posttoday

"ปู"ลุยฟื้นจำนำข้าวพ.ย.นี้

12 กรกฎาคม 2554

"ยิ่งลักษณ์"คาดฟื้นนโยบายรับจำนำข้าวเริ่มใช้พ.ย. นี้ เล็งใช้ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยปรับโครงสร้างราคาสินค้า 

"ยิ่งลักษณ์"คาดฟื้นนโยบายรับจำนำข้าวเริ่มใช้พ.ย. นี้ เล็งใช้ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยปรับโครงสร้างราคาสินค้า 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมยุทธศาสตร์ด้านนโยบายต่าง ๆว่า มีการหารือใน 2 หัวข้อหลักคือ การร่างนโยบายที่จะนำเสนอกับประชาชนและนโยบายเร่งด่วน ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการรายงานความคืบหน้าต่างๆ โดยนโยบายทุก ๆ นโยบายจะต้องรู้ว่าเมื่อปฎิบัติแล้วจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ก็จะต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องต่อไป

ทั้งนี้การนำนโยบายรับจำนำข้าวกลับมาใช้แทนการประกันราคา ซึ่งเป็นเรื่องนโยบายที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอในช่วงหาเสียงว่า ก่อนตัดสินใจเริ่มโครงการจะพิจารณาองค์ประกอบทั้งระบบ อาทิ ปริมาณผลผลิต ราคา เป็นต้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในผลผลิตฤดูกาลใหม่เดือน พ.ย. แต่ยังไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากกังวลถึงการกักตุนปริมาณของข้าวเปลือก ซึ่งจะกระทบกับประชาชนในช่วงนี้ได้ 

ส่วนการแข่งขันของการส่งออกข้าวไทยในตลาดโลก คงไม่ใช้แนวทางการตัดราคา แต่จะพิจารณากำหนดราคาตามคุณภาพ

"โครงการรับจำนำ หากพร้อมเมื่อไหร่จะประกาศ เพราะไม่อยากให้มีการกักตุน เพราะขณะนี้มีการกักตุนเพื่อรอโครงการรับจำนำ และส่งผลกระทบถึงผู้ส่งออก ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ อย่ามีการกักตุน"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลใหม่เข้าไปทำหน้าที่แล้วจะเข้าไปดูโครงสร้างราคาสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ไม่ให้มีราคาแพงเกินกว่าเหตุ แต่ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ราคาสินค้าถูกลง คือ ราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันลดลงก็จะทำให้ต้นทุนสินค้าปรับลดลงไปด้วย

สำหรับความคืบหน้าในการร่างนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน และนโยบายเร่งด่วนที่ได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือนั้น เนื่องจากบางเรื่องเห็นว่ามีความจำเป็นต้องขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะ 

ส่วนนโยบายถมทะเลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลายเป็นเมืองใหม่นั้น ในขณะนี้ยังไม่ขอพูดถึง ซึ่งหากมีความชัดเจน จะชี้แจงบให้ทราบทันที

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองตำแหน่งของนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าในขณะนี้ กกต.กำลังมีการประชุมหารืออยู่ ก็จำเป็นที่จะต้องให้เวลา กกต.ในการพิจารณา ซึ่งไม่ได้มีความหนักใจแต่อย่างไร เพราะเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกติกา