อไปชวนคนรู้จักรวมกันไปเที่ยวด้วยกันรวมแล้ว 25 คน เป็นเงินทั้งหมดกว่า 3 แสนบาท แต่มีการแบ่งจ่ายกันเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มตนจ่ายให้กับบริษัทผ่านนายเชาว์ โล่ห์เพชรัตน์ เป็นเงิน 1.8 แสนบาท

ส่วนอีกกลุ่มจ่ายให้กับพนักงานขายคนที่มาติดต่อเป็นเงิน 1.9 แสนบาท กำหนดเดินทางกันในวันที่ 19-23 ตุลาคมแต่เมื่อถึงเวลาก็ไม่สามารถเดินทางได้โดยมีการนำกรณีของสายการบินพี.ซี.แอร์ที่เกิดปัญหามาอ้างด้วยทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันซึ่งทางบริษัทก็แจ้งว่าหากต้องการยกเลิกก็จะคืนเงินให้ภายใน 15 วันซึ่งกลุ่มของตนไม่ต้องการเงินคืนแต่ต้องการเดินทางไปเที่ยวและเมื่อถึงคืนวันที่ 18 ตุลาคมก่อนกำหนดเดินทางไม่ถึงวันก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย

หญิงสาวผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า มีเพื่อนแนะนำทัวร์บริษัทนี้มาเห็นว่าราคาถูกจึงสนใจชวนเพื่อนอีก 4 คนซื้อแพคเกจทัวร์ไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 6 วัน 4 คืน จากบริษัทแห่งนี้ในราคาคนละ 25,900 บาท รวมเป็นเงิน 1.3 แสนบาท โดยทางบริษัทจะรับทำเอกสารต่างๆให้ทั้งหมดแต่ก่อนถึงกำหนดเดินทางก็ยังไม่ได้วีซ่าจึงเชื่อว่าถูกหลอกจึงเริ่มหาข้อมูลจากหน่วยงานราชการก็ไม่พบชื่อบริษัทนี้ในระบบ ส่วนในอินเตอร์เน็ตก็พบข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเครือข่าวสังคมชื่อดังซึ่งมีผู้เสียหายเปิดหน้าเพจเอาไว้จึงเข้าไปดูข้อมูลก็พบว่ามีผู้เสียหายถูกหลอกเป็นจำนวนมาก และไม่เพียงเรื่องทัวร์ท่องเที่ยวแต่ยังมีเรื่องการหลอกขายโทรศัพท์มือถือไอโฟนด้วย เบื้องต้นทราบว่ามีผู้เสียหายหลายรายได้แยกกันไปแจ้งความตามสถานีตำรวจท้องที่ต่างๆเอาไว้แล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจึงมีการนัดรวมตัวกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อรวมตัวกันมาแจ้งความในครั้งนี้

เบื้องต้น พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานเพื่อสอบสวนรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกขายบริการทัวร์ท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้มาแจ้งความเอาไว้แล้วจึงนำประมวลเรื่องเข้าด้วยกัน หากสอบสวนพบการกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป