posttoday

"บิ๊กป้อม"เป่าก๊วนพรรคเล็กอยู่หมัดย้ำจะดูแลเองแทน"ธรรมนัส"

14 มีนาคม 2565

ส.ส.พรรคไทยรักธรรมเผยกลุ่มพรรคเล็กหารือ"บิ๊กป้อม"ราบรื่น รับปากดูแลพรรคเล็กเองแทน"ธรรมนัส"ย้ำชัดมีอะไรให้ฟังผม-ปรึกษาผม 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม เปิดเผยภายหลังเข้าพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิป่ารายต่อฯว่า พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้กลุ่มพรรคเล็กไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและกลาโหมในวันที่ 17 มี.ค.ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต การพูดคุยในวันนี้ที่เรียกกลุ่มพรรคเล็กมา เพื่อให้การพูดคุยในวันที่ 17 มี.ค.เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ใครมีข้อเสนอกับนายกฯอย่างไร เหมือนการพูดคุยในวันนี้พล.อ.ประวิตร สกรีนพรรคเล็กก่อน อย่างบางเรื่องที่กลุ่มพรรคเล็กเสนอไป พล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่ต้องถึงนายกฯ เช่น เรื่องของนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ผักดันน้ำเค็มออกจากทะเลในการสร้างเขื่อน ตนจะจัดการให้เลย

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ตนอยากให้นายกฯผลักดันเรื่องบำนาญผู้สูงอายุ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องนำเอกสารมาให้นายกฯและนายกฯก็พอจะทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อแล้ว นายกฯก็น่าจะทำเรื่องนี้ให้ ซึ่งตนก็ได้ตอบตกลงไปว่า ถ้านายกฯ ทำตรงนี้ให้ตนก็ไม่กล้าที่จะเบี้ยวนายกฯเต็มที่และเต็มใจที่จะโหวตให้

ผู้สื่อถามว่า ได้มีการพูดเคลียร์ใจเรื่องที่พรรคเล็กไม่ได้รับการดูแลหรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ ซึ่งพล.อ.ประวิตรบอกว่าอยากให้ในวันที่ 17 มี.ค.ที่พรรคเล็กจะร่วมรับประทานอาหารกับนายกฯ ไม่ได้ไปเฉพาะหัวหน้าพรรคอยากให้มาทุกคน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ โควิด-19 จึงขอให้อย่าน้อยใจ

“พล.อ.ประวิตร ก็ถามพวกเราตรงๆทีละคนว่าวันนั้นที่ไปกินข้าวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ได้มีการพูดถึงเรื่องการโค่นล้มนายกฯหรือไม่ พวกเราก็ยืนยันว่าไม่มีทุกคนก็ยังพร้อมสนับสนุนนายกฯ และพล.อ.ประวิตร ยังได้บอกว่า ต่อไปนี้ถ้ามีอะไรก็ขอให้ฟังผม ปรึกษาผม ย้ำว่ายังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)แน่นอน ใครมาให้ความหวังพรรคเล็กว่าจะปรับครม.แล้วจะให้ตำแหน่งไม่มี นายกฯต้องการปรับครม. แต่พล.อ.ประวิตรไม่ต้องปรับให้อยู่กันไปอย่างนี้ และอยู่ยาวอาจจะยุบสภาหลังการประชุมเอเปก ขอให้เตรียมตัวลงพื้นที่ไว้”นายพีระวิทย์ กล่าว

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบข้าวสารให้กลุ่มพรรคเล็กนำไปแจกจ่ายประชาชนในการลงพื้นที่ด้ยย การหารือในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น พวกตนก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่จะขอฟังท่าทีนายกฯในวันที่ 17 มี.ค.อีกที ขณะเดียวกันตนได้ตั้งคำถามพล.อ.ประวิตร ว่าพวกตนสมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ได้เคยดูแลกัน แต่ตอนนี้กลุ่มพรรคเล็กไม่มีใครดูแล ใครจะดูแลพวกตน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ผมไง ก็ดูแลพวกคุณ” ตนจึงบอกกลับไปอีกว่า “แต่พวกเราเกรงใจท่านเพราะงานท่านเยอะ” จึงขอให้มีรัฐมนตรี ดูแลกลุ่มพวกเราสักคน ที่พวกเราสามารถรับได้ พล.อ.ประวิตร ตอบกลับมาว่า คงต้องนำเสนอนายกฯในวันที่ 17 มี.ค.เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่อย่างไรก็ตามในวันที่ 17 มี.ค. นายสุรทินไม่ได้ไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนายกฯด้วย

ด้าน นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า พรรคเล็กได้เล่าถึงปัญหาความน้อยเนื้อต่ำใจที่มีต่อนายกรัฐมนตรี ให้พล.อ.ประวิตรฟัง ซึ่งพล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใครมีอะไรให้ไประบายและเล่าให้กับนายกฯ ฟังในวันที่ 17 มี.ค.นี้ รวมถึงใครอยากให้นายกฯ ช่วยเหลืออะไรก็ไปเล่าให้ฟังในวันนั้น ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า คงไม่สามารถแก้ไขให้เป็นบัตรใบเดียวได้แล้ว ขณะที่การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คงต้องหารด้วย 100 ไม่สามารถหารด้วย 500 ได้ เพราะอาจผิดจากหลักการที่ได้รับเอาไว้ในขั้นของการรับหลักการในร่างเล็ก ดังนั้นก็ขอให้พรรคเล็กสู้ต่อไป