posttoday

พท.ปชป.-ชพผ รุมสกรัมเก้าอี้ปากน้ำโพ

27 มิถุนายน 2554

สนามเลือกตั้งแดนมังกรเมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ แข่งขันดุเดือดเร้าใจคอนักการเมือง

สนามเลือกตั้งแดนมังกรเมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ แข่งขันดุเดือดเร้าใจคอนักการเมือง

โดย...ทีมข่าวภูมิภาค

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติยังคงเต็มไปด้วยความเข้มข้น สนามแห่งนี้เป็นฐานที่มั่นของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) คราวที่แล้วผงาดคว้า 4 ที่นั่ง แต่ศึกเลือกตั้งครั้งนี้หืดขึ้นคอแน่ เพราะทั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพผ.) ลั่นกลองรบแย่งชิงเก้าอี้มาครองให้ได้

พท.ปชป.-ชพผ รุมสกรัมเก้าอี้ปากน้ำโพ

เลือกตั้งปี 2550 จ.นครสวรรค์ มี สส. ได้ 7 คน แต่เลือกตั้งหนนี้ ลดเหลือ 6 คน 6 เขต ไล่บดขยี้กันแบบถึงพริกถึงขิงทุกเขตแน่นอน

เขตเลือกตั้งที่ 1 เปิดศึกปะทะกันดุเดือดระหว่าง “บิ๊กอู๊ด” ภิญโญ นิโรจน์ จาก ชพผ. ชนกับ สงกรานต์ จิตสุทธิภากร ขุนพลจาก ปชป.ภาษามวยเรียกว่าโปรโมเตอร์จัดถูกคู่เพราะเก๋าพอๆ กัน ภิญโญ ดีกรีอดีตรัฐมนตรีและ สส.หลายสมัย เจ้าของธุรกิจถาวรฟาร์ม ประสบการณ์โชกโชน ลงสมัคร สส.ครั้งนี้หวังทวงคืนเก้าอี้กลับมาให้ได้ ถึงแม้กระแสพรรคจะเป็นรอง แต่อาศัยฐานเสียงเดิมที่ยังแข็งแกร่งเหนียวแน่น ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญ สงกรานต์ แชมป์เก่า ขยันลุยลงพื้นที่หาเสียงหามรุ่งหามค่ำ พร้อมขนเอาความสำเร็จของรัฐบาลยุคประชาธิปัตย์ประโคมบอกชาวบ้านไม่เว้นแต่ละวัน

เกจิการเมืองปากน้ำโพ มองว่า 2 คู่เดือดฟัดกันเพลินก็อย่ามองข้าม สุชาติ ไตรแสงสุริยะ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากยามนี้กระแสนายหญิงใหญ่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังมาแรง ซ้ำกลุ่มคนเสื้อแดงตามชนบทพร้อมจะเทคะแนนให้ จึงประมาทไม่ได้เด็ดขาด

เขต 2 ช้างชนช้าง สมควร โอบอ้อม แชมป์เก่าแห่ง ปชป.ที่อยู่ในอ้อมใจชาวบ้านแบบผูกขาดหลายสมัย ฐานเสียงไม่มีตก แต่เที่ยวนี้ต้องนอนสะดุ้งผลพวงจากการปรับเขต ทำให้ต้องมี สส.หน้าเก่า ขอแย่งคะแนนด้วย เช่น ทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย ขุนพลจากค่ายพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นับเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทีเดียว สมัยเป็น สจ.นครสวรรค์ สร้างผลงานเข้าตา ฐานเสียงเก่าในเขตเทศบาลพร้อมเทคะแนนให้ไม่ยั้ง อาศัยความได้เปรียบตรงที่เป็นลูกเถ้าแก่ท่าข้าว ส่วนคู่แข่งอย่าง สมชัย เจริญชัยฤทธิ์ จาก ชทพ.หรือ “ติ่งมิตซู” เจ้าของสโลแกนใจถึงพึ่งได้ ก็ไม่ควรมองข้าม เช่นเดียวกับ ดิสทัต คำประกอบ แห่ง พท. น้องชายอดีต สส. วีระกร คำประกอบ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ตัวสอดแทรกที่ถือว่ามาแรง เพราะฐานเสียงเก่าพี่ชายแน่นปึ้ก

เขต 3 เต็งหนึ่ง สัญชัย วงษ์สุนทร แชมป์เก่าจาก พท. นอกจากฐานเสียงแข็งโป๊กแล้วกระแสพรรคยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ แต่ก็ห้ามมองข้าม ร.ต.ต.จำเริญ วรทอง พรรคภูมิใจไทย เพราะก่อนหน้านี้เคยเปิดศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.นครสวรรค์ พ่ายไปแค่ฉิวเฉียด เช่นเดียวกับ ศตวรรษ แสนมุข จาก ปชป. อดีตนายอำเภอขวัญใจกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีโอกาสสอดแทรกได้ แต่ต้องอาศัยลูกขยัน

พท.ปชป.-ชพผ รุมสกรัมเก้าอี้ปากน้ำโพ

เขต 4 ช้างชนช้าง เมื่อ พีระเดช ศิริวันสาณฑ์ แห่ง ชทพ. อดีต สส.ต้องชนกระดูกชิ้นโตอย่าง พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ อดีต สส. พรรคมัชฌิมาธิปไตย ย้ายมาซบ พท. โดยเป็นคนสนิทของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ผู้กว้างขวางในท้องที่ ส่วนพีระเดช มีอดีต สส. ธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ ผู้เป็นบิดาช่วยหนุน ทำให้น้ำหนักหมัดพอฟัดพอเหวี่ยงและเป็นมวยครบเครื่องทั้งคู่

เขต 5 ทายาท เกียรติชูศักดิ์ พท. สู้กับ ธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ ชทพ. อดีต สส.รุ่นเก่าลายคราม มีฐานคะแนนเหนียวแน่นพอกัน แต่ทายาทได้เปรียบตรงที่ได้แรงสนับสนุนจาก พ.ต.ท.บรรยิน ส่วนม้ามืด ที่ไม่ควรมองข้าม จ.อ.ต.วิริยะ วรรณทอง แห่ง ปชป.มีฐานคะแนนชาวไร่อ้อยอยู่ในกำมือ

เขต 6 ชพผ.ส่ง ประสาท ตันประเสริฐ ดวลหมัดกับ นิโรธ สุนทรเลขา ชทพ. คู่นี้สูสีดู๋ดี๋ แต่ประสาทได้เปรียบตรงที่เป็นอดีต สส.ทั้งสอบได้และสอบตกรวมแล้วหลายครั้ง คราวนี้พอลงสมัครแค่เป่านกหวีดบรรดาหัวคะแนนที่รักชอบพอก็เข้าแถวกันมาอย่างเป็นระเบียบ ส่วน นิโรธ แต่เดิมคิดว่าลอยลำ พอเจอคู่แข่งสุดหิน เล่นเอาหายใจไม่ทั่วท้อง แถมมี เสรี มูลมณี พท.เข้ามารุมสกรัมอีกคน ทำให้ต้องรับศึกทั้งสองด้าน

เลือกตั้งครั้งนี้เมืองปากน้ำโพที่มีเขตเลือกตั้ง 6 เขตมีโอกาสที่จะได้ สส.จากหลายพรรคการเมือง ไม่ใช่พื้นที่ผูกขาดของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างแน่นอน