posttoday

คาดปากน้ำโพน้ำลดหมดสิ้นเดือนนี้

22 ตุลาคม 2554

พ่อเมืองนครสวรรค์ยืนยันน้ำลดกลับสู่ปกติภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้หลังระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 700 เครื่องสูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา

พ่อเมืองนครสวรรค์ยืนยันน้ำลดกลับสู่ปกติภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้หลังระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 700 เครื่องสูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา

นายชัยโรจน์ มีแดง ผวจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์จะลดลงกลับสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เร็วกว่าที่คาดการไว้ จากเดิม 3 สัปดาห์ เหลือเพียงสัปดาห์เศาเท่านั้น หลังจากการระดมเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 700 เครื่องรวมกับเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของชลประทาน อีก 20 เครื่อง ลงแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้ระดับน้ำลดลงวันละ 30 เซนติเมตร
 
อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ถึงแม้มีสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง แต่ยังคงมีอีกหลายพื้นที่ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านจำนวนมากยังคงเดือดร้อนต้องใช้เรือจ้างสัญจรเข้าออกบ้าน เนื่องจากไม่สามารถใช้รถตามปกติได้ ทำให้ในขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับกรมประมงได้ออกจัดระเบียบเรือจ้างในจังหวัด โดยการยกเลิกให้มีเรือรับจ้างทั้งหมดและเปลี่ยนเป็นการรับส่งผู้โดยสารฟรีแทน

ทั้งนี้เรือฟรีของจังหวัดนครสวรรค์จะมีจุดจอด 6 จุดจำนวน 120 ลำ คอยให้บริการบริเวณหน้าอุทยานสวรรค์ หน้าถาวรฟาร์ม หน้าโรงเรียนอนุชนวัฒนา หน้าโรงเรียนเทศบาลนครสวรรค์ 4 หน้าตรอกชุนหงษ์และหน้าโรงพยาบลร่มฉัตร ซึ่งผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากที่ผ่านมาเรือจ้างทั่วไปคิดราคาเอาเปรียบผู้เดือดร้อนและมีผู้ร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ในขณะที่สถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ในขณะนี้มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำc2 ค่ายจิระประวัติจังหวัดนครสวรรค์เมื่อเวลา08.00 น.ที่ผ่านมามีระดับน้ำอยู่ที่ 26.64 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 4272 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำลดลง 2 เซ็นติเมตร