posttoday

ฐปนีย์-ช่อง3ขอโทษกัมพูชา

17 ตุลาคม 2555

ช่อง 3-ฐปนีย์ ขอพระราชทานอภัยโทษ-ขออภัยโทษต่อชาวกัมพูชา หลังถูกโวย!หมิ่นฯอดีตกษัตริย์

ช่อง 3-ฐปนีย์ ขอพระราชทานอภัยโทษ-ขออภัยโทษต่อชาวกัมพูชา หลังถูกโวย!หมิ่นฯอดีตกษัตริย์

น.ส.ฐปนีย์ เอียดสีไชย ผู้สื่อข่าวทีวีช่อง 3  ได้ให้สัมภาษณ์ทางช่องสปริงนิวส์ ถึงกรณีที่ชาวกัมพูชาได้โพสต์ภาพ ขณะยืนรายงานข่าว โดยมีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา วางอยู่ที่พื้น ในกรุงพนมเปญว่า  รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังเดินทางไปยังสถานทูตกัมพูชา เพื่อยื่นหนังสือแสดงความเสียใจเป็นลานลักษณ์อักษร

น.ส.ฐปนีย์ชี้แจงว่า การวางเอกสารลงกับพื้นเป็นธรรมชาติของการรายงานข่าว ยอมรับอาจจะไม่มีการระวังมากพอ  ซึ่งการวางภาพดังกล่าว ก็ตั้งใจวางไว้ห่างจากตัวพอสมควร  แต่มุมกล้องที่ถ่ายออกมาอาจจะดูเหมือนใกล้ ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจและต้องขอโทษกัมชาวกัมพูชาและรู้สึกเสียใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

"ขอแสดงความเสียใจและขออภัยกับเหตุการณ์และภาพข่าวที่ปรากฎออกมาทางเฟซบุ๊กของชาวกัมพูชา โดย ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาหรือพฤติกรรมดูหมิ่นต่อสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ยืนยันว่าภาพที่ปรากฎไม่ได้เป็นอย่างที่นำเสนอ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อวานนี้ระหว่างไปทำข่าวชาวกัมพูชาถวายความอาลัยสมเด็จนโรดมสีหนุ ปกติการรายงานข่าวต้องมีการเปิดหน้ารายงานข่าว จังหวะนั้น มีดิฉันกับ ช่างภาพ แค่ 2 คน ทำให้ต้องวางสิ่งของที่อยู่กับตัวเพื่อรายงานข่าว ซึ่งก็มีสมุดจดข่าว โทรศัพท์มือถือและหนังสือพิมพ์ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ ทำให้ต้องวาง โดยไม่ได้คิด มีการวางไว้ห่างตัวมากและไม่ได้เหยียบ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้ระมัดระวังกับเรื่องละเอียดอ่อน"น.ส.ฐปนีย์กล่าว

ทั้งนี้ขอย้ำว่าไม่ได้มีเจตนากระทำดูหมิ่นและหลังจากนี้คงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น และที่ออกมาให้สัมภาษณ์นี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และความรับผิดชอบ ไม่อยากให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวกระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ส่วนตัวมีความใกล้ชิดกับชาวกัมพูชาอยู่แล้ว หลายครั้งที่ไปทำข่าว ชาวบ้านก็ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3ได้ชี้แจงว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ในราชอาณาจักรกัมพูชา ได้แพร่ภาพ น.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่อาจกระทบกระเทือนจิตใจของพี่น้องประชาชนชาวกัมพูชา และสร้างความเข้าใจผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากเดินทางกลับถึงประเทศไทย นางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะลบหลู่ หรือแสดงความไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวกัมพูชา เพราะขณะนั้นอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวประชาชนชาวกัมพูชาร่วมถวายความอาลัย แด่สมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา  ที่บริเวณหน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล

ด้วยลักษณะที่ต้องยืนรายงาน ทำให้ต้องวางสิ่งของส่วนตัว ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ สมุดจดบันทึก หนังสือพิมพ์ ซึ่งลงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ตีพิมพ์หลังจากที่เสด็จสวรรคต และได้วางไว้ที่พื้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งได้วางห่างจากตัวพอสมควร แต่เนื่องจากภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊ค ถ่ายจากด้านข้างค่อนไปทางด้านหลัง จึงทำให้เห็นว่าสิ่งของทั้งหมดวางอยู่ใกล้ตัว 

ซึ่งหลังจากทราบข่าว เมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2555 น.ส.ฐปนีย์ จึงได้รีบเดินทางไปกราบขอพระราชทานอภัยโทษ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ที่หน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล และตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อเช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2555 เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และได้แสดงความเสียใจพร้อมขออภัยต่อพี่น้องชาวกัมพูชา ที่ทำให้เกิดความรู้สึกกระทบกระเทือนใจในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ดังนั้น ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จึงใคร่ขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบรมวงศานุวงศ์ แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และขออภัยโทษต่อรัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชาในครั้งนี้ และหวังว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ฐปนีย์-ช่อง3ขอโทษกัมพูชา ภาพที่ชาวกัมพูชาโพสต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต