posttoday

แนะ ปลดล็อกระบบราชการรวมศูนย์ แก้วิกฤตโควิด

28 กรกฎาคม 2564

"กรณ์ จาติกวณิช" ระบุ ระบบราชการรวมศูนย์ กำลังจะทำให้คนไทยตายจากวิกฤตโควิด

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟสบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij ว่า

"ปลดล็อก “ระบบราชการรวมศูนย์” ทางออกช่วยคนไทยแก้วิกฤตโควิด

ระบบราชการรวมศูนย์ กำลังจะทำให้คนไทยตาย..

ไม่ได้ดราม่านะครับ แต่ต้องขอพูดเรื่องจริง เพราะแม้หลายเรื่องนโยบายออกมาแล้ว แต่ในความเป็นจริงประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึงผลลัพธ์ของทางออกดังกล่าวเลย การรวมศูนย์อำนาจทำการแก้ปัญหาให้อุ้ยอ้าย ล่าช้า และสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด ช้าไปวันสองวันอาจมีผลถึงชีวิตได้

ผม และ พรรคกล้า - KLA Party พวกเราพยายามผลักดันมาอย่างน้อย 2 เดือนให้รัฐบาล “ปลดล็อคระบบราชการรวมศูนย์” มาแล้วหลายเรื่อง ตั้งแต่การยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงท่านนายกฯ ( ลิงค์ https://www.facebook.com/100044357112719/posts/351006703054564/?d=n ) ไปจนถึงข้อเสนออื่นๆ ซึ่งตระหนักดีครับว่า หลายข้อทำแล้ว แต่ผลยังไม่ปรากฎชัดในภาคปฏิบัติ

1. ปลดล็อก การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวีย

2. ปลดล็อก ระบบการตรวจโควิดด้วย antigen test แทนคอขวด PCR (ลิงค์ https://www.facebook.com/100044357112719/posts/355768149245086/?d=n )

3. ปลดล็อก ระบบ Home Isolation

แทนที่รัฐบาลจะนแก้ปัญหาทีละปม ซึ่งช้าเกินไปมาก รัฐบาลต้อง "โอนอำนาจหน้าที่ดูแลประชาชนลงไปในระดับท้องถิ่นโดยด่วน” ซึ่งคำว่า ‘ท้องถิ่น’ นี้ไม่ได้หมายความเพียงแค่สั่งงานไปให้ผู้ว่าฯนะครับ ต้องลงไปถึงระดับ อปท. เลย เขาใกล้ปัญหามากกว่า ใกล้ประชาชนมากกว่า และงบประมาณก็มีในมือ ซึ่งวิธีการทางกฎหมายที่จะทำได้คือ การออกพระราชกำหนดเร่งด่วน ซึ่งคือ

4. ออกพรก.ปลดล็อก เงื่อนไขอุปสรรคทางราชการเพื่อแก้วิกฤตโควิด

มองภาพง่ายๆ นะครับ ทุกศูนย์ตรวจ rapid antigen test ในทุกพื้นที่ เมื่อตรวจพบเชื้อ เขาควรมีสิทธิมอบ ‘กล่องรักษาโควิด’ ถึงมือผู้มีผลติดเชื้อได้ทันที ในกล่องนี้ ควรมีทั้งยารักษาอาการต่างๆ สมุนไพรไทย และยา favipiravia พร้อมอุปกรณ์วัดไข้และวัดอ็อกซิเจน วันนี้กลับต้องรอส่วนกลางเป็นผู้มาตามแจก ช้าก็ช้า มาถึงก็ต้องแจกทีละบ้าน ขอความร่วมมือจากท้องถิ่นอยู่ดีว่าบ้านผู้ป่วยอยู่ไหน

แม้แต่ระบบการฉีดวัคซีน ภาพความแออัดที่ปรากฏที่บางซื่อนั้นสะเทือนใจทุกคนที่เห็นมากนอกจากระบบจัดคิว (ทำไมไม่ใช้ QueQ ที่พิสูจน์ตัวเองมาแล้วหลายงาน?) ทำไมรัฐบาลไม่กระจายการฉีดลงไปให้เขตหรือแม้แต่เอกชนดูแล? หรือเป็นเพราะการเมืองระหว่างพรรคยังเป็นอุปสรรค?

แนะ ปลดล็อกระบบราชการรวมศูนย์ แก้วิกฤตโควิด

5. ปลดล็อก ระบบจัดการคิววัคซีนให้เอกชนบริหารจัดการ

ลองดูสถิติการฉีดวัคซีน วันธรรมดาฉีดได้ 300,000 เข็มหรือมากกว่า พอวันหยุดเสาร์อาทิตย์ลดลงเหลือวันละ 80,000! ถ้าราชการไม่ไหว วันหยุดต้องพัก ก็ควรเปิดให้คนอื่นเข้ามาช่วย นี่คือ สงครามโรคระบาดครับ และเป็นสงครามที่ข้าศึกโควิดไม่พักรบตามเวลาราชการ

ทั้ง 5 ข้อนี้จะปลดล็อกให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รัฐต้องนำเทคโนโลยีและ Data Management มาใช้ในทุกขั้นตอนต่อจากนี้ เพื่อให้ทันต่อการรับมือวิกฤตโดยเร็วที่สุด