posttoday

ศาลฎีกา เลื่อนพิจารณาคดีอดีต 3 ส.ส. ภท.เสียบบัตรแทนกัน นัดใหม่21 ธ.ค.

10 มีนาคม 2565

ศาลฎีกา เลื่อนตรวจหลักฐานคดี " 3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย" ถูกฟ้องฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมเหตุเสียบบัตรแทนกันโหวตร่างงบ ฯ ปี 63 รอนัดพร้อม 21 ธ.ค.นี้ฟังผลคดีอาญาฟ้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ อีกคดีในศาลฎีกานักการเมือง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง คดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ? (ป.ป.ช.)? เป็นผู้ร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีกล่าวหา นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2, นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1 พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้คัดค้านที่ 1-3 ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตร ส.ส.แทนกันในการประชุมสภา ฯ เพื่อโหวตลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

โดยคดีนี้ ทนายความก็ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน? เพื่อรอฟังผลคดีอาญา? ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องทั้งสามคน ความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฯ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฯ

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงในคดีนี้ และคดีอาญาดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน และพยานหลักฐานส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกันซึ่งอาจนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อให้ความยุติธรรมดำเนินไปได้ด้วยดี จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการนั่งพิจารณาคดีนี้ไป จนกว่าจะได้มีการพิพากษาหรือชี้ขาดข้อเท็จจริงในคดีอาญาดังกล่าว และให้ถือเอาบันทึกถ้อยคำ สำนวนคำเบิกความ เอกสารที่เกี่ยวข้องในคดีอาญามาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งสามเอกสารในคดีนี้หากคู่ความประสงค์จะไต่สวนพยานปากหรือเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาหรือพยานปากอื่นก็ให้นำพยานเข้าไต่สวนได้ ในชั้นนี้ยังไม่สมควรให้จำหน่ายคดีชั่วคราวให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีอาญาในวันที่ 21 ธ.ค.65 เวลา 14.00 น. ตามที่มีวันว่างตรงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญา ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง ส.ส.พรรคภูมิใจไทยทั้งสามนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยทั้งสาม ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.