posttoday

ศาลยันไม่มีธงถอนประกันแกนนำแดง

10 สิงหาคม 2555

อธิบดีศาลอาญา เผย ไม่มีตั้งธงถอนประกัน แกนนำนปช. ระบุปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131ยันครั้งหน้ามีคำพิพากษาแน่นอน

อธิบดีศาลอาญา  เผย ไม่มีตั้งธงถอนประกัน แกนนำนปช. ระบุปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131ยันครั้งหน้ามีคำพิพากษาแน่นอน

 

ศาลยันไม่มีธงถอนประกันแกนนำแดง

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึง กรณีเลื่อนพิจารณาการเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหาที่มีเอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.คุ้มครองทั้ง 5 คน ออกไปเป็นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555ว่า ไม่ได้เป็นเพราะศาลตั้งธงไว้ว่าจะเพิกถอนสิทธิ์ การประกันตัวผู้ต้องหา หรือเป็นแผนการของศาลเพื่อป้องกันการใช้เอกสิทธิ์ส.ส. แต่เป็นเพราะศาลต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131
        
ทั้งนี้ มาตรา 131 ระบุว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา ไปสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสภา ซึ่งในกรณีนี้ ทางรัฐสภาไม่ได้มีหนังสืออนุญาตมายังศาล จึงจำเป็นต้องเลื่อนไปพิจารณาหลังปิดสมัยประชุม และในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 15.00 น. ศาลอาญาจะมีคำพิพากษากรณีเพิกถอนการประกันตัวของผู้ต้องหาทั้ง 19 คนที่เหลืออย่างแน่นอน
         
"ในส่วนของนายจตุพร พรมพันธุ์ ที่ศาลนัดอ่านคำสั่ง เมื่อวานที่ผ่านมา แต่ไม่ได้อ่าน เป็นเพราะศาลตั้งใจว่า อยากอ่านคำสั่งให้เสร็จไปในคราวเดียวกัน เพื่อป้องกันการคาดการณ์ และอาจทำให้เกิดแรงกระเพื่อม หรือ ข้อครหาต่าง ๆ อีกทั้ง จำเลยที่ 7 คือนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ได้ขอนำหลักฐานมายื่นประกอบการไต่สวนต่อศาลเพิ่มเติม ซึ่งศาลก็อนุญาต" นายทวีกล่าว
         
ส่วนจำเลยทั้ง 18 คน การไต่สวนเป็นที่ยุติแล้ว องค์คณะจะต้องพิจารณาร่างคำตัดสิน จากนั้นจะต้องนำมาปรึกษาตนในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าผู้พิพากษาประจำศาลอาญา ซึ่งตนก็คงให้คำปรึกษาแต่ไม่มีอำนาจไปแทรกแซงคำวินิจฉัยได้
         
ส่วนคำขอโทษของนายเจ๋ง ดอกจิก หรือคำให้การของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ว่าบอกว่าเมื่อปราศรัยไปแล้ว ไม่เกิดความเสียหายอะไรต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายทวี กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ว่ามีผลต่อรูปคดีหรือไม่ แต่เชื่อว่าขณะนี้ท่านผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนได้พิจารณาและยกร่างคำพิพากษาไว้บ้างแล้ว