posttoday

นายกฯ สั่งกองทัพ ช่วยชาวบ้าน "น้ำท่วม" เร่งด่วน

28 กันยายน 2564

โฆษกกระทรวงกลาโหม เผย นายกฯ สั่งกองทัพ เร่งช่วยชาวบ้าน "น้ำท่วม" 27 จังหวัดเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ย้ำสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์สภาพอากาศ พร้อมทั้งระดมเครื่องมือช่างและกระจายกำลังลงไปสนับสนุนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ที่เกิดขึ้นวงกว้างในพื้นที่ 27 จังหวัด ให้ทั่วถึงและครอบคลุมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 58,900 ครัวเรือน โดยให้จัดอากาศยานไร้คนขับบินสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยและสนับสนุนทำหน้าที่ร่วมกับจังหวัดและอำเภอ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและต่อเนื่องไปถึงการฟื้นฟู เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 64 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ ที่มีที่ตั้งหน่วยทหารและความรับผิดชอบในพื้นที่ 27 จังหวัด ได้กระจายกำลังพลและยานพาหนะ เข้าไปช่วยเหลือเร่งด่วนในแต่ละพื้นที่ ตั้งแต่การแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ การให้การช่วยเหลือเร่งด่วนพี่น้องประชาชนในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง การเคลื่อนย้ายเด็ก คนชราและผู้ป่วยออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย การจัดเรือท้องแบนและอากาศยานเข้าไปช่วยเหลือชีวิตผู้ที่ติดค้างในพื้นที่วิกฤต การจัดกำลังพลและชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปช่วยดูแลสุขภาพและแจกจ่ายถุงยังชีพผู้ประสบภัยที่ยังอยู่ในพื้นที่ การสนับสนุนรถครัวสนามประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัย

ขณะเดียวกันทุกเหล่าทัพได้จัดกำลังพล ยานพาหนะ เครื่องมือช่างและยุทโธปกรณ์ กระจายลงพื้นที่ ไปช่วยบรรจุกระสอบทรายทำแนวพนังกั้นน้ำป้องกันพื้นที่ การสนับสนุนเรือผลักดันน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ร่วมกับการขุดลอกคูคลองกำจัดสิ่งกีดขวางและเปิดเส้นทางระบายน้ำ การนำสะพานเครื่องหนุนมั่นติดตั้งเชื่อมต่อเส้นทางที่ถูกตัดขาด การเปิดเส้นทางที่ดินโคลนถล่ม การตัดกิ่งไม้และขนย้ายซากปรักหักพังกีดขวางเส้นทางจราจร การจัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกประชาชนในการสัญจร รวมทั้งการช่วยทำสะอาดพื้นที่สาธารณะและซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้หากยังมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนได้ในทุกหน่วยทหารในพื้นที่