posttoday

"ประยุทธ์"พร้อมแจงทุกประเด็นแก้โควิด หลังฝ่ายค้านยื่นอภิปราย

03 สิงหาคม 2564

นายกฯ พร้อมชี้แจงทุกประเด็นหลังฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำยังมั่นใจว่าระบบสาธารณสุขของไทย เชื่องบประมาณเพียงพอทั้งแก้ปัญหาโควิดและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามที่ผู้สื่อข่าวถามไปแทน โดยผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี โดยเน้นเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิด ที่กำลังระบาดรุนแรงในขณะนี้

นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯ พร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็นที่สมาชิกสภา สงสัยโดยที่ผ่านมานายกฯ ได้ประชุมในส่วนที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ เพื่อหาทางควบคุมและแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด หารือทั้งในเรื่องของยา เวชภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงวัคซีน หรือแม้แต่การจัดตั้งโรงพยาบาล อย่างเช่นที่โรงพยาบาลบุษราคัมหรือโรงพยาบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ดอนเมือง

ตลอดจนการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม การดูแลบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าต่างๆซึ่งนายกได้เร่งรัดในปัญหาที่ยังคงมีอยู่ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยให้ได้เข้ารับการรักษาโดยเร็วและยังมีเรื่องของการมี home isolation การตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองจาก antigen test ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็น

นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯ อยากให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามวิธีการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศด้วยก็จะเห็นวิธีการที่แตกต่างกันไป บางประเทศมีวัคซีนหลายชนิดเช่น mRNA หรือไวรัลเวกเตอร์ หรือวัคซีนเชื้อตายต่างๆแต่ทุกประเทศก็ยังคงกลับมาล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะมีวัคซีนแล้วก็ตามเพราะฉะนั้นในส่วนของประเทศไทยก็เช่นเดียวกันที่จะต้องมีมาตรการต่างๆออกมาในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาดให้น้อยลงพร้อมกับมีเรื่องของการเยียวยาเข้ามาด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯ มีความมั่นใจว่าระบบสาธารณสุขของประเทศไทยยังสามารถที่จะรองรับผู้ป่วยได้หลังจากที่มีการปรับปรุงหลายส่วน จากที่มีการประเมินสถานการณ์และมีการยกระดับการควบคุมมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความพยายามจากหลายภาคส่วนที่จะกดดันพรรคร่วมรัฐบาลให้ถอนตัว ขณะที่มีภาพนายกรัฐมนตรีร่วมพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความเป็นปึกแผ่นของรัฐบาลกรือไม่

นายอนุชา กล่าวแทนนายกฯว่า นายกฯ ยังยืนยันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ยังทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจและมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขสถานการณ์โควิด ด้วยความร่วมมือของประชาชนและนายกฯ ยังได้ชื่นชม คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรด้านหน้าที่ยังมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะดูแลรักษาประชาชนที่ติดเชื้อโควิดเป็นอย่างดี

“นายกฯ ได้ย้ำว่า อะไรที่เป็นอุปสรรคก็จะลงมาแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะหากมีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดหาเวชภัณฑ์ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หรือดูแลบุคลากรทางการแพทย์ก็จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ”

เมื่อถามว่าตอนนี้มี พรก. เงินกู้มาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับแรกคือเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทและฉบับที่ 2 คือเงินกู้ 5 แสนล้านบาทจะเพียงพอหรือไม่ในขณะที่การล็อกดาวน์ยังมีการเพิ่มระยะเวลาให้มากขึ้น รวมถึงยังคงต้องมีการจ่ายเงินเยียวยาอย่างต่อเนื่องอีก

นายอนุชา ตอบคำถามแทนนายกฯว่า นายกฯ ได้ให้คำมั่นสัญญาในเรื่องของการใช้จ่ายเงินกู้ ว่าจะใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉพาะเงินกู้รอบล่าสุดคือ 5 แสนล้านบาทนี้จะอนุมัติเพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ซึ่งงบประมาณที่ใช้เยียวยาผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนโดยจะมีวงเงินอยู่ทั้งสิ้น3.2 หมื่นล้านบาท

ส่วนงบประมาณที่ใช้เยียวยาช่วยเหลือแรงงานตามมาตรการที่ล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น จะมีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้นรวมแล้ว จะใช้งบประมาณทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 9 หมื่นล้าน ซึ่งยังเหลืองบประมาณอีก 4 หมื่นกว่าล้าน โดยนายกฯให้ความมั่นใจว่าจะดูสิ่งที่จะต้องเยียวยา หรือสิ่งที่จะต้องพยายามให้ประชาชนได้รับผลกระทบและจะมีมาตรการต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะกู้เงินเพิ่มหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าในอนาคตมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลประชาชนก็คงจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยจะต้องคำนึงถึงเสถียรภาพทางการคลังและวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัด