posttoday

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่

07 เมษายน 2553

เสื้อแดงห้าวเป้ง!! อริสมันต์นำทีมบุกรัฐสภา รุมยึดปืนเอ็ม16 ส.ห. ส.ส.ด่ากันเละ สื่อมวลชนระอาผู้ทรงเกียรติ

เสื้อแดงห้าวเป้ง!! อริสมันต์นำทีมบุกรัฐสภา รุมยึดปืนเอ็ม16 ส.ห. ส.ส.ด่ากันเละ สื่อมวลชนระอาผู้ทรงเกียรติ

โดย ทีมข่าวการเมือง

สถานการณ์ที่อาคารรัฐสภาตึงเครียด ตามลำดับหลัง นายอริสมันต์  พงษ์เรืองรอง แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ประกาศชักชวนมวลชนเสื้อแดงล้อมรัฐสภา พร้อมสั่งให้มวลชนไล่ล่าหาตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จนกระทั่งไม่ยำเกรงกฎหมาย บุกเข้ามาภายในพื้นที่ราชการ และบุกขึ้นชั้นลอยอาคารรัฐสภา

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่

ขณะที่สื่อมวลชน ซึ่งประจำอยู่ห้องสื่อมวลชนด้านล่าง  แตกตื่น เก็บข้าวของ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างจ้าละหวั่น และในช่วงเวลาเดียวกัน  นายสุเทพ และนายชวน  หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์   กำลังนำเอกอัคราชทูตหลายประเทศร่วมแถลงข่าวประเด็นนานาชาติ สนับสนุนการทำงานรัฐบาล   แต่เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าประชิดทางเข้าอาคารชั้นลอย ทำให้บรรดาทูต ออกมาดูเหตุการณ์ด้วยความตื่นตระหนก ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มกันออกจากอาคารรัฐสภาด้วยความปลอดัย

 อย่างไรก็ตาม บริเวณอาคารชั้นลอย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.วิชัย   สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1.. พยายามเจรจาต่อรองไม่ให้นายอริสมันต์และพวกเข้าไปภายในเพราะเป็นสถานที่หวงห้าม   แต่นายอริสมันต์ดื้อรั้น  สั่งให้มวลชนเตรียมบุก สร้างเสียงอึกทึกวุ่นวาย เป็นเหตุให้ส.ส.ฝ่ายค้าน รัฐบาลออกมาดูเหตุการณ์ความวุ่นวาย  ก่อนสถานการณ์บานปลาย   พ.อ.อภิวันท์ วิริยชัย  รองประธานสภา และส.ส.เพื่อไทย ซึ่งคุ้นเคยกับแกนนำสายฮาร์ดคอร์ ออกมาขอร้องไม่ให้เข้าไป จน นายอริสมันต์ ยอมถอยออกไปตั้งหลัก

อย่างไรก็ตามนายอริสมันต์ไม่ละความพยายาม ยังคงปราศรัยบนเวทีรถหกล้อ คราวนี้หยิบระเบิดควันจำนวนสองลูกขึ้นขึ้นมาปลุกระดม ด้วยการกล่าวอ้างว่า เป็นอาวุธที่จะมาฆ่าประชาชน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนว่าเป็นระเบิดของใคร  ขอให้นายสุเทพ  ออกมารับผิดชอบ ถ้าไม่ออกมาจะบุกเข้าไปล่าตัวนายสุเทพ

สถานการณ์เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เมื่อมวลชนเสื่อแดงต้องบุกอีกครั้งทำให้การ์ดเสื้อแดงต้องประสานมือตรึงกำลัง  ทำให้ บรรดา ส.ส.เพื่อไทย ต้องออกมาขอร้อง แม้แต่พ.อ.อภิวันท์ ได้ขึ้นบนรถเครื่องขยายเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ติดตั้งเครื่องแอมป์แรบ ที่ทำให้หูดับ   โดยขอร้องนายอริสมันต์ให้ยุติการเคลื่อนไหว    พร้อมบอกว่า คนเสื้อแดงเดินมาถูกทางแล้ว ด้วยสันติวิธีท่านกำลังชนะแล้ว ขอร้องอย่าทำอย่างนี้ แต่นายอริสมันต์กลับไม่ฟัง พร้อมกับยื่นคำขาดให้มีการสอบสวนใครเป็นเจ้าของระเบิดควันสองลูกนี้ ภายใน 30 นาที ไม่ได้คำตอบจะบุกเข้าไป แถมบอกกับพ.อ.อภิวันท์ให้"หยุดพูด"

