posttoday

ปฏิรูปการเมืองท้องถิ่น คุมเข้มยอมรับผลเลือกตั้ง

20 เมษายน 2561

การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศคือ หัวใจการปฏิรูปการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น

การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศคือ หัวใจการปฏิรูปการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น

*****************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ปฏิรูปการเมืองเริ่มตั้งไข่แล้วตั้งแต่ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 เริ่มประกาศใช้ โดยรัฐบาลรับลูกข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ที่เสนอประเด็นการปฏิรูป เพื่อนำไปสู่การมีประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพหวังให้ประเทศไทยหลุดพ้น “ทวิลักษณ์การเมือง” จาก 2 ระบอบที่วนไปเวียนมาระหว่างระบอบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งและปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจ

เริ่มต้นด้วยการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับชั้น จึงเสนอให้เป็นหลักสูตรภาคบังคับ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบบการเมืองการปกครอง หน้าที่พลเมือง คุณธรรมจริยธรรม การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาทุกศาสนามาทำการฝึกอบรมจิตใจและคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนให้เป็นวิถีชีวิต เพื่อให้ระบบการศึกษาได้ขัดเกลาบ่มเพาะเยาวชนให้มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ รวมทั้งให้ประชาชนมีความสำนึกในความเป็นพลเมืองคู่กับระเบียบวินัย หน้าที่ ความรับผิดชอบ และการเป็นพสกนิกรของพระมหากษัตริย์

การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศคือ หัวใจการปฏิรูปการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น สำหรับแผนปฏิรูปที่จะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมจะมุ่งเน้นให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความสุจริตและเที่ยงธรรม ที่สำคัญให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง และในการเลือกตั้งจะต้องคัดสรรเพื่อให้ได้นักการเมืองที่ดีมีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม รักษาประโยชน์ของชาติ และเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง

โดยจากนี้ไปคดีเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งต้องมีจำนวนลดลง ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งของทุกภาคส่วนมีมากขึ้น พรรคการเมืองมีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพในการบริหารงานประชาชน มีส่วนร่วม และเข้าไปมีบทบาทในพรรคการเมือง โดยนักการเมืองมีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม รักษาประโยชน์ของชาติและเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง และเยาวชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกไปออกเสียงเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 60%

อีกประเด็นสำคัญในการปฏิรูปการเมืองคือ การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมพัฒนาท้องถิ่นตนเอง สำหรับแนวทางการกระจายอำนาจและการพัฒนา นักการเมืองท้องถิ่น มีข้อเสนอดังนี้

1.เร่งส่งเสริมให้มีการกระจายอำนาจและถ่ายโอนทรัพยากรและภารกิจไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมพัฒนาท้องถิ่นตนเอง และเป็นการกระจายโอกาสให้แก่ประชาชนในการพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด

2.จัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจัดทำบริการสาธารณะและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นและเพื่อให้ประชาชนพึ่งตนเองได้มากขึ้น รวมทั้งเพื่อนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและ เศรษฐกิจ

3.จัดให้มีหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับผู้ที่สนใจจะสมัครเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขการปกครองท้องถิ่น คุณธรรมจริยธรรม การขัดกันแห่งผลประโยชน์ และหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4.รณรงค์ให้ผู้สมัครรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศเจตนารมณ์ต่อสาธารณชนในการที่จะปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด ยอมรับผลการเลือกตั้ง รู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัยรู้รักสามัคคี และหากได้รับการเลือกตั้งจะเข้าไปบริหารบ้านเมืองโดยสุจริตและไม่สร้างเงื่อนไขที่จะก่อให้เกิดปัญหา หรือนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง

5.ให้ผู้สมัครเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่นทุกตำแหน่งยื่น หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้ย้อนหลัง 3 ปี พร้อมทั้งแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และให้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

6.ให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการเลือกตั้งท้องถิ่นให้มีความสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งร่วมกันในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ปลุกเร้าสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและพร้อมที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นและ

7.ให้มีอาสาสมัครพัฒนาการเมืองท้องถิ่น เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้การเลือกตั้งมีความสุจริตและเที่ยงธรรม

ในประเด็นการปฏิรูปท้องถิ่นยังประกอบ 5 แนวทาง คือ 1.การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในทางการเมืองและการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น 2.การป้องกันการทุจริต การเลือกตั้งและการซื้อสิทธิขายเสียง 3.การตรวจสอบการใช้จ่ายของพรรคการเมืองและผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในการหาเสียงเลือกตั้ง 4.การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ และ 5.ปฏิรูปพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชนและเป็นสถาบันทางการเมืองที่สำคัญเคียงคู่กับระบอบประชาธิปไตย

สุดท้ายเป็นเรื่องการสร้างรัฐธรรมาธิปไตยเน้นการให้ความรู้แก่ผู้นำทางการเมืองและผู้นำท้องถิ่น โดยกำหนดเนื้อหาสาระที่สำคัญ ประกอบด้วย การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและการปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การควบคุม การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและการลงโทษ และการส่งเสริมสนับสนุนและเสริมสร้างธรรมาธิปไตยให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง