posttoday

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" ถึง 16 มิ.ย.65

13 มกราคม 2565

ศาลอาญา อนุญาต "รุ้ง ปนัสยา" ประกันตัวต่อถึง 16 มิ.ย. ได้ทำวิจัยจบปีการศึกษา ให้อาจารย์เป็นผู้กำกับดูแลประกัน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 65 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5 ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 (ชุมนุมปักหมุดสนามหลวง) โดยก่อนหน้านี้จำเลยได้อนุญาตปล่อยชั่วคราวพร้อมการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดเวลาปล่อยชั่วคราว ซึ่งครบระยะเวลาการปล่อยชั่วคราววันที่ 12 ม.ค.65 จำเลยจึงยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อเนื่องอีก

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า กรณีสืบเนื่องมาจากที่ศาลได้เคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอย่างจำกัด ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.64 จนถึงวันที่ 12 ม.ค.65 โดยวางเงื่อนไขต่าง ๆให้จำเลยที่ 5 ปฏิบัติในระหว่างการปล่อยชั่วคราวดังกล่าว ซึ่งจำเลยที่ 5 ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยไม่ปรากฏว่าได้ประพฤติผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด

การที่จำเลยที่ 5 ขอให้ปล่อยชั่วคราวต่อเนื่องไปก็เพื่อที่จะทำการเรียนและสอบให้สำเร็จการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ของปี 4 ซึ่งจะต้องมีการทำการวิจัยส่วนบุคคลเพื่อจบการศึกษา ต้องใช้เวลาในการค้นคว้าและเก็บข้อมูลภาคสนามและทำรายงาน

จำเลยที่ 5 มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขตามที่ศาลกำหนดทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะไม่ทำกิจกรรมทางการเมืองที่มีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ออกนอกราชอาณาจักร ตลอดจนถึงเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ศาลจะกำหนด ซึ่งมี ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา รับจะกำกับดูแลให้จำเลยที่ 5 ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด

โดยศาลเห็นว่า จำเลยที่ 5 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอย่างจำกัด ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโดยเคร่งครัด ไม่ประพฤติผิดเงื่อนไขใด ๆ ตามที่ศาลกำหนดไว้ กรณีจึงไม่ปรากฎพฤติการณ์ในอันที่จะทำให้น่าเชื่อว่า จำเลยจะหลบหนี หรือจะไปก่อภยันอันตรายอื่นในช่วงเวลานี้แต่อย่างใด ประกอบกับจำเลยที่ 5 มีความตั้งใจที่จะไปปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนให้สำเร็จการศึกษาตามคำรับรองของอาจารย์ผู้ดูแล

จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 ในระยะเวลาจำกัดต่อไป นับแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.65 โดยมีประกันในวงเงิน 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขดังนี้

ห้ามจำเลยที่ 5 ทำกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่อาจกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และศาลในทุกด้าน

ห้ามจำเลยที่ 5 เข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ห้ามจำเลยที่ 5 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ให้ตั้ง ผศ.ดร.บุญเลิศ เป็นผู้กำกับดูแล จำเลยที่ 5 ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยเคร่งครัด ให้จำเลยที่ 5 มารายงานตัวทุก 30 วัน ในระหว่างการปล่อยชั่วคราวอันจำกัดนี้ และให้จำเลยที่ 5 มารายงานตัวและส่งตัวภายในวันที่ 16 มิ.ย.65 เวลา 10.00 น. คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็มีคำสั่งให้ประกันตัวรุ้ง ปนัสยา ต่อเช่นกัน โดยให้ปล่อยชั่วคราว มีกำหนดถึง 25 พ.ค.65