posttoday

กกต.เร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสส.

28 พฤษภาคม 2554

กกต.ระบุ เร่งตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรายชื่อ  หลังปิดการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันนี้          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หลังการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสิ้นสุดลงในวันนี้ (28 พ.ค.54) ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ทั้ง 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นจึงจะประกาศรายชื่อเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จนทำให้ผู้สมัครขาดคุณสมบัติ เช่น เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกินกว่า 1 พรรค รวมทั้งระยะเวลาอยู่ในทะเบียนบ้านซึ่งไม่ครบ 5 ปี ตามที่กำหนด อย่างไรก็ตามหากผู้ที่พบว่าตนเองขาดคุณสมบัติ ไม่ได้รับการประกาศรับรอง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง          นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 375 เขต ก็จะส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดมาที่ กกต.กลางด้วย

กกต.ระบุ เร่งตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรายชื่อ  หลังปิดการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันนี้
         
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หลังการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสิ้นสุดลงในวันนี้ (28 พ.ค.54) ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ทั้ง 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นจึงจะประกาศรายชื่อเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จนทำให้ผู้สมัครขาดคุณสมบัติ เช่น เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกินกว่า 1 พรรค รวมทั้งระยะเวลาอยู่ในทะเบียนบ้านซึ่งไม่ครบ 5 ปี ตามที่กำหนด อย่างไรก็ตามหากผู้ที่พบว่าตนเองขาดคุณสมบัติ ไม่ได้รับการประกาศรับรอง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง
         
นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 375 เขต ก็จะส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดมาที่ กกต.กลางด้วย