posttoday

รู้จักหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจานคนสุดท้ายที่พบ"บิลลี่"

23 เมษายน 2557

รู้จัก "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหลังตกเป็นเป้าสนใจในกรณีการหายตัวไปของ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงนักต่อสู้

รู้จัก "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหลังตกเป็นเป้าสนใจในกรณีการหายตัวไปของ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงนักต่อสู้

ชื่อของ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตกเป็นเป้าสนใจของสังคมอีกครั้ง

หลังการหายตัวไปของ "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี พยานคนสำคัญในคดีชาวบ้านยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัว เมื่อปี 2554

จากประวัติการทำงาน ผลงาน รวมทั้งข่าวที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปรากฏอยู่บนสื่อต่างๆในรอบหลายปีที่ผ่านมา  ต้องเรียกได้ว่าน่าสนใจ

....

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ชื่อเล่นว่า อี่ เป็นชาวอ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จบปริญญาตรีและโท สาขาวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บุคลิกนุ่มนวล ใจนักเลง รักพวกพ้อง ทั้งยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับตระกูลเก่าแก่อย่าง "อังกินันท์" ตระกูลดังเมืองเพชรบุรี

เคยทำงานรับผิดชอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่เขานางพันธุรัตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เคยเป็นหัวหน้าวนอุทยานชะอำ ก่อนจะมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เดือนก.ค.2554 ปรากฏชื่อเป็นข่าวครั้งแรก หลังนำกำลังเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยกว่า 20 ครอบครัว โดยให้เหตุผลว่าผลักดันออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อป้องกันการทำลายป่า

ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็สร้างวีรกรรมโด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยการบุกป่าฝ่าดงเข้าไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนถูกขนานนามว่า "วีรบุรุษแก่งกระจาน" พร้อมเข้ารับมอบประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2554 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แต่เพียงไม่กี่เดือนถัดมา เขาได้ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีจ้างวานฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม หรืออาจารย์ป๊อด อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี แกนนำในการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย

พร้อมกันนั้นยังถูกเปิดเผยข้อมูลของ "ไร่ราชพฤกษ์" บ้านพักส่วนตัวบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ ม.5 บ้านห้วยปลาดุก ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่ามกลางข้อหาครหามากมาย

ม.ค.2555 ตกเป็นข่าวอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์เผานั่งยางช้างป่าเพื่อเอางา โดยจับผู้ต้องหาได้ 5 คน ประกอบด้วยลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อมานายชัยวัฒน์ได้เดินทางเข้าใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว โดยปฏิเสธไม่รู้เห็นเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น 

พ.ค.2555 นายชัยวัฒน์นำทีมพนักงาน พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน บุกโรงพัก สภ.แก่งกระจาน ยื่นหนังสือจี้ตำรวจดำเนินคดีนายนิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายสุรพงษ์ กองจันทึก คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ฐานหมิ่นเบื้องสูง หลังจากสำนักคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหนังสือถึงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่าให้ยกเลิกโครงการปลูกพืชอาหารช้าง สร้างอาหารสัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน

พ.ย.2555 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบแก็งค์ลักลอบล่าสัตว์ได้ที่ป่าห้วยแม่ประโดน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ตัวผู้กระทำผิด 9 คนพร้อมอาวุธครบมือ หนึ่งในนั้นเป็นตำรวจยศพ.ต.ท. ต่อมาภายหลังกลับถูกไม่ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี วีรกรรมครั้งนั้น ส่งผลให้มีประชาชนให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

....

วันนี้หลังการหายตัวไปอย่างลึกลับของ "บิลลี่"

แม้นายชัยวัฒน์จะออกมาชี้แจงยอมรับว่าได้ควบคุมตัวไว้ โทษฐานมีน้ำผึ้งป่าอันไว้ในครอบครองซึ่งขัดต่อกฎระเบียบของอุทยาน ทว่าได้ตักเตือนและปล่อยตัวไปแล้ว โดยยืนยันว่ามีพยานในเหตุการณ์ด้วย

แต่เมื่อ "จำเลย" คนสำคัญของคดีดังกล่าว เป็นคนเดียวกับ "คนสุดท้าย" ที่ได้พบกับบิลลี่

ชื่อของ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนนี้ จึงถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้