posttoday

สามสี...วอนเสียแล้ว

08 มีนาคม 2553

 

 

....ณ กาฬ เลาหะวิไลย

อยู่ดีไม่ว่าดี รัฐบาลก็กำลังจะหาเรื่อง เมื่อไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ประกาศขึงขังจะรวมบัญชี และเอาเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ หรือเงินคลังหลวงมาใช้

สงสัยอยากให้พังกันจริงๆ พับผ่า

ทุนสำรอง หรือคลังหลวงมีความสำคัญอย่างไร...?

คำตอบง่ายๆ ก็คือเป็นหลักประกันของชาติ

ช่วงปี 2540 เงินทุนสำรองฯ ถูกนำไปต่อสู้ค่าเงินจนหมด ทำให้เศรษฐกิจล่มจม ขณะที่ล่าสุดปี 2552 ทุนสำรองของชาติมีมหาศาล ทำให้รอดพ้นวิกฤตครั้งล่าสุดมาได้

นี่แหละ คลังหลวงเปรียบเสมือนหัวใจของชาติ

คนโบราณ จึงได้ออกกฎหมายเรียกว่า พรบ.เงินตรา พ.ศ. 2501 แยกบัญชีของธนาคารชาติ ปกป้องรักษาเงินคลังหลวงเอาไว้ จนกระทั่งปี 2540 หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด จัดทำโครงการช่วยชาติโดยหลวงตามหาบัว ระดมทองคำ เงิน บริจาค เข้าคลังหลวง เป็นการรวมใจไทยทั้งชาติ และป้องกันไม่ให้นักการเมืองมาดูดเงินคลังหลวงไปใช้

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

รัฐบาลประชาธิปัตย์ในยุคนั้น ต้องการเอาเงินคลังหลวงไปใช้หนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อความเท่ แต่ทว่าถูกคัดค้านอย่างหนัก จนเมื่อรัฐบาลพังพาบ ก็ต้องพ่ายการเลือกตั้ง

มางวดนี้ประชาธิปัตย์ไม่ทิ้งสันดานเดิม

เหตุผลที่จะรวมบัญชีอีก เพราะหน้ามืด ไปกู้เงินไทยเข้มแข็งจนเป็นหนี้หัวโต หันซ้าย หันขวา เห็นเงินคลังหลวงเลยคิดจะงับให้เต็มคำ

ไม่ผิดเลยที่คนโบราณมองเห็นสันดานนักการเมือง จึงมีกฎหมายป้องกันเอาไว้

ไตรรงค์ บอกว่าเงินของหลวงตามหาบัวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเงินทั้งหมด เหมือนมีน้ำหยดหนึ่งลงไปในตุ่ม แล้วจะมาบอกว่าน้ำที่หยดลงไป ถือเป็นน้ำทั้งหมดไม่ได้

ก็อยากถามไตรรงค์บ้าง เคยบริจาคสักสลึงเข้าคลังหลวงหรือเปล่า

ที่สำคัญไตรรงค์รู้ไหม เงินบริจาคในโครงการช่วยชาติฯ มีพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงถวายสมทบเข้าคลังหลวง เพื่อให้เป็นเงินก้นถุงของชาติไทยด้วย

ใครจะพูดจาอะไร ต้องระวังปากให้ดี เพราะกลิ่นมันออก

ขอแนะนำวิกซอลน้ำ มาบ้วนดับกลิ่นก่อนดีไหม???