posttoday

พท. จี้ กสทช.-ดีอีเอส ทำงานให้ตรงหน้าที่อย่ามัววิ่งไล่จับปชช.

06 สิงหาคม 2564

เพื่อไทยแนะรัฐดึงกองทุนยูโซ่ จัดอินเทอร์เน็ตฟรีถ้วนหน้าช่วยประชาชน จี้ กสทช.-ดีอีเอส ทำงานให้ตรงกับหน้าที่อย่ามัววิ่งไล่จับประชาชน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 64 นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส. หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณี กสทช. ประกาศมาตรการช่วยเหลือนักเรียนโดยการ Top-up แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมือถือ หรือช่วยจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตบ้าน 79 บาทว่า ไม่เพียงพอกับความเดือดร้อนของเด็กและเยาวชน เป็นมาตรการที่แทบจะไม่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระใดๆ ให้กับผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 บางครอบครัวต้องตกงาน รายได้ไม่พอรายจ่าย แต่เด็กยังคงต้องเรียนต่อไป จึงอยากขอให้ กสทช.ทบทวนใหม่ด้วยการออกมาตรการฟรีอินเทอร์เน็ต 100% ให้ประชาชนทุกกลุ่มตลอดวิกฤตโควิด-19 โดยใช้งบประมาณจาก “กองทุนยูโซ่” (USO-??Universal Service Obligation) ซึ่งมีเงินกองทุนอยู่ถึง 38,000 ล้านบาท โดยกองทุนนี้เป็นการเก็บรายได้จากค่าธรรมเนียม หรือส่วนแบ่งรายได้ของบริษัทโทรคมนาคม วิทยุ โทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งอยู่ในความดูแลของ กสทช. มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดบริการโทรคมนาคม วิทยุ โทรทัศน์ในพื้นที่ขาดแคลน หรือนำไปพัฒนาวงการในด้านต่างๆ ได้ และที่สำคัญ เงินก้อนนี้เคยใช้เพื่ออุดหนุนไวไฟฟรีเพื่อประโยชน์สาธารณะมาแล้ว ดังนั้นการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือค่าอินเทอร์เน็ตประชาชนอย่างถ้วนหน้าจึงเป็นไปได้ และจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับพี่น้องประชาชนที่ประสบภาวะลำบากในขณะนี้

สำหรับการใช้งบฯ กองทุนยูโซ่ มีความสะดวกคล่องตัว เหมาะกับสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะสามารถพิจารณาจบที่บอร์ด กสทช. ได้ รัฐบาลไม่ต้องกู้หนี้เพิ่มให้เป็นภาระซ้ำเติมพี่น้องประชาชน มั่นใจว่าหากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณานำงบก้อนนี้มาใช้ จะช่วยพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างมาก เด็กและเยาวชนจะได้ค่าอินเทอร์เน็ตมากกว่า 79 บาท สามารถเรียนได้อย่างไม่ต้องกังวลใจอีก

"นายกรัฐมนตรี ที่มีอำนาจหน้าสั่งการ กสทช. รวมทั้งรัฐมนตรีดีอีเอส ให้ทำหน้าที่ของท่านให้เหมาะสม ใช้อำนาจให้ถูกที่ถูกทาง เรื่องแบบนี้คือเรื่องที่ประชาชนคาดหวัง อย่าวิ่งตามเรื่องไร้สาระไล่จับประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาลเลย ประชาชนใช้ชีวิตกับรัฐบาลทุกวันนี้ก็ปวดหัวมากพอแล้ว ทำงานเถอะ ถือว่าผมขอร้อง " นายสยาม กล่าว