posttoday

“เมธา”เปิด100ชื่อแคนดิตนายกฯ ตอบปมไม่เอา“ประยุทธ์”แล้วจะเอาใคร?

29 กรกฎาคม 2564

เลขาครป.เปิด100ชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตอบปมไม่เอา“ประยุทธ์”แล้วจะเอาใคร ย้ำจุดยื่นนายกฯ ต้องมาสภาฯและต้องเป็น ส.ส.

วันที่ 29 ก.ค. นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

การเคลื่อนไหวของประชาชนไม่ใช่การเคลื่อนไหวแบบกบเลือกนาย ตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 17-21 พฤษภาคม 2535 หรือการขับไล่รัฐบาลอำนาจนิยม-เผด็จการรัฐสภา ด้วยข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นและการฉ้อฉลในอดีต ก็ไม่เคยเห็นการเสนอชื่อนายกฯ คนใหม่ เพราะจะต้องเป็นไปตามกระบวนการตามรัฐธรรมนูญหรือผลจากการเลือกตั้งทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้น คนที่ชอบถามหาว่าไม่เอาประยุทธ์ แล้วจะเอาใคร จึงเป็นแค่การเบี่ยงเบนประเด็นเพื่อยกย่องความล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป และนับเป็นปฏิบัติการข่าวสารรูปแบบหนึ่ง นอกจากนี้ การปล่อยเฟคนิวส์หรือข่าวปลอมก็ล้วนมาจากฝ่ายรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่  รวมถึงรัฐมนตรีหลายคน ระวังจะผิดกฎหมายและจริยธรรมอย่างร้ายแรงของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนายกฯ คนเหล่านี้จะต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

กับกระแสข่าวนายกพระราชทานก็คงไม่มี เพราะประเทศไม่ได้ไม่มีรัฐธรรมนูญหรือเกิดช่องว่างเหมือนในเหตุการณ์ 14 ตุลา และการที่คนในรัฐบาลออกมาให้ข่าวว่ารัฐบาลจะอยู่ต่อจนครบวาระนั้น ความจริงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถอยู่ครบวาระอีก 1 ปีครึ่งได้ตามที่รัฐบาลปล่อยข่าวปลอม เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 มาตรา 158 ระบุว่า "นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่ง ติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง" พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ซึ่งจะครบกำหนด 8 ปีในอีก 1 ปีข้างหน้า ดังนั้นจะไม่สามารถอยู่ครบวาระที่เหลือได้อย่างแน่นอนตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่ คสช.ร่างขึ้นเอง ซึ่งรัฐบาลมี 2 ทางเลือก คือไม่ลาออกก่อนกำหนดก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการเลือกตั้ง

หากจะบอกว่าไม่สามารถนับย้อนหลังได้ ควรนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ แต่นี่คือ "รัฐธรรมนูญของพล.อ.ประยุทธ์" เขียนขึ้นมาเอง เขียนเป็นหลักการไว้อย่างชัดเจนก็ควรปฏิบัติตามกันด้วยครับ ช่วยกันรักษาเจตนารมย์ที่ตนเองร่างกันขึ้นมากับมือด้วย เพื่อเป็นแบบอย่างของการเมืองไทย มีจริยธรรมกันหน่อย ไม่ใช่ไม่ได้ดั่งใจก็ยกเว้นไปเสียหมดไม่ได้

แต่ผมเชื่อว่าผู้มีอำนาจในรัฐบาลจะตัดสินใจเลือกให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกแทนการยุบสภา เพราะยังสามารถใช้ที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมากเลือกนายกคนใหม่ที่ต้องการได้เพื่อทำงานต่อไปก่อนหมดวาระ เนื่องจากความเสื่อมถอยของ พล.อ.ประยุทธ์ ในปัจจุบันได้เผชิญสถานการณ์ความล้มเหลวในการบริหารจัดการวิกฤตโควิดระบาดอย่างร้ายแรงจนมีผู้คนล้มตายกลางถนนจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน ดังนั้น การเลือกเปลี่ยนหัวโขนเพื่อรักษาอำนาจ จะเป็นแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนนายกฯ คนใหม่จะเป็นใครนั้น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ตามกติการัฐธรรมนูญ 2560 มีอยู่ 5 คน มาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากกว่าร้อยละ 5 ในสภา คือ 1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3. นายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย  4. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์  และ 5. นายอนุทิน ชาญวีรกุล จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจะเลือกใครต้องใช้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ที่มี ส.ว.แต่งตั้งด้วย ซึ่งทั้ง 5 คนนี้เหมาะสมมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ทุกประการ

แต่หากเสียงไม่พอ เพราะ ส.ว.แต่งตั้งไม่ยอมยกมือรับรองตามที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชนเสนอ ตามเกมของพรรคพลังประชารัฐ รัฐสภาก็สามารถใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด ซึ่งระบอบประยุทธ์ออกแบบไว้ ตามมาตรา 272 วรรค 2  เพื่อเสนอนายกนอกบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองคนอื่นได้ ก็จะสมประสงค์ของผู้มีอำนาจในรัฐบาล และ ส.ว. แต่งตั้ง ที่ใช้เงื่อนไขนี้เอาเปรียบประชาชน เพราะมีเสียง ส.ว.250 คนอยู่ในมือ ก็สามารถโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ที่ต้องการได้เลย ไม่ว่าจะเป็น 6. พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์ หรือ 7. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่คุมอำนาจรัฐอยู่ หรือแม้กระทั่งตัวแทนของระบอบ 3 ป. คนอื่นๆ ที่อาจจะมาจากแวดวงนายทุนผูกขาด นักธุรกิจการเมือง หรือเทคโนแครต ที่ พล.อ.ประวิตรเห็นสมควร หรือผู้แทนอื่นๆ จากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 8.นายชวน หลีกภัย 9.นายชวลิต ยงใจยุทธ 10.นายอานันท์ ปันยารชุน  หรือเจ้าสัวทั้งหลายที่เหมือนเป็นเจ้าของประเทศตัวจริงไปแล้วไม่ว่าจะเป็น 11.นายธนินท์ เจียรวนนท์ 12.นายเจริญ สิริวัฒนภักดี 13.นายสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ 14.นายเฉลิม อยู่วิทยา หรือ 15.นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ก็สามารถเป็นไปได้หมด

อย่าได้ถามเลยว่าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แล้วจะเอาใคร เพราะคนที่มีความสามารถมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีมากมายในแผ่นดิน แต่ถ้าถามจริงๆ ว่า ใครเหมาะสมและเก่งกว่าประยุทธ์ อยากให้รัฐสภาโหวตเลือก และมีเสียงในรัฐสภารับรองเกินกึ่งหนึ่งหลังโหวตเสนอนายกนอกบัญชีรายชื่อไปแล้ว ผมก็อยากจะบอกชื่อให้เพิ่มเติมเล่นๆ สัก 100 ชื่อ สำหรับคนที่ไม่รู้จริงๆ ว่าไม่เอาประยุทธ์ แล้วจะเอาใคร? ดังนี้

16. ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ 17.นพ.ประเวศ วะสี 18.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 19.นายสุลักษณ์ ศิวะรักษ์ 20.ศ.คณิต ณ นคร 21.นายชุมพล ณ ลำเลียง 22.นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล 23.ดร.กิตติพงษ์ กิตติยารักษ์  24.นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล  25.นายอุทัย พิมพ์ใจชน  26.นายกรณ์ จาติกวณิช 27.นายพิชัย นริพทะพันธุ์  28.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 29.นายศุภชัย พานิชภักดิ์ 30.นางนวลพรรณ ล่ำซำ 31.นายวิรไท สันติประภพ 32.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 33.ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล 34.ศ.ธีรยุทธ บุญมี 35.นายสุริยะใส กตะศิลา (ถูกตัดสิทธิ์ ต้องนิรโทษกรรมก่อน) 36.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ถูกตัดสิทธิ์ ต้องนิรโทษกรรมก่อน) 37.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 38.นายเสนาะ อูนากูล 39.รศ.ดร.วิทยากร เชียงกูล

หรือ 40.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  41.ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข 42.ศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ 43.ศ.วิทิต มันตาภรณ์ 44.นายเกียรติ  สิทธีอมร 45.นายโภคิน พลกุล 46.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล 47.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ 48.ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ 49.ดร. อัมมาร สยามวาลา 50.รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสิรฐ 51.ดร. นิพนธ์ พัวพงศกร 52.ดร.เดชรัต สุขกำเนิด 53.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร 54.นายสมชาย หอมลออ 55.นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส 56.นายชวลิต วิชยสุทธ์ 57.นายไพศาล พืชมงคล 58.นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 59.นพ.วิชัย โชควิวัฒน 60.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 61.นายวิทยา แก้วภราดัย 62.นายปรีดา เตียสุวรรณ์ 63.นายกษิต ภิรมย์ 64.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ 65.นายนคร มาฉิม 66.นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ 67.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ 68.รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ 69.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ 70.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 71.ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม 72.นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา 73.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส 74.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข 75.นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ 76.นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ 77.นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ 78.พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ 79.ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

หรือ 80.รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ปกติ 81.นายสมชัย สัจจพงษ์ 82.นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ 83.นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ 84.ดร.ธาริษา วัฒนเกส 85.ดร.ธัญญา โพธิ์วิจิตร (เป็ด เชิญยิ้ม) 86.สรยุทธ สุทัศนะจินดา 87.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ 89.นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล 90.นายเตช บุนนาค 91.นายสุทิน คลังแสง 92.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง 93.นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ 94.นายบำรุง คะโยธา 95.นายสมศักดิ์ โกสัยสุข 96.นางสาวรสนา โตสิตระกูล 97.นางวทันยา วงษ์โอภาสี 98.นายอานนท์ นำภา 99.นายวัชร วิวัชรวงศ์ หรือแม้กระทั่ง 100.ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ก็สามารถเป็นไปได้หมด

ครบ 100 คนแล้ว! เชิญยกมือเลือกสรรกันเพิ่มเติมตามชอบใจ แต่จำไว้หลักการสำคัญ, นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสภาผู้แทนราษฎร และเป็น ส.ส. ประเทศไทยจึงจะเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง!