posttoday

"เพื่อไทย" แนะ "ประยุทธ์" ลดทิฐิ ฟัง "ทักษิณ" แนะทางออกแก้โควิด

28 กรกฎาคม 2564

รองโฆษกเพื่อไทย จี้ อย. อย่าดองขึ้นทะเบียน CovidNudge แนะ"ประยุทธ์" ลดทิฐิ ฟัง "ทักษิณ" แนะทางออกแก้ปัญหาโควิดบ้าง

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 64 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงรุนแรง เพราะยังปรากฎภาพประชาชนนอนตายข้างถนน โรงพยาบาลหลักของรัฐประกาศปิดรับผู้ป่วยที่ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า ประชาชนต่อคิวรอเพื่อตรวจหาเชื้อด้วยวิธี rt-PCR ซึ่งทำให้เกิดปัญหาคอขวดในการรับเข้ารักษาตัวของประชาชน ซึ่งปัญหาที่สำคัญคือ ความต้องการใช้การตรวจหาเชื้อด้วยวิธี rt-PCR สูงเกินจำนวนเครื่องที่มี

ทั้งนี้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยเสนอให้รัฐบาลนำเทคโนโลยี CovidNudge RT-PCR test มาใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมีงานวิจัยรองรับว่ามีความแม่นยำ 99.9% เทียบเท่าการตรวจแบบ rt-PCR สะดวกกว่าเพราะตรวจที่กระพุ้งแก้ม ขนาดเล็ก รู้ผลได้รวดเร็วภายใน 90 นาที เพราะไม่ต้องนำเชื้อเข้าห้องแลป สามารถดำเนินการที่ใดก็ได้ จึงกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆให้ใช้เพิ่มศักยภาพในการตรวจได้รวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์การตรวจหาเชื้อโควิดในพื้นที่สีแดง 13 จังหวัดเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ CovidNudge อยู่ระหว่างขั้นตอนการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์การตรวจเชื้อโควิด-19 กับองค์การอาหารและยา (อย.) มาหลายเดือนแล้ว จึงอยากสอบถาม อย. ว่า สามารถเร่งรัดดำเนินการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์ CovidNudge ได้เร็วขึ้นหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจหาเชื้อได้อย่างรวดเร็วในครั้งเดียว ลดภาระการตรวจหาเชื้อซ้ำ และแก้ปัญหาคอขวดผู้ติดเชื้อรอการตรวจ rt-PCR ในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

นายชนินทร์ กล่าวว่า ในรายการแคร์ คลับเฮาส์ เมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.64) ดร.ทักษิณ ยืนยันว่า สถาบันการแพทย์ในไทยได้ทดสอบประสิทธิภาพมาตั้งแต่ต้นปี 2564 แล้ว ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ขณะที่ CovidNudge ได้ผ่านการขึ้นทะเบียน อย.ของสหรัฐ (FDA) แล้วและใช้แพร่หลายในอังกฤษรวมถึงประเทศอื่น แสดงให้เห็นว่าเครื่องนี้ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศมาแล้ว คนไทยจึงควรจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย

" ผมเชื่อว่าสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน รัฐบาลและฝ่ายราชการจะต้องขจัดทุกปัญหาอุปสรรคเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากโควิด-19 ไปให้ได้ ถ้าพลเอกประยุทธ์ลดทิฐิลง จะช่วยแก้ไขการระบาดของโรคได้มากกว่านี้ ฟังสิ่งที่ ดร.ทักษิณ เสนอทางออกให้กับประชาชนไว้บ้างนะครับ เห็นแก่ตัวเองให้น้อยลง ทำเพื่อประชาชนให้มากขึ้น" นายชนินทร์ กล่าว