posttoday

เด็กเจ๊หน่อยอัดเวทีถกปมหัวลำโพงไร้ประโยชน์ จี้รัฐระงับคำสั่งจนกว่าจะได้ข้อสรุป

03 ธันวาคม 2564

'ไทยสร้างไทย'ชี้ เวทีรับฟังความคิดเห็น 14 ธ.ค.นี้ ไร้ประโยชน์ หากรัฐยังเดินหน้าแผนย้ายการเดินรถไฟสถานีหัวลำโพง ต้องระงับคำสั่ง จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากทุกฝ่าย

วันที่ 3 ธ.ค.นายรณกาจ ชินสำราญ ว่าที่ผู้สมัครกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าหลังจากที่ได้ร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ของพี่น้องกลุ่มรักหัวลำโพง และกลุ่ม builder club เพื่อเรียกร้องร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคมนาคม ยกเลิกคำสั่งหยุดเดินรถไฟ และเตรียมแปรสภาพหัวลำโพงไปเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก่อนที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม จะมีการประกาศจัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องสถานีหัวลำโพงในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

“จากการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด การที่จะพัฒนาพื้นที่ใจกลางเมือง ที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงมีพระบรมราชโองการให้ใช้เป็นพื้นที่คมนาคมของประชาชนชาวไทย ทำการแปรสภาพให้กลายเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อใช้หนี้ชดเชยการขาดทุนของการรถไฟ เป็นการผิดวัตถุประสงค์หลักของการใช้งาน โดยเฉพาะการเร่งรีบยกเลิกสถานีรถไฟหัวลำโพง ทำให้สังคมเกิดการตั้งคำถามว่าจะนำที่ดินไปเอื้อผลประโยชน์กลุ่มนายทุนหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่ประกาศในครั้งแรกว่าจะเริ่มย้ายสถานีหัวลำโพง เมื่อรถไฟฟ้าช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ในปัจจุบันรถไฟฟ้าสายนี้ยังไม่ได้มีการก่อสร้างเลย”

นายรณกาจ กล่าวเพิ่มเติมว่าการรีบเร่งยกเลิกการเดินรถไฟทางไกลเข้ามาที่หัวลำโพง เช่น สายเหนือ สายใต้ สายอีสาน จาก 118 ขบวน เหลือแค่รถไฟจากชานเมือง 22 ขบวน ทำให้เป็นการเพิ่มภาระให้ผู้โดยสารจากต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องของค่าบริการโดยสารแท็กซี่สาธารณะ หรือการขนของสัมภาระขึ้นรถไฟฟ้าหรือรถไฟฟ้าใต้ดินในชั่วโมงเร่งด่วน

การเปิดเวทีรับฟังความเห็นในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ จะมีประโยชน์ต่อประชาชนได้อย่างไร หากรัฐมนตรีคมนาคม ยังสั่งการให้การรถไฟ เริ่มย้ายขบวนรถไฟทางไกลทุกขบวน หรือเป็นการจัดรับฟังความคิดเห็นเพียงพิธีกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรมให้รัฐมนตรีคมนาคมหรือไม่ เพราะแผนการย้ายการเดินรถไฟยังคงเดินต่อไป ดังนั้นตนขอเสนอให้มีการระงับคำสั่ง จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายการพัฒนากรุงเทพเชิงสร้างสรรค์ (Bangkok Creative City) ที่จะพัฒนาในเชิงอนุรักษ์ และใช้ Creative Economy เข้ามาช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย โดยการพัฒนาศูนย์กลางการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยขบวนรถไฟเหมือนกับต่างประเทศ ซึ่งจะสร้างรายได้-สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 เรื่องการส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในอนาคต และสามารถรักษาความเป็นหัวลำโพงให้อยู่คู่กับเมืองไทย ที่มีวิถีชีวิตของคนชุมชนกลางเมือง เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ สู่ชุมชน