posttoday

ด่วน!! ชวนสั่งงดประชุมสภาฯ2สัปดาห์เว้นกมธ.แก้รธน.และงบฯผ่านซูม

12 กรกฎาคม 2564

ประธานสภาฯ สั่งงดประชุม 14 วันเว้น กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญและกมธ.งบผ่านซูม ด้านฝ่ายค้านยันเดินหน้ายื่นซักฟอกรัฐบาลไม่เกิน ส.ค.นี้แน่นอน

วันที่ 12 ก.ค. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมกันแถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย

โดยนายวิรัชกล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งงดการประชุม 2 สัปดาห์ โดยกำหนดว่าให้มาประชุมอีกครั้งในวันที่ 29-30 กรกฎาคม และให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญและวิสามัญทุกคณะ ยกเว้นคณะ กมธ.และ กมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุมงบประมาณนั้น เราใช้ระบบซูมเกือบ 100% โดยเฉพาะในหน่วยงานที่อยู่ในกลุ่มจังหวัด กลุ่มเทศบาล คณะที่อนุ กมธ.งบ เรามี 9 คณะ ขณะนี้ใช้ระบบซูมไปแล้ว 3 คณะ ส่วนห้องประชุมใหญ่เราใช้ระบบให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นๆ นั่งอยู่ในห้องเพียงท่านเดียว แล้วให้ทีมงานนั่งอยู่อีกห้องหนึ่งแล้วใช้ซูมเข้ามาเป็นระยะ สำหรับกรณีที่มี ส.ส.ท่านหนึ่งติดโควิดนั้น เราได้ดำเนินการเร่งรัดตรวจสอบและวางมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

ด้านนายสุทินกล่าวว่า การงดการประชุมนี้เป็นการตัดสินใจของนายชวน หลังจากเห็นผลการประชุม ศบค. และถือเป็นการให้ความร่วมมือกับมาตรการของทางรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เดิมฝ่ายค้านขอให้มีการประชุมต่อแต่เมื่อได้ฟังเหตุผลแล้ว เราก็ต้องยอมรับในเหตุผลของนายชวนและสมาชิกที่ร่วมกันอภิปราย ทั้งนี้ เมื่อครบ 14 วันแล้วก็ต้องมาดูว่า หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร ดังนั้น ระหว่างนี้เราจึงต้องหามาตรการไปด้วยเพื่อพัฒนาให้เราสามารถอยู่กับโควิดให้ได้ ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น การงดประชุมไม่ได้มีผลให้เราเปลี่ยนแปลงการยื่นอภิปรายไปได้ แม้สภาจะปิดแต่การตรวจสอบของฝ่ายค้านจะต้องดำเนินต่อ ส่วนจะยื่นเมื่อไหร่นั้นยังบอกไม่ได้ แต่เราเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดกว่าจะไม่เกินกลางเดือนสิงหาคมแน่นอน