posttoday

"สมชัย" วิเคราะห์เกมนี้ "ธรรมนัส" ชนะ เข้าทางเพื่อไทย

19 มกราคม 2565

สมชัย วิเคราะห์กรณี ร.อ.ธรรมนัส ถูกขับพ้น พปชร.เป็นเกมการเมืองที่ล้ำลึก-มองผู้กองชนะ มีอำนาจต่อรอง และเข้าทางเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.  สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าพร้อม ส.ส.ในกลุ่มพ้นพรรค ว่า เกมชนะของธรรมนัส

การถูกขับออกจากพรรค พปชร. ของ 21 ส.ส.ในกลุ่มธรรมนัส เป็นเกมการเมืองที่ล้ำลึก

แม้ว่าพรรคใหม่ที่จะไปอยู่ดูคล้ายพรรคสาขาที่มีคนสนิทของพลเอกประวิทย์ไปตั้งรอไว้ก็ตาม กลุ่มส.ส. 21 คนนี้แม้ไม่ประกาศว่าเป็นฝ่ายค้าน  แต่พร้อมคว่ำรัฐบาลได้ทุกนาที  หากการต่อรองประโยชน์ไม่ได้ดังใจ และไม่มีคำว่ามติพรรคพปชร.มาเป็นอะไรที่กีดขวางอีก

เสียงสนับสนุนของรัฐบาลที่อยู่ดี ๆ ก็หายไป 21 เสียงจึงเป็นอะไรที่พลเอกประยุทธ์ต้องหวั่นไหว  เพราะเมื่อกฎหมายสำคัญเข้าสภา  ไม่ใช่แค่การกดดันของกลุ่ม 21 คนนี้  แม้พรรคเล็กพรรคน้อยหนึ่งเสียงสองเสียง จะเรียกร้องอะไรอาจต้องตามใจ

พลเอกประวิทย์เอง  เมื่อขาดขุนพลคู่ใจ คนใหม่ที่มาจะมีฝีไม้ลายมือ ใจคอกว้างขวาง หล่อเลี้ยงสมาชิกได้เท่าคนเดิมหรือไม่อาจเป็นเครื่องหมายคำถาม และเหล่าคนในอาจเริ่มสอดส่ายสายตาหาที่อยู่ใหม่ แม้กายยังอยู่ แค่สายตามองไปไกลแล้ว

ยิ่งกติกาการเลือกตั้งเปลี่ยน  หวังให้ พปชร.ได้เปรียบจากสถานะการเป็นพรรคใหญ่  วันนี้ทุกอย่างบ่งบอกแล้วว่าไม่ใช่  การแก้กติกาจึงเข้าทางเพื่อไทยเต็ม ๆ

นาทีนี้ ต้องบอกว่า ธรรมนัส  นายแน่มาก

\"สมชัย\" วิเคราะห์เกมนี้ \"ธรรมนัส\" ชนะ เข้าทางเพื่อไทย