ความพยายามของบรรดาส.ส.เพื่อไทยร้องขอนายอริสมันต์ไม่เป็นผล แม้แต่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส. สัดส่วน นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย   คว้าไมค์ขอร้องอ้อนวอนอีกราย แต่ นายอริสมันต์ คงแสดงพฤติกรรมเช่นเดิม ด้วยการปลุกระดมจะบุกเข้าสภาให้ได้   นายอริสมันต์เหมือนกินยาบำรุงความเร่าร้อน  สั่งให้นายสุนัยหยุดพูดอีกราย  พร้อมกับบอกว่าไม่ฟังแล้ว   จากนี้จะส่งคนเสื้อแดง 20 คนเข้าไปตามหานายสุเทพ แม้พล.ต.ต.วิชัย ประกาศขอเจรจาแต่นายอริสมันต์ไม่ฟังอีก เดินหน้าบุกเข้าอาคารอันทรงเกียรติ

บรรยากาศที่ตัวแทนคนเสื้อแดง 20 คน ไปขอตรวจค้นภายในอาคารเพื่อหานายสุเทพ  และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ซึ่งเมื่อบรรดาคนเสื้อแดงมาถึงบริเวณประตูทางเข้าชั้นลอยของอาคารรัฐสภา ได้มีตำรวจปราบจลาจลยืนตรึงกำลัง โดยพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้มาขอเจรจากับตัวแทนเสื้อแดง 20 คนอีกครั้งหนึ่ง

โดยพล.ต.ต.วิชัย ระบุว่า "สถานที่นี้เป็นสถานที่อันทรงเกียรติ ผมมีอำนาจเต็มที่ที่จะต้องดูแลรักษาความปลอดภัยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หน้าที่จากนี้เป็นหน้าที่ผมไม่ใช่หน้าที่รองประธานสภา จึงไม่อาจอนุญาตให้พวกท่านเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาได้ แต่เมื่อต้องการตรวจค้นจะอนุญาตเข้าไปเพียง 3 คนเท่านั้น"

จากนั้นตัวแทนเสื้อแดง 3 คน นำโดยนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล แกนนำกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 ได้เข้าไปตรวจสอบ ส่วนที่เหลือรออยู่ประตูทางเข้าชั้นลอย ท่ามกลางตำรวจตรึงกำลังอย่างเคร่งเครียด

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่

สถานการณ์เริ่มตึงเครียดหนักขึ้นระหว่างที่ พล.ต.ต.วิชัย กำลังพาตัวแทนเสื้อแดงเข้าไปอาคาร เมื่อนายการุณ โหสกุล หรือ เก่ง การุณ ตะโกนเสียงดังลั่นสภา โดยชี้ไปที่สห. พร้อมกล่าวว่า "สห.พกปืน พกมาได้ยังไงที่นี่รัฐสภา" ท่ามกลางความตกตะลึงของส.ส.ที่ออกมาดูเหตุการณ์และสื่อมวลชนจำนวนมาก  ขณะที่สห.ผู้นั้น ตอบว่า "กำลังจะเอาปืนไปเก็บ ที่พกก็เพื่อคุ้มครองพ.อ.อภิวันท์ รองประธานสภา" แต่นายการุณ ไม่สนใจการชี้แจง ยังจูงมือสห.คนดังกล่าวออกจากประตูชั้นลอย

ท่ามกลางความไม่พอใจของบรรดาส.ส.ที่ยืนดูเหตุการณ์ ขณะที่สื่อมวลชนต่างส่ายหน้าและพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายการุณ ระหว่างนั้นก็มีเสียงตะโกนใส่นายการุณว่า "สห.พกปืนได้เพื่อดูแลความปลอดภัย พกปืนไม่ได้หรือ" และมีเสียงตะโกนสำทับเข้ามาอีก "ส.ส.นักเลง" ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับนายการุณ เพราะบรรดาสื่อมวลชนและส.ส.บริเวณนั้นโห่ร้องเสียงดังโดยมิได้นัดหมาย

