posttoday

คุมราคาโดยสาร...ล้างวินผี

06 พฤศจิกายน 2558

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พ.ย. เห็นชอบกับกฎกระทรวงตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้กำหนดราคาค่ารถวินจักรยานยนต์รับจ้างแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พ.ย. เห็นชอบกับกฎกระทรวงตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้กำหนดราคาค่ารถวินจักรยานยนต์รับจ้างแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ กล่าวคือ

ระยะทาง 2 กิโลเมตร ​(กม.) แรก ค่าโดยสารไม่เกิน 25 บาท

ระยะทาง กม.ต่อไป แต่ไม่เกิน 5 กม. อัตราค่าโดยสารไม่เกิน กม.ละ 5 บาท

ระยะทางเกิน 5 กม. แต่ไม่เกิน 15 กม. อัตราค่าโดยสารตั้งแต่ กม.แรก จนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกิน กม.ละ 10 บาท

ระยะทางเกินกว่า 15 กม.ขึ้นไป อัตราค่าโดยสารตามที่ผู้ขับรถและผู้โดยสารตกลงกัน กรณีที่ไม่มีการตกลงกันตั้งแต่ กม.แรก จนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกิน กม.ละ 10 บาท

การคุมอัตราค่าโดยสารครั้งนี้ ถือเป็นของใหม่ที่บังคับใช้กับวินรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ เหตุผลคือต้องการให้หยุดการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสารและเป็นการกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารให้เหมาะสมและเป็นธรรม

แต่เสียงจากฝั่งของผู้ขับขี่เองมองระเบียบใหม่ที่กลายเป็นกฎหมายมากำหนดพวกเขาอย่างไร ก็น่าสนใจไม่น้อย จะยอมรับ หรือจะคงราคาแบบเดิมตามแต่ละวินจะกำหนดเองหรือไม่

ภาพรวมของเรื่องดังกล่าว เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย บอกว่า เห็นด้วยเต็มที่เพราะถือเป็นการล้างวินผี หรือวินไม่มีสังกัดได้อย่างแน่นอน ส่วนวินที่ถูกกฎหมายหรือมีสังกัดคิดว่าคงไม่น่ากังวลอะไร เพราะปัจจุบันก็คิดราคาค่าโดยสารตามนี้เกือบจะทั้งหมดอยู่แล้ว

คุมราคาโดยสาร...ล้างวินผี

เฉลิม ยกตัวอย่างว่า ที่ผ่านมาเคยมีข่าวว่าวินรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งเรียกเก็บเงินค่าโดยสารสูงถึง 500 บาท ขณะที่ระยะทางก็เพียงแค่ไม่ถึง 4 กม. เมื่อมีการร้องเรียนและเข้าจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว แต่เอาผิดคนโกงไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายจะดำเนินคดี

“ก็ได้แค่ตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป เพราะเขาดันไปตกลงราคากันเอง แต่เมื่อมีกฎหมายนี้มาก็จะเอาผิดได้ วินเถื่อนหรือคนที่เอาเปรียบคงจะเข็ดหลาบกันบ้าง” เฉลิมย้ำ

กระนั้นก็ตาม เฉลิม บอกว่า ราคาค่าโดยสารที่จะบังคับใช้นั้นถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะตามปกติวินรับจ้างก็วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจากปากซอยถึงท้ายซอยเท่านั้น หากออกนอกพื้นที่ก็มีราคากำหนดไว้ชัดเจน อย่างนี้ก็เรียกศักดิ์ศรีให้กับคนขับรถวินได้ เพราะจะได้ไม่เป็นข้อครหาอีกว่าเราเก็บแพง แต่เราเก็บตามที่กฎหมายกำหนดจริงๆ

“วินของผมที่ซอยลาดพร้าว 101 เก็บราคา 20 บาทตลอด  3 กม. เราต้องปรับตัวเก็บมากไม่ได้ เพราะทุกวันนี้มีรถบริการอย่างอื่นที่พร้อมจะขอแบ่งลูกค้าเช่นกัน วินรถจักรยานยนต์ต้องปรับตัว หากไปเก็บแพงคนก็ไม่ขึ้นเขามีทางเลือกอีกเยอะ” เฉลิม บอก และว่ากฎที่บังคับใช้จะเป็นผลดีต่อวินต่างจังหวัดอีกด้วย เพราะมีการกำหนดราคาที่ชัดเจน และน่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกฎหมายข้อนี้

อีกมุมจาก โชค คนขับวินรถจักรยานยนต์ที่ซอยทองหล่อ ยอมรับว่าอาจจะต้องมีการปรับตัว เพราะปกติแล้วราคาเริ่มต้นของวินแห่งนี้อยู่ที่ราคา 30 บาท กระนั้นเมื่อมีกฎหมายมาบังคับใช้แล้ว ก็อยู่ที่มติภายในวินว่าจะปรับราคาลงหรือไม่

“ผมว่าถ้าไม่ปรับลงตามกฎหมาย แต่คงราคาเดิมลูกค้าก็ยังคงรับได้อยู่เพราะชินกับราคานี้แล้ว แต่ขาจรผมกังวลว่าอาจจะเป็นปัญหาได้ ต้องมาคุยภายในวินกันอีกที” โชคย้ำ

ไม่ต่างจาก บุญสม รักการซื่อ วินรุ่นใหญ่ย่านประตูน้ำ ที่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 30 บาทเช่นกัน บุญสมยอมรับว่าอาจจะกระเทือนรายได้หากกฎหมายมาบังคับใช้แล้วเพราะทุกวันนี้วินของเขาเองก็มีข้อตกลงบางอย่างกับคน “กลุ่มหนึ่ง” อยู่แล้วในพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการหากิน แต่หากปรับราคาลงและยังคงต้องจ่ายให้กับคนกลุ่มเดิมอยู่ ชาววินก็มีรายได้ที่ลดน้อยลง

“แต่ถ้ามันไม่เสียหายอะไรมาก ลดราคาได้เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ผมเชื่อว่าคนขับวินก็ยินดี เพราะทุกวันนี้ไม่มีใครอยากจะทำผิดกฎหมายแน่นอน” บุญสมย้ำทิ้งท้าย