posttoday

"ทัวร์ไทยเกรียน"คนญี่ปุ่นขยาด?

06 มีนาคม 2557

เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์กับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นหลังเปิดฟรีวีซ่าที่เริ่มเข้าข่าย "ยี้" ในสายตาเจ้าของประเทศ

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

กลายเป็นหนึ่งในประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในช่วงนี้กับเรื่องราวของคนไทยบางกลุ่มที่เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลังจากมีการเปิดฟรีวีซ่าและแสดงพฤติกรรมให้ชาวอาทิตย์อุทัย "ยี้" ที่มีผู้คนนำมาบอกเล่าผ่านโลกออนไลน์

หนึ่งในเรื่องราวดังกล่าวคือกระทู้แนะนำในห้องบลูเพลนเน็ตของเว็บบอร์ดPantip ที่มีชื่อกระทู้ว่า "ถึงคนไทยที่จะมาเที่ยวญี่ปุ่น"

หญิงเจ้าของกระทู้บรรยายว่าเป็นผู้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และระบุว่า ขณะนี้นักท่งเที่ยวไทยกำลังกลายเป็นหนึ่งในชนชาติที่คนญี่ปุ่นขยาด เพราะจำนวนไม่น้อยมีพฤติกรรม ทั้งแซงคิว ส่งเสียงดัง ทิ้งขยะไม่เป็นที่ แถมยังชอบใช้คำพูดแย่ๆกับพนักงานขายสินค้า

เธอเล่าว่า ขณะนั่งรถไฟไปทำงานในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้าในโตเกียว ก็พบคนไทยสองราย ใส่สายรัดข้อมือลายธงชาติ และคุยกันเสียงดังมากบนรถไฟ ซึ่งปกติแล้วการโดยสารรถไฟในญี่ปุ่นจะมีการขอความร่วมมือไม่ให้ส่งเสียงดังรวมถึงใช้โทรศัพท์เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น

"ตอนจะลงที่สถานีโตเกียว ซึ่งเป็นสถานีที่คนลงเยอะอยู่แล้ว พวกนางก็ไม่ลงไม่ขยับแต่ยืนขวางอยู่แบบนั้น พร้อมกับหัวเราะคิกคักเมื่อคนเบียดไปมา จนลุงคนนึงชนจนพวกนางโดนผลักออกไปข้างนอก คนนึงก็ชักสีหน้าแล้วตะโกน เป็นภาษาไทยว่า "อะไรวะ" ลุงญี่ปุ่นคนนั้นก็พูดกลับด้วยภาษาอังกฤษแบบชัดเป๊ะว่า "ประเทศไร้มารยาท" โดยแทบจะทันที"เจ้าของกระทู้ระบุ

ก่อนหน้านี้พฤติกรรมของคนไทยที่ใช้โอกาสจาการเปิดฟรีวีซ่าเดินทางไปญี่ปุ่นก็เป็นข่าวครึกโครมมาแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย ระบุว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มมาตรการตรวจสอบนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นมากขึ้น หลังจากพบว่าการประกาศฟรีวีซ่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มีคนหลบหนีเข้าเมืองเพื่ออยู่ระยะยาว เพิ่มมากขึ้น

พัชราวดี คงแก้ว ตัวแทนจากบริษัทวิชั่นทัวร์ สะท้อนอีกมุมมองว่าทัวร์คนไทยที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นมีหลายกลุ่ม หลายระดับ ตั้งแต่ข้าราชการ ผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า จนถึงวัยรุ่น ต่างก็มีการวางตัวและมีการแสดงออกคนละแบบ