และเมื่อถึงหน้าประตู ซึ่งมีคนเสื้อแดงอยู่จำนวนหนึ่ง นายการุณก็ชูมือบอกว่า สห.คนนี้พกปืน สร้างความไม่พอใจให้คนเสื้อแดง และเกิดการชุลมุนทำร้ายสห. คนดังกล่าวจนเบ้าตาแดงก่ำ

ในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์จับสห. อีกด้านหนึ่งตัวแทนคนเสื้อแดง 3 คน เข้าตรวจค้นห้องภายในอาคารรัฐสภานั้น ก็มีเสียงวิจารณ์จากส.ส.และสื่อมวลชนว่า “มีสิทธิอะไรในการเข้ามาตรวจค้น”   ทำให้เพิ่มความตึงเครียดเข้าไปอีก เมื่อแกนนำเดินทางมาถึงห้องรับรองรับประทานอาหารของรัฐสภา พอแกนนำมองเข้าไปไม่พบนายสุเทพ ก็ประกาศเสียงดังว่า “ การเจรจาไม่เป็นผล”   จากนั้นก็รีบเดินออกไปด้านนอก สมทบกับเสื้อแดงที่กำลังชุลมุนอยู่หน้าประตู กระทั่งพล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ต้องนำตำรวจเข้าระงับเหตุ พร้อมกับพา สห.และนายการุณ เข้ามาเจรจาภายในอาคารรัฐสภา

ระหว่างนั้นมีส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาสนับสนุนนายการุณ โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทย ถึงกับด่าทอนายสุเทพ ที่ให้สห.พกอาวุธเข้ามาด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ มีเนื้อหาว่า "พกอาวุธมา จะฆ่าใคร" และ "สุเทพสะสมอาวุธมาจะฆ่าประชาชน 100 ศพ" ขณะที่ส.ส.เพื่อไทยส่วนหนึ่งสนับสนุนให้ตรวจรถนายสุเทพที่จอดอยู่ด้วย ดูว่ามีอาวุธหรือไม่

ระหว่างนั้น มีการกล่าวด้วยน้ำเสียงไม่สุภาพ ทั้งคำกู มึง สัตว์สี่ขา ต่างเพ่นพ่านทั่วอาคารรัฐสภา ท่ามกลางความเอืออมระอาของบรรดาส.ส.และสื่อมวลชนที่เห็นพฤติกรรมส.ส.

และหลังจาก ส.ส.เพื่อไทยเดินผ่านไป  บรรดา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยก็วิจารณ์กลับด้วยเช่นกัน "ไม่เคยพบไม่เคยเห็น ทำกันอย่างนี้หรือ" หรือ "อยากให้คนชั่วมาปกครองบ้านเมืองหรือไง" ซึ่งเหตุการณ์ตอบโต้กันอยู่นาน จนสื่อมวลชนถึงกับวิจารณ์สถานการณ์ดังกล่าวอย่างกว้างขวางถึงความไม่บรรลุ นิติภาวะของส.ส.ดังกล่าว

จังหวะที่แกนนำเข้ามาตรวจสอบภายในอาคารรัฐสภา มีรายงานว่า นายสุเทพและนายสาทิตย์ พักอยู่ที่ชั้น 3 และหลังจากที่คนเสื้อแดงออกไปแล้ว นายสุเทพและนายสาทิตย์ ก็ปีนออกทางริมรั้วรัฐสภาไปยังพระที่นั่งวิมานเมฆ ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกไป 

ประมวลภาพเสื้อแดงบุกสภา / ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ การุณ โหสกุลเดินตามสห.ที่กำลังนำปืนไปเก็บ โดยตะโกนบอกกลุ่มเสื้อแดงว่า สห.พกปืน

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ กลุ่มเสื้อแดงรุมยื้อแย่งปืนจากเจ้าหน้าที่สห.

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ เสื้อแดงชูปืนที่ยึดได้จากสห.และประกาศว่าจะไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเจ้าหน้าที่พกอาวุธเตรียมทำร้ายผู้ชุมนุม

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ พ.อ. อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและ สุนัย จุลพงศธร ส.ส.เพื่อไทย เข้าเจรจากับนายอริสมันต์

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ กลุ่มเสื้อแดงฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาในบริเวณรัฐสภา

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ กลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าไปชุมนุมเต็มพื้นที่ลานหน้าอาคารรัฐสภา

 

แดงไล่ล่าสุเทพบุกรุกสภาทุบสห.สื่อโห่ไล่ เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอร์คที่บินมารับคณะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯจากรัฐสภา