posttoday

“ชวน”ต่อสายตรงประธานสภาประชาชนจีนขอวัคซีน‘ซิโนฟาร์ม’ให้ไทย

29 กรกฎาคม 2564

เด็กปชป.เผย“ชวน”ต่อสายตรงประธานสภาประชาชนจีนขอซิโนฟาร์ม-ขอให้นศ.ไทยบินกลับไปเรียนและเปิดสายการบินไทยกลับไปเปิดในจีนอีกครั้ง

วันที่ 29 ก.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ติดตามสถานการณ์ของโควิด-19 อยู่ตลอด และพยายามหาทางเป็นอีกหนึ่งเเรงประสานโดยเฉพาะเรื่องวัคซีน ซึ่งการพยายามประสานงานแต่ละครั้งนายชวนไม่ได้หวังผลเลิศแต่ทุกโอกาสที่เป็นไปได้ก็ต้องลอง ไม่สามารถนิ่งดูดายได้

นอกจากการได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เรื่องการประสานติดต่อขอวัคซีนจากสหรัฐอเมริกาแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว นายชวนในฐานะประธานรัฐสภาของประเทศไทย ซึ่งเป็นการประชุมทางไกลไปยังนายลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 ผู้ทรงอำนาจทางการเมืองสูงสุดของจีน เพื่อขอให้ฝ่ายจีนพิจารณาผลักดัน 3 เรื่อง คือ

1.ให้นักศึกษาไทยได้กลับไปศึกษาต่อที่จีน

2.อนุญาตให้สายการบินไทย กลับไปทำการบินเชิงพาณิชย์ในจีนได้อีกครั้ง เพราะไทยได้อนุญาตให้สายการบินพาณิชย์จีนบินเข้าไทยได้แล้ว

3. ขอขอบคุณที่มีน้ำใจกับคนไทยเรื่องการมอบวัคซีนให้ แต่ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรง หากได้รับวัคซีนตัวใหม่คือ ซิโนฟาร์ม ก็จะเป็นประโยชน์และเป็นที่ซาบซึ้งใจต่อคนไทยอย่างสูง