posttoday

"นิพิฏฐ์" โต้ 111 นักกม.-คณาจารย์นิติศาสตร์ ชี้ ผู้ชุมนุมต่างหากที่ใช้ความรุนแรง

13 สิงหาคม 2564

อดีต สส.ปชป. เห็นต่าง 111 นักกฎหมาย-คณาจารย์นิติศาสตร์ ชี้ ผู้ชุมนุมต่างหากที่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช่ตำรวจ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 นาย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมคงเป็นนักกฎหมายนอกคอก

-ผมเห็นข่าวนักกฎหมาย-คณาจารย์นิติศาสตร์ 111 คนแถลงการณ์ประณามตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

-บุคคลทั้ง 111 คน บางคนผมรู้จัก แต่ส่วนใหญ่ผมไม่รู้จัก ส่วนใหญ่ก็เป็นทนายความที่ผมไม่เคยได้ยินชื่อ อีกทั้งผมไม่เคยประจักษ์ในความเห็นทางกฎหมายของท่านเหล่านั้นมาก่อน ว่าท่านเคยแสดงความเห็นทางกฎหมายอะไรมาบ้าง

-ผมเห็นต่างกับท่านทั้ง 111 คน ที่ประณามว่าตำรวจใช้ความรุนแรง ผมเห็นตรงข้ามเสียด้วยซ้ำว่า ตำรวจเสียอีกที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรง ตำรวจเสียอีกที่ถูกหยามศักดิ์ศรี และเป็นตำรวจมิใช่หรือที่ผู้ชุมนุมเหล่านี้ เคยเอาอาหารหมาไปโปรยให้กิน และเปรียบเทียบว่าเขาเป็นหมา

-เป็นตำรวจมิใช่หรือที่ถูกสาดสีเต็มเสื้อเต็มกางเกง แล้วกลับไปบ้านถอดเครื่องแบบตำรวจให้เมียซัก

-เป็นตำรวจมิใช่หรือที่ติดโควิดจากผู้ชุมนุมจนเสียชีวิต เมียเป็นหม้าย ลูกกำพร้า และเป็นตำรวจอีกมิใช่หรือที่ช็อคหัวใจวายเสียชีวิตจากการทำหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน ผู้คนอาจลืมแล้วแต่ผมยังจำ

-นักกฎหมายทั้ง 111 คน ท่านลองนับนิ้วดูซิว่า ระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ ใครตายมากกว่ากัน ใครบาดเจ็บมากกว่ากัน แล้วขอความกรุณาท่านอย่านับผู้ชุมนุมที่มือขาดเข้าไปด้วยนะครับ มือเขาขาดเพราะระเบิดที่เขาจะขว้างใส่ตำรวจ ระเบิดมันเกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน มือเขาเลยขาด และความยังปรากฎต่อไปด้วยว่า เขาเป็นโควิดเสียอีก เลยยุ่งเลยหมอต้องผ่าตัดมือระเบิดที่เป็นโควิด

-เวลาเราจะประสาทความยุติธรรมให้ใคร อย่าลืมว่า ความยุติธรรมมันมี 2 ฝ่ายเสมอ มิใช่ความยุติธรรมฝ่ายเดียว ใจท่านต้องนิ่ง ต้องถอดแว่นแห่งอคติออก และที่สำคัญท่านต้องชั่งความยุติธรรมด้วยตาชั่งที่ไม่เอียง

-วันนี้ ผมขอเป็น"นักกฎหมายนอกคอก" สักวันเถอะ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นใบไม้ร่วง ผมเห็นว่า ผู้ชุมนุมต่างหากที่ใช้ความรุนแรง หาใช่ตำรวจไม่