posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ใช่เวลาถอดใจลาออก-ยุบสภา ขอการเมืองอย่าฉวยโอกาสซ้ำเติมวิกฤต

30 กรกฎาคม 2564

นายกรัฐมนตรี ลั่นไม่ใช่เวลาถอดใจลาออก-ยุบสภา ชี้ทำงานหนักทุกวันไม่ได้พัก ขอร้องการเมืองอย่าฉวยโอกาสซ้ำเติมวิกฤตสร้างความเกลียดชัง เตือนระมัดระวังโพสต์-แชร์สร้างความปั่นป่วน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งผ่านคณะทำงาน โดยเป็นการบันทึกเทปไว้ในช่วงเวลา 17.00 น. วันที่29ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบคำถามถึงสถานการณ์ต่างๆในขณะนี้คิดถอดใจลาออกหรือยุบสภาในช่วงเวลานี้หรือไม่ ว่า ยังไม่ใช่เวลา วันนี้ทำงานหนักทุกวันหลายคนก็บอกว่าทำงานหนักแล้วไม่เห็นได้งานก็ขอไปหาให้เจอว่ามีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง ซึ่งคิดว่าตนก็พยายามทำอย่างที่สุดแล้ว ด้วยการฟังเสียงประชาชน พร้อมติดตามสถานการณ์จากคณะแพทย์ และสาธารณสุข วันนี้เห็นใจคนเหล่านี้สอบถามบางคนทำงานติดต่อกัน 60 วันไม่ได้พักเป็นปีแล้ว วันนี้ตนเห็นใจและให้ไปดูแลค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ตามระเบียบราชการโดยเบิกให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ โดยต้องขอบคุณทั้งอาสาสมัคร จิตอาสา แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และทุกคนที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้การเมืองก็ขอร้องแล้วกัน ถือว่าท่านเป็นผู้แทนประชาชนมาจากประชาชนท่านก็ต้องมีหลักการคิดหลักการวิเคราะห์บางเรื่อง มันก็ไม่ใช่ทางการเมืองที่จะมาสร้างความเกลียดชังกันโดยใช่เหตุ เพราะประเทศชาติกำลังมีปัญหาต้องเข้าใจตรงกันตรงนี้ เรื่องของทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้นอย่าใช้โอกาสตรงนี้มาทำให้ทุกอย่างมีปัญหาก็แล้วกัน

เมื่อถามว่ามีอะไรที่รู้สึกอึดอัดหรืออยากสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเห็นใจ เสียใจและตนต้องพยายามแก้ปัญหาอุปสรรคที่มีมากมาย นายกฯยินดีจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในตรงนี้และต้องเป็นความร่วมมือระหว่างกันด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงอะไรต่างๆ ที่ตรงกัน ถึงจะแก้ปัญหาได้ นายกฯทำงานไม่เคยทิ้งสักงานไม่ใช่เรื่อง โควิดอย่างเดียว แต่โควิดเป็นเรื่องหลักที่ประชาชนเดือดร้อน นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆ นายกฯต้องทำทุกเรื่องและไม่เคยท้อเพียง แต่เสียใจกับคนที่สูญเสียและให้กำลังใจกับคนที่ทำงานอย่าท้อแท้ และเราต้องทำด้วยกันเพราะเราคือคนไทยด้วยกัน

"ผมเห็นใจ ผมเสียใจ และพยามแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่มีมากมาย นายกฯก็ยินดีทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และต้องเป็นความร่วมมือระหว่างกัน ด้วยข้อมูล ด้วยข้อเท็จจริงต่างๆที่ตรงกัน ถึงจะแก้ปัญหาได้...นายกฯไม่เคยท้อ แต่ก็เสียใจกับคนที่สูญเสีย และให้กำลังใจกับคนที่ทำงาน อย่าท้อแท้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีการแถลงสถานการณ์ทุกวัน ล้วนแต่เป็นคำแนะนำ ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ แต่ก็มีบางคนที่บิดเบือน ทำให้ทุกอย่างมันไขว้เขว ก็ขอร้องกันได้แค่นั้น อะไรที่ได้ข้อมูลมา รู้มา คิดเอง วิเคราะห์เอง พูดเอง วิจารณ์เอง อันนี้อันตราย ต้องฟังความทั้งสองข้าง

เมื่อถามว่ารัฐบาลยังเดินหน้าทางานต่อและนายกรัฐมนตรียังไม่ถอดใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่ใช่เวลา เวลาวันนี้ก็ทำงานอย่างหนัก นายกรัฐมนตรีทำงานหนักทุกวัน หลายคนบอกว่าทำงานหนัก แล้วไม่เห็นได้งาน ไปหาให้เจอว่ามีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง ผมคิดว่า ผมพยายามทำอย่างที่สุดแล้วโดยการฟังเสียงประชาชน”

ทั้งนี้ อยากย้ำให้ทุกฝ่ายช่วยกันสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ต่างๆ โดยมีการแถลงทุกวันทั้งในส่วนศบค. สำนักงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือข้อมูลจากแพทย์ ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แต่มีบางคนที่บิดเบือนทำให้ทุกอย่างไขว้เขวไปทั้งหมด จึงต้องขอร้องเพียงแค่นั้น อะไรที่ได้รับข้อมูลหรือรู้มาแล้วคิดเอง วิเคราะห์เอง พูดเองหรือวิจารณ์เอง สิ่งเหล่านี้อันตรายเพราะทำให้ระบบดูเหมือนไม่ดี ดังนั้นต้องฟังความทั้งสองข้าง

เมื่อถามถึงกรณีมีนักการเมืองโพสต์ข้อความว่าไทยติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จไม่เป็นความจริง มองว่าเป็นการฉกฉวยช่วงวิกฤตให้เกิดความปั่นป่วนจะฝากเตือนอย่างไร พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ได้แต่เตือนว่าต้องระมัดระวัง ซึ่งหากเราไม่ฟังก็ไม่ได้แต่ฟังแล้วเชื่อทุกอย่างก็ไม่ถูก ดังนั้นหากได้รับข้อมูลที่ถูกแชร์ต่อมาขอให้เช็คก่อน เพราะวันนี้ก็มีการรายงานทุกวันอยู่แล้ว สถิติการติดเชื้อทั้งโลกประเทศใดอยู่ในระดับต้นๆ

ขณะที่เราเองเมื่อวันนี้เพิ่มขึ้นมาก็ต้องยอมรับ ซึ่งพูดถึงสถิติคนติดเชื้อคนตายต่างๆเราก็ไม่ได้มากไปกว่าหลายประเทศ สิ่งเหล่านี้เราต้องคิดวิเคราะห์มีข้อมูลรับฟังทางราชการแล้วคิดว่าใช่หรือไม่ใช่ ไม่เช่นนั้นฟังอีกทางที่ไม่ว่าจะหวังดีไม่หวังดี เจตนาหรือไม่เจตนาก็แล้วแต่ แล้วคิดเองบางทีก็ทำให้การรับรู้ผิดไป กลายเป็นเหมือนระบบเราล้มเหลว ถ้าระบบเราล้มเหลวคงเป็นมากกว่านี้ สิ่งเหล่านี้ต้องฝากไว้ด้วย