posttoday

เปิดปูม"พี่ใหญ่"คณบดีแพทย์

22 มกราคม 2557

นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ถือเป็นพี่ใหญ่ของคณบดีแพทย์ทั้งหมด

โดย...ทีมข่าวการเมือง

นับเป็นครั้งแรกที่คณบดีคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 8 สถาบัน ได้แก่ ศิริราชพยาบาล รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยรังสิต ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนทางการเมืองเป็นครั้งแรกให้รัฐบาลลาออกเปิดทางปฏิรูปประเทศสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับ กปปส.

อย่างไรก็ตาม ทั่วประเทศมีคณะแพทยศาสตร์ทั้งหมดถึง 13 สถาบัน ยังมีคณบดีอีก 5 สถาบัน ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อแสดงจุดยืนครั้งนี้คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รวมถึงวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าและวชิรพยาบาล

เจ้าภาพใหญ่ครั้งนี้ ได้แก่ นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ถือเป็นพี่ใหญ่ของคณบดีแพทย์ทั้งหมด โดยคุณหมออุดมเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์ เคยถวายงานรักษาพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงเป็นผู้ที่ให้ข่าวเรื่องพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชมาโดยตลอด

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏภาพ นพ.อุดม ใส่เสื้อยืดสีดำสกรีนลายว่า “Shut Down BKK” ยืนถือธงชาติขนาดใหญ่ใกล้สถานีบีทีเอสสยาม วันต่อมา นพ.อุดม ให้สัมภาษณ์ว่าเห็นควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกับคณบดีคณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านประสบการณ์คร่ำหวอด รวมถึงมีแนวคิดหลักตรงกันอยู่แล้ว จึงออกมาร่วมวงกับ นพ.อุดม ทันที

ปัจจัยเหล่านี้สะท้อนผ่านการเดินขบวนของแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากเวทีปทุมวันไปเวทีอโศกเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะคณบดีไฟเขียวให้บุคลากรแสดงออกทางการเมืองเต็มที่ รวมถึงศิษย์เก่าเองก็มีความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันจำนวนมาก

นี่จึงเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้คนไทยได้เห็นบุคลากรในวิชาชีพแพทย์ เคลื่อนไหวบนถนนครั้งใหญ่ที่สุด