posttoday

"ซิเดกร้า"... ยาโด๊ปขายดีสะท้อนชายไทยเซ็กซ์เสื่อม?

01 มิถุนายน 2558

กระแสความนิยม "ซิเดกร้า" ฟีเวอร์ ยาโด๊ปสัญชาติไทย สะท้อนให้เห็นว่าสมรรถภาพทางเพศของหนุ่มๆพ.ศ.นี้ช่างน่าเป็นห่วง

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย...

เมื่อมีการเปิดเผยข้อมูลว่า "ซิเดกร้า" ยาโด๊ปสัญชาติไทย ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กำลังได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย ชนิดที่ว่ายากว่า 4 แสนเม็ดขายหมดเกลี้ยงภายในระยะเวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนอกจากจะพิสูจน์ว่าอภ.ประสบความสำเร็จในการผลิตยาโด๊ปคุณภาพดี ราคาถูก อีกมุมหนึ่งยังสะท้อนให้เห็นว่าสมรรถภาพทางเพศของชายไทยพ.ศ.นี้ ช่างน่าเป็นห่วง

เซ็กซ์เสื่อม ... เมื่อมังกรไม่ผงาด

ข้อมูลการสำรวจของสมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า 30 % หรือ 1 ใน 3 ของชายไทยที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะมีอาการของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction:ED)

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หมายถึง การที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ หรือแข็งได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จจนเป็นที่น่าพึงพอใจ ซึ่งตามหลักวิชาการแล้ว ปัญหาแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ หย่อนสมรรถภาพอย่างอ่อน ผู้ป่วยสามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวพอดี สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ได้เกือบทุกครั้ง หย่อนสมรรถภาพปานกลาง  ผู้ป่วยสามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวดี สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ได้บ้างเป็นบางครั้ง และ หย่อนสมรรถภาพโดยสิ้นเชิง  ผู้ป่วยไม่สามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวดีพอ ที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้

ผศ.นพ. พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เผยว่า กระแสความนิยมในยาเซดิกร้า เกิดขึ้นเพราะสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยเฉพาะชายไทยอายุมากกว่า 40 ปีต่างประสบปัญหาเซ็กซ์เสื่อมกันมากขึ้น

"ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปีซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเพิ่มจำนวนขึ้น คนวัยนี้ฮอร์โมนทางเพศจะต่ำลง แถมยังมีโรคอื่นเข้ามาแทรกซ้อนอีกหลายโรค ส่งผลให้เกิดปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศตามมา ฉะนั้นจำนวนคนที่มีปัญหามากขึ้นจึงอาจจะส่งผลให้ซิเดกร้าขายดี

กว่า 70 % ของผู้ที่ประสบปัญหาโรคนี้มักมีสาเหตุมาจากปัญหาทางกายและมีโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างเข้ามาแทรกซ้อน ที่เหลืออีก 30  % เกิดจากปัญหาทางใจ ถ้าเราจะแข็งตัวขึ้นมาได้ เส้นเลือดต้องขยายตัว ที่ผ่านมาพบว่าคนเรากินอาหารไม่ค่อยถูก ทานอาหารมีไขมัน หรือน้ำตาลสูง เหล่านี้จะไปอุดเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อขยายได้ไม่ดี ก็ทำให้อวัยเพศชายแข็งตัวได้ไม่ดี นอกจากนี้การที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังจะมีโรคบางอย่างเกิดขึ้นในอนาคต คำแนะนำคือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรับวิถีชีวิต นอนแต่หัวค่ำ และรับประทานอาหารเช้า"

ปัญหาเซ็กซ์เสื่อม ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อชีวิตคู่

"ผู้ชายจะเกิดความไม่มั่นใจบางคนไม่กล้ามีอะไรกับภรรยาเพราะอาย  บางคนไม่โทษตัวเองแต่กลับไปโทษภรรยาว่าตอบสนองความต้องการให้ไม่ได้ ขณะที่ภรรยาบางคนก็สงสัยกลายเป็นคิดมากว่า สามีไม่รักหรือว่าแอบไปมีชู้นอกบ้านแน่ๆ  ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความระหองระแหง หากไม่พูดจาปรับความเข้าใจกัน เรื่องเล็กๆก็จะกลายเรื่องใหญ่"

คืนความสุขด้วย "ซิเดกร้า" ?

หนุ่มๆที่ประสบปัญหา "มังกรไม่ผงาด" บางคนขวนขวายหาสารพัดยาวิเศษมาทดลองหลายขนาน หมดเงินหมดทองไปเป็นแสน ทว่าสุดท้ายก็ไม่ได้ผล

วันนี้ การมาถึงของซิเดกร้า ยาโด๊ปสัญชาติไทยที่หลายคนการันตีว่าคุณภาพดี ราคาถูก จึงเป็นความหวังที่จะทำให้พวกเขากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.องค์การเภสัชกรรม บอกว่า อภ.ผลิตยาซิเดกร้า หรือยาแก้ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ออกมาจำหน่ายมานานกว่า 3 ปีแล้ว สามารถช่วยลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาปลอม ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใช้ยาซิเดกร้าแทน

