posttoday

"สมชัย"เตือนกัปตันเรือรั่ว หากยังมั่วสมควรจับถ่วงน้ำ

11 กรกฎาคม 2564

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ยก 4 ข้อ เตือนกัปตันเรือรั่ว ลั่นหากยังมั่วไม่รู้จักแม้ใช้เข็มทิศเดินเรือ คนในเรือสมควรจับถ่วงน้ำ เปลี่ยนกัปตันใหม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความเห็นในประเด็นการแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ล็อคดาวน์ คือ ไม่ให้คนออกจากเมือง

เคอร์ฟิวส์ คือ จำกัดเวลา ให้คนมีเวลาอยู่กับบ้าน

เวิร์คฟอร์มโฮม คือ คุณทำงานที่บ้านได้ไม่ต้องไปไหน

ทั้งหมดมันตั้งบนสมมติฐานว่า เชื้อโรคอยู่นอกบ้าน ให้คนอยู่กับบ้านมากที่สุด โอกาสติดโรคจะน้อยลง

ทั้งหมดนี้ถูกแค่ครึ่งเดียว

1) เชื้อโรควันนี้ กระจายไปทุกที่และติดง่าย อาจอยู่ในบ้าน หน้าบ้าน ในชุมชนที่อยู่ อาจจะมากับอาหารที่สั่งซื้อ อาจติดมากับคนในครอบครัวที่เพียงออกจากบ้านไปธุระเพียงไม่กี่นาที ล็อกดาวน์อย่างเดียว อาจกลายเป็นให้คนอยู่กับเชื้อโรคได้

2) เราไม่รู้ว่าคนไหนคือคนที่มีเชื้อโรค เพราะติดแล้วอาจไม่มีอาการแสดง ยิ่งกระบวนการตรวจหาเชื้อยังมีค่าใช้จ่ายสูง หาที่ตรวจยาก ที่ตรวจฟรีมีจำกัด ถึงขนาดต้องเข้าแถวข้ามคืน รัฐไทยยังเป็นรัฐตัวพ่อที่ไม่ยอมให้ประชาชนตรวจเอง เพราะกลัวทำไม่เป็น อ่านค่าผิด หรือกลัวตัวเลขคนติดเชื้อแซงขึ้นอันดับโลก วันนี้ คนไทยจึงอยู่ท่ามกลางคนติดเชื้อ

3) วัคซีน ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ หรือ ช่วยบรรเทาอาการป่วยหนักหรือตาย วันนี้ แผนการฉีดยังไม่เคยเป็นไปตามเป้า ทั้งจำนวน เนื่องจากปัญหาการจัดหาและการส่งมอบ ทั้งเป้าหมาย เนื่องจากปัญหาการจัดลำดับความสำคัญและการแทรกแซงทางการเมืองเพื่อนำไปให้คนในฐานคะแนนเสียงตน วัคซีนทางเลือกที่แม้ประชาชนยอมเสียเงิน ก็เกินกว่าโควต้าที่จะรับจอง หรือแม้จ่ายเงินแล้ว ยังไม่รู้กำหนดว่าจะได้มาเมื่อไร

4) เมื่อคนส่วนใหญ่ยังไม่ฉีดวัคซีน ล็อกดาวน์ 14 วัน คือ การชะลอตัวเลขไม่ให้เพิ่มขึ้นเร็ว เจ็บแต่ไม่จบ หากรัฐบาลยังติดยึดกับวิธีการบริหารแบบเดิม ที่ตัดสินใจไม่รอบคอบ เกรงใจสูง ไม่กล้าขัดใจผู้มีอำนาจ ได้แต่โกหกแก้ตัวไปวัน ๆ ทั้ง ๆ ที่หมอและคนมีความรู้แต่อยู่นอกวงอำนาจเสนอแนะทางออกดี ๆ มากมาย แต่กลับไม่รับฟังและปรับเปลี่ยน เพราะเกรงเสียหน้าและถูกตำหนิในการตัดสินใจที่ผิดพลาด

วันนี้ เตือนอีกครั้งแบบสุภาพที่สุดแล้ว กัปตันเรือรั่ว หากยังมั่วไม่รู้จักแม้ใช้เข็มทิศเดินเรือ นำรัฐนาวาออกไกลฝั่งทุกที คนในเรือสมควรจับถ่วงน้ำ เปลี่ยนกัปตันใหม่ด่วน