posttoday

ประชุมสภาฯวันแรกล่มไม่เป็นท่าวิปรัฐบาลคุมเสียงไม่ได้

19 มกราคม 2565

เปิดประชุมสภาฯวันแรก องค์ประชุมไม่ครบส.ส.ซีกรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุมระหว่างพิจารณากฎหมายสำคัญ ส่งผลให้สภาล่มไม่เป็นท่า

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ... ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ และมีพรรคการเมืองเสนอร่างกฎหมายลักษณะเดียวกันประกบอีก 4 ฉบับ กระทั่งเวลา 17.35 น. นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ได้ขอหารือต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ แต่ปรากฏว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมน้อยมาก จึงขอนับองค์ประชุม

จากนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธาน ได้กดออดเรียกสมาชิกที่อยู่บริเวณรอบนอกห้องประชุมให้เข้ามาแสดงตน โดยใช้เวลากดออดเรียกสมาชิกประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน ผลปรากฏว่า มีผู้แสดงตนเพียง 227 คนเท่านั้น ไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 237 คน จากจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ 473 คน ทำให้นายสุชาติต้องสั่งปิดประชุมทันที

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป) ให้สัมภาษณ์กรณีองค์ประชุมสภาฯ ล่มตั้งแต่วันแรกว่า ต้องยอมรับว่า เสียง ส.ส.ของฝั่งรัฐบาลขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่ไม่มาก เพราะมี ส.ส.หลายคนต้องกักตัวเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด ต้องขอบคุณฝ่ายค้านที่ช่วยทำกฎหมายผ่านการพิจารณาของสภาฯ หลายฉบับ สำหรับผู้ที่เสนอให้นับองค์ประชุมครั้งนี้ คือ นายพีระวิทย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายพีระวิทย์ใจร้อนไปหน่อย ไม่ได้มีอะไร และเรื่องนี้ฝ่ายค้านก็รับทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่ากรณีองค์ประชุมสภาฯ ล่มสอดรับกับกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมลาออก นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันและไม่มีการสั่งการให้องค์ประชุมสภาฯ ระหว่างนี้ ร.อ.ธรรมนัส อยู่ในช่วงการลาประชุมสภาฯ เพราะที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19