"ราคายาที่แต่เดิมสูงถึงกล่องละประมาณ 1,600 บาท ก็ลดลงมาเกือบครึ่ง ถือเป็นการบรรลุจุดมุ่งหมายที่ต้องการทำให้ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าวเข้าถึงยามากขึ้น เพราะราคา 100 กรัมอยู่ที่ 150 บาทเท่านั้น จนทำให้หลายคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การผลิตซิเดกร้าออกมาจำหน่ายถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ครอบครัวที่มีปัญหาด้านการหย่อนสมรรถภาพทางเพศกลับมามีความสุขอีกครั้ง เรื่องแบบนี้ถือเป็นศักดิ์ศรีของมนุษยชาติ เป้าหมายต่อไปของ อภ. คือ ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า จะต้องมียาเซดิกร้าวางจำหน่ายในระดับอำเภอให้ได้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่เกิดความเท่าเทียมกัน เพราะคนที่อาศัยอยู่ในตัวอำเภอต้องมาซื้อยาที่ในตัวจังหวัด"

จากข้อมูลขององค์กรเภสัชกรรม ซิเดกร้า มีตัวยาสำคัญคือ ยาซิเดนาฟิล ช่วยกระตุ้นการขยายหลอดเลือดอันส่งผลต่อการแข็งตัว  ทำการออกฤทธิ์ปรับเปลี่ยนการตอบสนองของร่างกายในการกระตุ้นทางเพศ  เพิ่มไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่หลั่งออกมาตามปกติในระหว่างการกระตุ้นทางเพศ ทำให้กล้ามเนื้อในองคชาตคลายตัว ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดในบริเวณองคชาตดีขึ้น  ส่วนผลข้างเคียงของยานั้น อาจทำให้ผู้ใช้บางคน รู้สึกตัวร้อนและหัวใจเต้นเร็ว ปวดหัวหรือสายตามัว ซึ่งอาการดังกล่าวจะหายไปในระยะ 3-6 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะรับประทานยาดังกล่าวต้องมีใบสั่งจากแพทย์ เพราะหากรับประทานยาดังกล่าวร่วมกับยาบางชนิด เช่น ยาความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ อาจได้รับอันตรายได้

"ซิเดกร้า"... ยาโด๊ปขายดีสะท้อนชายไทยเซ็กซ์เสื่อม?

สมรรถภาพดี มีรอยยิ้ม

ที่ผ่านมาการตามหาตัวช่วยเพิ่มศักยภาพสักเม็ดหรือสักเเผงดูจะเป็นเรื่องยากเเละสร้างความไม่มั่นใจว่าจะได้ของแท้ที่มีคุณภาพหรือไม่ จนหลายคนเกิดความหวาดหวั่นเกินกว่าจะสั่งมาใช้ แต่ในรอบ 3 ปีมานี้ โจ๊ก พนักงานโรงงานวัย 43 บอกด้วยรอยยิ้มว่าสบายใจแล้ว

เขายอมรับว่า อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมาเยือนเมื่อวัยล่วงเข้าสู่เลขสี่ แม้จะไม่ถึงขั้นทำให้หมดความสุขกับเรื่องบนเตียงไปเสียทีเดียว แต่การใช้ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นกว่าปกติ

"ผมไม่ได้ใช้เป็นประจำ เพราะไม่ได้มีปัญหามากมายถึงขนาดที่ว่าปลุกไม่ขึ้นเลย เพียงแค่ไม่แข็งตัวเต็มที่เหมือนสมัยวัยรุ่นเท่านั้นเอง ทุกครั้งที่ใช้ยายอมรับว่า ทำให้น้องชายแข็งเร็วและอึดขึ้นกว่าที่เคย ส่งผลให้เรามีความสุขมากขึ้นอีกระดับกับเรื่องบนเตียง ที่สำคัญช่องทางการเข้าถึงในปัจจุบันก็ทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน”   

มงคล ฉ่ำนิตย์ เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ วัย 31 ปี ผู้เคยใช้ยาเพิ่มสมรรถภาพมาหลากหลายยี่ห้อ บอกว่า ซิเดกร้าของไทยมีประสิทธิภาพไม่แพ้ยี่ห้อใดๆ สามารถช่วยในเรื่องการแข็งตัวได้ดีมาก ขณะเดียวกันก็มีผลกระทบข้างเคียงไม่ต่างกัน เช่น คอแห้ง ใจสั่น ตาแพ้แสง หรือพร่ามัวเล็กน้อย 

“เรื่องเพศมันเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญของชีวิตคู่ การสร้างความสุขให้แก่กันและกันเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราสุขคนเดียวแล้วอีกฝ่ายไม่สุขก็คงมีปัญหาในภายหลัง  ความต้องการทางเพศของทั้งคู่บางครั้งอาจจะไม่เท่ากัน สำหรับผมยาตัวนี้ให้ประสิทธิภาพที่เยี่ยมเป็นที่น่าประทับใจมากครับ”

แม้พ.ศ.นี้ ผู้ชายส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงยาโด๊ปที่มีคุณภาพและราคาถูกได้ง่ายขึ้น แต่การดูแลรักษาสุขภาพอย่างดีที่สุดเป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการรักษาความสัมพันธ์บนเตียง ไม่ใช่แค่ “เพื่อตัวเอง” แต่ “เพื่อเธอ”อันเป็นที่รักด้วย