posttoday

"สุเทพ" ลุ้นคำพิพากษาอุทธรณ์ 4 แกนนำ กปปส.คดีกบฏ

20 ตุลาคม 2564

"สุเทพ" มั่นใจ ศาลไทยให้ความเป็นธรรม พร้อมลุ้นอุทธรณ์ คดี 4 กปปส.ชุดเล็ก หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง ส่วนคดีกบฏชุดใหญ่ เตรียมยื่นอุทธรณ์ พฤศจิกายน

เมื่อวันที่ 20 ตค. 64 ที่ศาลอาญา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ได้เดินทางไปยังศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เพื่อให้กำลังใจ กับ 4 แกนนำกปปส ที่ประกอบด้วย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. , นายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ที่ตกเป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ

นายสุเทพ กล่าวว่าคดีกบฏ กปปส.ชุดเล็กและชุดใหญ่ที่มีตนรวมอยู่ด้วยซึ่งจะยื่นอุทธรณ์ในเดือนพฤศจิกายนนั้น ทางกลุ่มเคารพคำตัดสินของศาล เพราะเชื่อว่าศาลไทยมีความยุติธรรมอยู่แล้ว ส่วนคำตัดสินคดีกบฏชุดเล็ก และคดีกบฏชุดใหญ่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกศาลใช้หลักการและหลักกฎหมายเดียวกัน แม้มีผู้พิพากษาหลายคนพิจารณาแต่ละคดี อาจมีความเห็นในเรื่องข้อเท็จจริงแตกต่างกัน ดังนั้น จึงให้สู้คดีถึง 3 ศาล คือศาลชั้นต้นถึงชั้นฎีกา พร้อมย้ำว่าเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมไทย ที่มีความเป็นธรรมอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว

โดยวันนี้ ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดเล็ก หมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. , นายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏมั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

จากกรณีร่วมชุมนุมกับกลุ่มกปปส. ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 – 1 พฤษภาคม 2557 ที่มีนายสุเทพ เป็นแกนนำขับไล่รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งด้วย

คดีนี้จำเลยให้การปฎิเสธ และศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 เพราะพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้ง 4 ได้ ก่อนที่อัยการจะยื่นอุทธรณ์ และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ ซึ่งจำเลยทั้งหมดเดินทางมาฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง แต่ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฟังคำตัดสินแต่อย่างใด