posttoday

ปชป.ตั้งทีม จับตากลุ่มบุคคลใส่ร้ายโจมตีพรรค ด้วยข้อมูลเท็จ

20 พฤศจิกายน 2564

รองโฆษกปชป. เผย ฝ่ายกฎหมายของพรรค ตั้งทีม DP Fake News Monitoring Center จับตา กลุ่มบุคคลใส่ร้ายโจมตีพรรค ด้วยข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 64 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การนำข้อมูลเท็จให้ร้ายพรรคและบุคลากรของพรรคว่า ฝ่ายกฎหมาย ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเฝ้าระวังติดตามและชี้แจง สื่อสาร ความจริงสู้ข่าวเท็จ DP Fake News Monitoring Center เพื่อได้ติดตามข้อมูลจากกลุ่มบุคคลที่ได้นำข้อมูลเท็จ ใส่ร้าย โจมตีพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านสังคมโซเชี่ยล มีการบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยใช้เครือข่ายของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม เพื่อหวังผลในทางการเมือง เช่นบิดเบือนข้อมูลให้ร้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค บิดเบือนด้วยข้อความเท็จโครงการประกันรายได้ โครงการต่างๆของพรรคเมื่อครั้งที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ผ่านๆมา และที่สำคัญการบิดเบือนถ้อยคำพูดของบุคคลสำคัญในพรรคเช่นนายชวน หลีกภัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และบุคคลอื่นๆไปดัดแปลงคำพูดสื่อสารเพื่อให้เกิดความเสียหายและสังคมเข้าใจผิด มีผลกระทบทั้งต่อพรรคและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทบต่อประชาชนโดยทั่วไปด้วย

นายราเมศ กล่าวว่า คณะทำงานจะมุ่งเน้นการชี้แจงทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลและต่อสาธารณะหากเป็นประเด็นที่ข้อมูลเท็จกระจายในวงกว้าง ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด แต่คณะทำงานจะมีการรวบรวมข้อมูลส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเป็นเรื่องๆไป หากเป็นเรื่องที่เข้าข่ายร้ายแรงผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี

นายราเมศ กล่าวว่า พรรคสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารในยุคสังคมปัจจุบันอย่างเต็มที่ ที่มีการพัฒนาการสื่อสารและรับข้อมูลสื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็ว แต่การมีเสรีภาพในการสื่อสาร จะต้องไม่ทำร้ายบุคคลอื่น ข้อมูลที่สื่อสารออกไปจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ ไม่ใช่ข้อมูลเท็จ ที่นำมาใส่ร้ายกัน หลักการที่กล่าวมาไม่ใช่เฉพาะการสื่อสารที่เป็นก่อให้เกิดความเสียหายกับพรรค แต่การใช้กระบวนการสื่อสารที่เป็นเท็จก็ไม่ควรเกิดกับประชาชนทั่วไป ใครไม่โดนกับตนเองจะไม่มีวันที่จะเข้าใจได้ว่าความเสียหายทั้งชื่อเสียงและทางจิตใจทั้งคนที่ถูกกระทำและครอบครัวมีมากมายขนาดไหน ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายที่จะหมดสมัยสภาชุดนี้ และเข้าสู่ช่วงเวลาเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้งในสมัยหน้า ข้อมูลเท็จจากกลุ่มที่ไม่หวังดีมีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพียงเพื่อหวังผลในทางการเมือง ขอเตือนว่าให้ระมัดระวังในการสื่อสารหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี ที่ผ่านมามีการให้ร้ายนายชวน หลีกภัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มีการไปแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วหลายคดี เกือบทั้งหมดที่ทำผิดกฎหมายพยายามขอเจรจา ซึ่งย้ำว่าทั้งหมดให้เป็นไปตามกระบวนการ และขอย้ำว่าไม่ได้ปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นโดยสุจริต ขอแค่เอาความจริงมาพูดกันเท่านั้นพอ