posttoday

ขุนค้อนแนะยกร่างแก้รธน.ใหม่รายมาตรา

16 กรกฎาคม 2555

"ขุนค้อน" ชี้ควรเสนอร่างแก้รธน.รายมาตราใหม่ หวั่นฝืนโหวตวาระ3เสี่ยงปัญหาการเมือง ย้ำ ไม่มีใบสั่งคนทางไกล

"ขุนค้อน" ชี้ควรเสนอร่างแก้รธน.รายมาตราใหม่ หวั่นฝืนโหวตวาระ3เสี่ยงปัญหาการเมือง ย้ำ ไม่มีใบสั่งคนทางไกล

ขุนค้อนแนะยกร่างแก้รธน.ใหม่รายมาตรา

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาเปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องล้มล้างการปกครองว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าทางออกที่ดีที่สุดคือให้ส.ส. และส.ว. ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่เป็นรายมาตรา  ซึ่งตรงนี้จะไม่ทำให้เสียเงิน หรือต้องไปตีความ

"ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐสภา แต่หากผมมีอำนาจที่จะใช้ดุลยพินิจก็จะยืนยันแนวคิดนี้ เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของประเทศและไม่ยอมให้คนไทยฆ่ากัน  อย่างไรก็ตามได้มอบให้ทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปทำการศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญรวมถึงคำวินิจฉัยส่วนบุคคลมาดูเพิ่มเติมเพื่อความรอบครอบด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่า  ในส่วนของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่รอการลงมติในวาระ3  ขณะนี้ถือว่ายังไม่ตกไป   ส่วนวิธีการถอนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องให้เจ้าของผู้เสนอญัตติทั้งหมดถอนในห้องประชุม ก็จะสามารถเริ่มการแก้ไขฉบับใหม่ได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจของพรรคการเมืองต้องรอฟัง “คนทางไกล” หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการกล่าวหากัน เพราะสิ่งที่หารือก็ต้องหารือด้วยเหตุ ด้วยผล ก็คงไม่มี “ใบสั่ง”อะไร 

นายสมศักดิ์  ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในข้อเสนอที่ให้ถอนร่งพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ....จำนวน 4 ฉบับออกไปจากระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ บุคคลที่สามารถคุยได้และมีความเห็นในทางเดียวกัน ซึ่งแนวโน้มเป็นไปในแนวทางที่ดี