"จะมาบอกว่านักท่องเที่ยวคนไทยทุกคนแย่ก็ไม่ถูก อย่างกรุ๊ปพ่อค้าแม่ค้าเชื้อสายจีนเขาก็อาจเคยชินกับการพูดจาโล้งเล้งเสียงดัง เวลาเจออะไรแปลกใหม่น่าตื่นเต้น เด็กเล็กอาจไม่มีใครถือสา ส่วนเด็กโตอาจมีความคึกคะนองหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทุกครั้งก่อนเดินทาง บริษัททัวร์จะมีการมอบกำหนดการเดินทาง เราสามารถแทรกเนื้อหาความรู้ วิถีชีวิต วัฒนธรรม การปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมลงไปให้เหมือนคำแนะนำ อีกทั้งระหว่างการเดินทางบนรถ ไกด์ก็จะบอกเล่า แนะนำกันแบบซอฟท์ๆ เพราะเรื่องแบบนี้มันจะมาสั่งสอนกันไม่ได้ แต่ละคนก็โตๆมีวุฒิภาวะกันหมดแล้ว"

อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่า พฤติกรรมการต่อแถวเข้าคิว พูดจาเสียงดัง รวมถึงการยกถ่ายรูปโดยไม่ระมัดระวัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ซีเรียสมากของชาวญี่ปุ่น ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

ขณะที่ อุสา มัคคุเทศน์ สาววัย 30 ปี ระบุ จากประสบการณ์ทำงานในแดนปลาดิบหลายปี เธอมองว่าอาจเป็นเพราะธรรมชาติของคนญี่ปุ่นที่แช่มช้าและชดช้อย ยามอยู่ในที่สาธารณะจะไม่พูดคุยเสียงดัง ไม่คุยโทรศัพท์รบกวนผู้อื่น การแสดงพฤติกรรมไม่ถูกกาลเทศะของนักท่องเที่ยวไทยจึงเป็นเรื่องที่ไม่ได้ตั้งใจและให้อภัยได้ ไม่ถึงขั้นยี้"เรื่องคนญี่ปุ่น ยี้ คนไทย คงไม่จริง อาจเป็นแค่ทัศนคติส่วนตัวของคนเขียน เพราะเราพานักท่องเที่ยวไปทัวร์ญี่ปุ่นเป็นประจำ เขาก็ welcome เราดี เพื่อนญี่ปุ่นหลายคนที่รู้จักยังชมว่าว่าคนไทยสุภาพน่ารัก ฉะนั้นถ้าเจอนักเที่ยวนิสัยไม่ดี ก็กรุณาอย่าเหมารวมทั้งชาติค่ะ"อุสา มัคคุเทศน์สาววัย 30 กล่าว

ด้าน บัณฑิตา คงสุทธิ์ ล่ามภาษาญี่ปุ่น ผู้เคยคลุกคลีกับวัฒนธรรมประเพณีแบบชาวอาทิตย์อุทัย บอกว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเป็นชาตินิยมสูง มีระเบียบวินัย และเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมมาก

"ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดตอนที่ญี่ปุ่นประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวเมื่อหลายปีก่อน เราจะเห็นภาพคนต่อแถวเข้าคิวกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบของบริจาคเผื่อแค่ตัวเองเท่านั้น ไม่กักตุนเอาไว้ให้มากที่สุด ตอนที่ขึ้นรถไฟที่ญี่ปุ่น ช่วงรีบเร่ง หรือแม้แต่ในที่ทำงาน ก็ไม่เคยเห็นคนญี่ปุ่นพูดคุยโทรศัพท์เสียงดัง เขาจะเปิดสั่นเตือนเท่านั้น เพราะเกรงจะไปรบกวนผู้อื่น กวนคนที่เป็นโรคหัวใจที่อาจได้รับผลกระทบจากคลื่นโทรศัพท์หรือเสียง อีกเรื่องคือเรื่องถ่ายรูป สังเกตว่าคนญี่ปุ่นจะซีเรียสกับเรื่องนี้มาก ถ้าไม่ใช่เพื่อน จู่ๆจะยกกล้องไปถ่ายรูปเขาไม่ยอมแน่"

เธอมองว่าการเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีต้องใช้หลัก "เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม" เรียนรู้วัฒนธรรมบ้านเขาด้วยความเข้าใจและให้เกียรติ

ด้าน  ชินสุเกะ คาซามะ ผู้สื่อข่าวกีฬาหนุ่มที่อาศัยอยู่ในเมืองเกียวโตประเทศญี่ปุ่น แสดงความเห็นสั้นๆเมื่อถูกถามถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยที่เคยพบเจอว่า "เท่าที่เคยสัมผัสคนไทยถือว่ายังน่ารัก เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจีน"

