posttoday

"โจ้"นอกโผยุทธการ"อรุณรุ่ง"ดับฝันฝ่ายค้าน

25 กุมภาพันธ์ 2563

โดยทีมข่าวการเมือง

*****************************

ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา หลังการอภิปรายไม่ไว้จางใจ ของ "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" หรือโจ้ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กว่า 2ชั่วโมง ใน 4 ประเด็นด้วยกันไม่เข้าเป้า ทำให้วอร์รูมพรรคเพื่อไทย ซึ่งนำโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้คุมเกมการซักฟอกของฝ่ายค้านครั้งนี้ ต้องพากันส่ายหัว เพราะไม่เป็นไปตามสคิป ที่มีการซักซ้อมกันเอาไว้

ศึกการอภิปรายครั้งนี้"โจ้"ถูกวางไว้เป็นคิวแรกในการถล่ม"บิ๊กตู่"เพราะฝ่ายค้านต้องการปิดเกมการอภิปรายตั้งแต่วันแรก แต่ทว่า ประเด็นเด็ดที่ "โจ้" อภิปรายนั้น ไม่เป็นไปตามที่มีการซักซ้อมไว้ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ผิดฟอร์มไปมาก เนื่องจากอภิปรายไม่รวบรัด มีการนำรายละเอียดข้อมูลที่ไม่เป็นประเด็นสำคัญมาพูดจนทำให้ วกไปวนมา เยิ่นเย้อ จับใจความไม่ได้ ไม่ชี้ชัดให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติกรรมตามข้อกล่าวหา

"อย่างกรณีการซื้อขายที่ดินของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น เรื่องบ่อตกปลาก็ไม่มีในสคิป ไม่รู้หยิบมาจากไหน ทั้งที่ข้อเท็จจริง ก็รู้กันอยู่ไม่ใช่บ่อตกปลา จนกระทั่ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เตือนว่า การอภิปรายวนเวียนอยู่ในน้ำนานขอให้ขึ้นมาบนบกได้แล้ว "แหล่งข่าวระบุ

การอภิปรายของ"โจ้"ตอนซักซ้อมก็ได้กำหนดให้อภิปรายรวบรัดตรงประเด็น คือ ต้องชี้ให้เห็นว่าการขายที่ดินของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นมีพิรุธ ใน 4ประเด็นหลัก คือ 1 .การซื้อขาย ราคาสูงกว่า ราคาประเมินของกรมที่ดินถึงเท่าตัว 2.บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งซื้อที่ดินดังกล่าว เพิ่งตั้งได้ 7 วัน 3.บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จดทะเบียนที่เกาะบริติชเวอร์จิ้น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นแหล่งฟอกเงิน และ 4.เป็นบริษัทในเครืองของเจ้าสัวรายหนึ่ง

จากนั้นให้อภิปรายเชื่อมโยงให้เห็นว่าการซื้อขายที่ดินดังกล่าว นำมาซึ่งการตอบแทนให้เจ้าสัวรายดังกล่าวได้รับการต่อสัญญาสร้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ใหม่ 50 ปี จากนั้นจึงนำเข้าสู่การอภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากลในการประมูลสร้างศูนย์ประชุมฯดังกล่าว

นอกจากนี้ประเด็นที่ "โจ้" แทบจะไม่อภิปรายเลย คือเรื่องยุทธการอรุณรุ่ง กรณีทหารสังหารลูกเรือจีน13ศพ ที่อำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเหตุเกิดขึ้นตอนรุ่งสาง มีข้อมูลว่า ทหารเข้าไปเกี่ยวข้องในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผบ.ทบ. และนายทหารคนดังกล่าว ยังได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็น พ.อ.พิเศษ ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรมว.กลาโหม จึงเป็นที่มาของยุทธการ"อรุณรุ่ง" คือมีการสังหารลูกเรือจีน13ศพตอนรุ่งสาง และนายทหารที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น คือมีความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน

เท่านั้นยังไม่พอ "โจ้" ยังได้อภิปรายเรื่องการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 40 ปี ขัด พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งอยู่นอกโผที่คณะทำงานไม่ได้เตรียมเอาไว้จึงได้พากันได้แต่ตั้งข้อสงสัย

อย่างไรก็ตามการที่"โจ้"อภิปราย นอกโผ ผิดฟอร์ม ครั้งนี้ทำให้ความหวังของฝ่ายค้านในการน็อก พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล พังครืนลงมาทันที เพราะ"โจ้"ถือเป็นไม้เด็ดสุด ของฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้ ที่ มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นกุนซือใหญ่ เมื่อการอภิปรายของ"โจ้"ไม่เข้าเป้า ย่อมส่งผลให้การซักฟอกคงกร่อยไปถนัดตา แม้ยังการอภิปรายยังไม่จบสิ้น