posttoday

รู้จัก"พรเพชร"กุนซือหัวหน้าคสช.

23 กรกฎาคม 2557

รู้จัก "ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย" กุนซือด้านกฎหมายประจำตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ในวันที่มีการแถลงข่าวชี้แจงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นอกจากพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา  ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติเกี่ยวก้อย วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช.ฝ่ายกฎหมาย ร่วมแถลงแล้ว

อีกหนึ่งรายตกเป็นที่จับตามองของสื่อมวลชน  นั่นคือ "ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย"  ซึ่งมีตำแหน่ง ที่ปรึกษาหัวหน้าคสช. หรือ “กุนซือด้านกฎหมายประจำตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”   เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสาธารณะชนทราบเพียงว่า คสช.มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา คสช.เท่านั้น ไม่ปรากฎชื่อ พรเพชรแต่อย่างใด กระทั่งมีการแถลงเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว จึงทำให้ทุกคนทราบโดยทั่วกันว่า บุคคลผู้นี้ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าคสช.

พรเพชร เป็นที่รู้จักในแวดวงตุลาการ ได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินหนึ่งเดียวจากสายศาล ก่อนตกเป็นเป้าหมายทางการเมืองเมื่อรับสำนวนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 2557 ให้เป็นโมฆะ จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)  ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  โดยที่เขารับหน้าที่ชี้แจงเหตุผลต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เหตุขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 วรรคสอง

ย้อนกลับไป พรเพชร เคยลงสมัครชิงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้น  แต่พลาดหวัง จึงมาสมัครตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินแทน

ยิ่งพลิกแฟ้มคดี เขาเคยเป็นองค์คณะในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (คดีทุจริตกล้ายาง)  ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีเป็นเจ้าพนักงานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่แปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต  เอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท และออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และจำหน่ายคดีออกจากสารบบความไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวจำเลยมาศาล ซึ่งถือเป็นหมายจับใบที่ 6

แวดวงทางสังคม  พรเพชร เป็นนักศึกษาวปอ..41 กลุ่มเดียวกับ วิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.   สุพจน์  ไข่มุก ตุลาการศาลรัฐธรรมนจูญ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา หรือ" คุณหญิงเป็ด" อดีตสว. รวมถึง พ.อ.วินัย ภัทธิยะกุล อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)   

เพราะฉะนั้นอย่าได้แปลกใจ ในช่วงของการยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2549 พรเพชร ได้รับเลือกให้มาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในสายของข้าราชการ  ตุลาการ อัยการ ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก 

แม้ภารกิจร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ "พรเพชร" ยังคงเข้าออกกองบัญชาการกองทัพบกทุกวัน  ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ประวัติ

พรเพชร เกิดเมื่อ 1 ส.ค. 2491 ปัจจุบันอายุ 65 ปี

จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เนติบัณฑิตไทย

ปริญญาโท กฏหมาย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

รับราชการครั้งแรกในตำแหน่งนิติกร สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา ต่อมาเข้ารับราชการเป็นผู้พิพากษา เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฏีกา

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เป็นศาสตราจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผ่านการฝึกอบรมได้รับประกาศนียบัตรชั้นสูงวิธีดําเนินคดีแพ่ง และวิธีดําเนินคดีอาญาจากสหรัฐ และประกาศนียบัตรทรัพย์สินทางปัญญา