ขณะที่ สารพัดความเห็นบนเว็บบอร์ดPantip ต่างระบุถึง พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยที่ไปญี่ปุ่นอย่างเจ็บแสบ

"ทัวร์ไทยไปกินบุฟเฟ่ต์ที กินอย่างกะลี้ภัยสงคราม ..... ตายอดตายอยากกันมาจากไหนแซงคิวก็มี ประมาณเพื่อนต่ออยู่ก่อนแล้วไปแทรกเนียนๆ แล้วเรื่องเสียงดัง บ้านเราน้องๆจีนเลย ชอบไปหัวเราะนักท่องเที่ยวจีน กรุ๊ปทัวร์ไทยบางกรุ๊ปนี่ไม่ต่างกับเขาเท่าไหร่หรอก  ยิ่งในสถานที่ช้อปปิ้ง พวกมนุษย์ป้าไทยจะไปประกาศความไฮโซ บังหน้าร้านเขาซะมิดเลย ไม่หลบ ไม่แอบ ไม่หลีก พวกตูยึดร้านนี้แล้ว!!!!ขึ้นบันไดเลื่อนก็ยืนขวางทางเขา กินฟาสฟู้ดก็ไม่เก็บให้เขา วางทิ้งมันบนโต๊ะ .....เข้าใจว่าบ้านเรามันไม่ต้องทำ แต่ก็น่าจะสังเกตุคนอื่นบ้าง ว่าคนในร้านเขาทำกันยังไงเสริมอีกหน่อย ห้องน้ำที่ Ropeway hakone มีป้ายภาษาไทยติดว่า ห้ามเหยียบขอบโถ (มีแต่ภาษาไทยภาษาเดียวเลย เดี๊ยนอายมาก เขาจะคิดว่าบ้านเรามีแต่ส้วมซึมมั้ยคะเนี่ย) แล้วไปเมืองนอกขอร้องว่าอย่าใส่ลายธงชาติไปไอเดนตัวเองได้มั้ยคะ ถ้าจะทำมารยาทกันเยี่ยงนี้....เวลาด่าเขาด่าเหมาทั้งประเทศนะคะ" /ชะนีมีพุง

"เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยอ่ะ คนญี่ปุ่นอาจจะมองว่าไม่มีน้ำใจ แต่เค้าเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน"/ดูก๊อง อันดามัน

"ที่พึ่งเจอเมื่อวันก่อนคือ ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่นี่ซื้อของเสร็จแล้วเขาจะให้เอาใส่ถุงเอง มีโต๊ะอยู่ด้านหลังแคชเชียร์ เจอกรุ๊ปคนไทย คนแรก ๆ ซื้อแล้วเอาของใส่ถุงเสร็จ ก็วางของกันเต็มรอคนอื่น ๆ ที่ยังจ่ายเงินไม่เสร็จ ลูกค้าคนอื่น ๆ ก็ไม่มีที่จะเอาของใส่ถุง ต้องยกตะกร้าไปโต๊ะที่ห่างออกไปไปเบียด ๆ กันเอาของใส่ถุง ในขณะที่กรุ๊ปคนไทย ยืนเม้าท์กันสบายใจ"/Ssachiy

"พูดตรงๆ ว่าเดี๋ยวนี้ไปเที่ยวญี่ปุ่น จะไม่ไปจุดที่ทัวไทยนิยมลงเป็นอันขาด อย่าง Asakusa เพราะอายกับความไร้มารยาทของบางท่านมากๆ ร้านค้าในญี่ปุ่นบางร้านก็เล็กๆ อยู่แล้วเดินสวนกันแทบไม่ได้ แต่ก็เจอคนไทยบางคนไปยืนคุมแผงนั่งเปิดมือถือเช็คออเดอร์กันเป็นกลุ่มแบบ แล้วยังคุยกันโวยวายเสียงดังอีก(ทั้งที่ยืนข้างๆ กันแท้ๆ)"/สมาชิกหมายเลข809198

ขอบคุณภาพจาก http://pantip.com/topic/31730724