posttoday

เลือกตั้ง 'ขอนแก่น' ระอุ พปชร.ท้ารบพรรคทักษิณ

30 พฤศจิกายน 2561

สนามเลือกตั้งขอนแก่น เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคเพื่อไทย กำลังเป็นจังหวัดที่มีสีสันทางการเมืองและการแข่งขันดุเดือด

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

สมรภูมิถึงวันนี้แล้วเหลือเพียงไม่กี่วันก็จะถึงVOTE วันเลือกตั้งตามที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนด ทำให้วันนี้กระแสการเมืองทั้งในระดับชาติและเลือกตัง 2562 ระดับจังหวัดนั้นกลับมาคึกคักอีกครั้ง

เช่นเดียวกันกับที่ ขอนแก่น ที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่ง ในวันนี้กำลังเป็นจังหวัดที่มีสีสันทางการเมืองและการแข่งขันดุเดือดเลือดพล่านอีกแห่งหนึ่ง ดูได้จากการประกาศเปิดตัวการเป็นสมาชิกพรรค ที่พบว่ามีทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีต สส. รวมไปถึงนักการเมือง ในระดับท้องถิ่น และนักการเมืองหน้าเก่าและหน้าใหม่ ต่างเร่งลงพื้นที่หรือประกาศจุดยืนทางการเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

การเลือกตั้ง สส.ขอนแก่นครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2557 มี สส.ได้ทั้งหมด 10 เขต 10 คน โดยในการเลือกครั้งนั้นพรรคเพื่อไทยกวาดที่นั่ง สส.ได้แบบยกจังหวัด ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นจะรัฐประหารในเวลาต่อมา

จากวันนั้นจนถึงเวลานี้สนามการเลือกตั้งกำลังเปลี่ยนไป โดยมีปัจจัยจากระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้

ปัจจุบันสนามเลือกตั้งขอนแก่นตามประกาศของ กกต. มี สส.ได้ทั้งหมด 10 คน แม้ด้านหนึ่งจะดูเหมือนว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิมนั้น มีภาษีดีกว่า แต่ต้องไม่ลืมว่า ณ เวลานี้เกิดระบบการแตกพรรคของพรรค เพื่อไทยมาเป็นพรรคไทยรักษาชาติ และการเกิดขึ้นมาของพรรคพลังประชารัฐ ที่มาพร้อมกับพลังดูด ทำให้สมรภูมิ เลือกตั้งเมืองหมอแคนรอบนี้อาจไม่ แบเบอร์เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา

เริ่มจาก พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งกุมบังเหียนสนามนี้โดย เอกราช ช่างเหลา แกนนำพรรคพลังประชารัฐภาคอีสาน ได้ทำการคัดสรรตัวบุคคลในการสมัครรับการเลือกตั้งเองกับมือครบทั้ง 10 เขต แต่ละรายมีความน่าสนใจแทบทั้งสิ้น

โดยเฉพาะกับการลงสนามของ "วัฒนา ช่างเหลา" รองนายก อบจ.ขอนแก่น และประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่ขอชิมลางการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรก ต่อด้วย สมศักดิ์ คุณเงิน ประธานสภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น อดีตกรรมการบริหารไทยรักไทย เท่านั้นยังไม่พอยังคงมีการทาบทามนักการเมืองท้องถิ่นระดับชั้นปรมาจารย์อย่าง เจริญ แซ่เต็ง มาลงสนามการเมืองระดับชาติในครั้งนี้ด้วย

ด้าน พรรคเพื่อไทย (พท.) เจ้าของพื้นที่เดิม บรรดาตัวหลักก็ยังอยู่กันครบ ไม่ว่าจะเป็น ธนิก มาสีพิทักษ์ แกนนำเสื้อแดงภาคอีสาน จักริน พัฒน์ดำรงจิตรมุกดา พงษ์สมบัติ และดวงแข อรรณนพพร ล้วนแต่บิ๊กเนมทั้งนั้น  ไม่เพียงเท่านี้ เตรียมลุ้นเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ ที่จะมีการเปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่ 3-4 คน เพื่อสู้ศึกในการเลือกตั้งในอนาคตด้วย

ขณะที่ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แน่นอนว่า "ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช"หัวหน้าพรรค และอดีต สส.พรรคเพื่อไทย จะกลับมาลงรักษาพื้นที่อีกครั้ง

พื้นที่หลักของหัวหน้าพรรคหนุ่ม รายนี้อยู่ที่เขต 9 โดยการเลือกตั้งในปี 2554 ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นไปถึง 74,220 คะแนน ทิ้งอันดับของพรรคประชาธิปัตย์หลายช่วงตัว เมื่อดู จากภาพรวมขอนแก่นแล้ว ลูกแม่แดง-ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช และเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตบิ๊กมหาดไทย น่าจะ  อุ่นใจได้ว่าลูกชายคงเดินเข้าสภาอย่างสมศักดิ์ศรีอีกครั้ง

มากันที่ พรรคอนาคตใหม่ น้องใหม่และหน้าใหม่ทางการเมือง เวลานี้ยังคงลงพื้นที่เปิดแคมเปญคาราวานรับสมัครสมาชิกพรรค ที่เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่มาทำงานทางการเมืองตามแนวทางที่พรรคกำหนด โดยหัวเรือของพรรคในการปักธงจังหวัดนี้อยู่ที่ "พริ้ม บุญภัทรรักษา" แม่ของ จตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ในกลุ่มของอดีตขั้วการเมืองเดิมที่ทรงอิทธิพลในพื้นที่อย่าง ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต รมช.คมนาคม อดีตแกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่มีรายงานว่าจะส่งคนในครอบครัวลงสนามการเมืองระดับชาติในครั้งนี้อีกครั้ง หลังว่างเว้นทางการเมืองมานาน

รวมทั้ง วิฑูรย์ กมลนฤเมธ อดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ วสันต์ ชูชัยทนายความชื่อดังในพื้นที่ ที่วันนี้มาสวมเสื้อ สีเดียวกับ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย

สนามเลือกตั้งขอนแก่นเวลานี้น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะหลายพรรคการเมืองมีผู้สมัครที่น่าสนใจและมีดีกรีไม่เป็นสองรองใคร เรียกได้ว่าถ้าใครประมาทและไม่ลงพื้นที่เพื่อรักษาฐานของตัวเอง มีโอกาสที่จะแพ้และพลาดการเดินเข้าสภาไปโดยไม่รู้ตัว

สงครามเพิ่งเริ่ม ไม่ว่าใครจะมีดีอะไร แต่เมื่อลงสนามแล้วถือว่าทุกคนเท่ากันหมด จนกว่าจะปิดหีบเลือกตั้ง ถึงเวลานั้นได้รู้กันว่าใครอยู่ใครไป