posttoday

รัฐแจงทหารไทยไปฝึกกระโดดร่มที่สหรัฐไม่ได้ไปฉีดวัคซีน

12 กรกฎาคม 2564

รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงทหารไทยเดินทางไปฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ร่วมกับกองทัพบกสหรัฐ ไม่ใช่ไปฉีดวัคซีนตามที่มีผู้เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 64 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจงประเด็นที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลบิดเบือนอ้างว่าทหารไทยเดินทางไปฉีดวัคซีนที่สหรัฐ โดยยืนยันว่า ทหารไทยไม่ได้บินไปสหรัฐเพื่อการฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มสาม ตามที่เอาไปลือกัน แต่เป็นการเดินทางไปร่วมฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) ร่วมกันกองทัพบกสหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา

ส่วนการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์แผนเข็มสามนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งชัดเจนว่าจะ เริ่มสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นของแอสตร้าเซนเนก้า และอีกสักระยะจะเป็นของไฟเซอร์

ด้าน ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก (ทบ.) ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า กรณีภาพทหารเดินทางที่สนามบิน และถูกนำไปบิดเบือน

ทบ.ขอแจ้งข้อมูลอีกครั้งเกี่ยวกับ การเดินทางไปสหรัฐของกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับ ทบ.สหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่าง 10-26 กค.64 โดยเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565

มีการกักตัวก่อนไปฝึกในค่ายทหาร และเมื่อไปถึงสหรัฐฯ ก็ปฏิบัติลักษณะเดียวกันตามระบบ Military Trainning Quarantine

กำลังพลทุกนายผ่านการ SWAB test ได้ผลเป็นลบ และ ได้รับการฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

โดยสรุปกำลังพลทุกนายได้ผ่านกระบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกัน COVID-19 ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา

กองทัพบก ได้เผยแพร่ข่าวการเดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ 7 ก.ค.2564 รายละเอียดตาม https://www.facebook.com/100051350382505/posts/340112994377044/?d=n