posttoday

กะเหรี่ยงโวยถูกสั่งย้ายพ้นแก่งกระจาน

19 กันยายน 2555

ชาวกะเหรี่ยงโวยถูกสั่งย้ายพ้นอุทยานฯแก่งกระจานทั้งที่อยู่อาศัยนาานกว่า 40 ปี

ชาวกะเหรี่ยงโวยถูกสั่งย้ายพ้นอุทยานฯแก่งกระจานทั้งที่อยู่อาศัยนาานกว่า 40 ปี

นายมั่น เพชรมณี ชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่สะเลียง(อบต.)ที่เข้าร่วมประชุมกับทางจังหวัดมาซึ่งผู้แทนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้รายงานในที่ประชุมว่าจะมีการย้ายชาวบ้าน 10 หลังคาเรือนซึ่งรวมถึงบ้านตนด้วย ออกจากพื้นที่เดิมซึ่งอยู่เหนือหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ให้ลงมาอยู่ในบริเวณที่อุทยานฯจัดให้ โดยตัวแทนอุทยานฯระบุในที่ประชุมว่าชาวบ้านยินดีย้าย ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่เคยมีการสอบถามใดๆชาวบ้านเลย ที่ผ่านมาเคยมีความพยายามย้ายชาวบ้านพร้อมๆกับย้ายชาวบ้านบางกลอยมาอยู่ด้านล่างตั้งแต่หลายปีก่อน แต่ไม่ยอมย้าย เพราะอยู่ในที่ดินเดิมก็มีความสุขดีและอยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ไม่น้อยกว่า 40 ปี

“ถ้าเขามาถามว่าอยากย้ายมั้ย เราบอกได้ทันทีว่าไม่อยาก แต่หากเขาบังคับ เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ที่สำคัญคือผมไม่อยากไปเบียดเบียนใคร เพราะครั้งที่แล้วที่เขาย้ายชาวบ้านบางกลอยลงมาก็ไปอยู่ทับที่ทำกินของชาวบ้านโป่งลึก ทำให้ชาวบ้านโป่งลึกพลอยเดือดร้อนไปด้วย จนวันนี้ยังแก้ปัญหาไม่จบ”นายมั่นกล่าว 

ทั้งนี้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวกระเหรี่ยงบ้านบางกลอย-โป่งลึก กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีมาอย่างต่อเนื่องหลังจากอุทยานฯได้ย้ายชาวบางกลอยมาอยู่ที่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำเพชรบริเวณบ้านโป่งลึกตั้งแต่งปี 2539 แต่ชาวบ้านไม่สามารถอยู่ได้เพราะขาดแคลนน้ำทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งและขัดกับวิถีดั้งเดิมที่เคยเป็นมา ชาวบ้านบางส่วนจึงย้ายกลับไปอยู่ที่เดิม แต่ถูกอุทยานฯขับไล่และเผายุ้งข้าวจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และกลายเป็นอาถรรพ์ป่าจนเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำซ้อน